Dấn thân làm chứng cho Tin Mừng

Thứ bảy - 04/02/2023 03:29  611
CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN NĂM A
(Is 58,7-10; 1Cr 2,1-5; Mt 5,13-16)

 
motherteresacaringsickTrong bài Tin mừng Chúa Nhật V Thường niên năm A (Mt 5,13-16), Chúa Giêsu muốn các môn đệ của Ngài: “là muối cho đời… là ánh sáng cho trần gian”. Lời mời gọi của Chúa Giêsu đối với các môn đệ cũng là lời mời gọi mỗi người chúng ta hãy trở nên muối men cho đời, là dấn thân làm chứng nhân cho Tin Mừng giữa đời sống.

Muối trở nên rất quen thuộc, gần gũi với con người, không những thế nó còn rất cần cho cuộc sống. Muối có rất nhiều công dụng như dùng làm gia vị giúp các món ăn đậm đà ngon miệng, muối dùng để ướp thực phẩm cho khỏi hư thối, muối còn là thứ thuốc sát trùng rất tốt. Khi dùng muối làm hình ảnh minh hoạ, chắc chắn Chúa Giêsu cũng muốn cho các môn đệ của Người có những đặc tính của muối. Người muốn các môn đệ của Người sống giữa nhân loại như muối ở trong thức ăn. Người muốn các môn đệ của Người hiện diện thật kiêm nhường như những hạt muối bé nhỏ. Người muốn các môn đệ của Người hiến thân mình cho nhân loại như những hạt muối hòa tan trong thực phẩm. Nhưng để sự hiện diện bé nhỏ khiêm nhường mang yếu tố tích cực, các môn đệ phải giữ được vị mặn của muối. Vị mặn, đó là lòng yêu mến Chúa mặn nồng, là tình yêu tha nhân mặn mà.

Cũng như muối, ánh sáng rất quan trọng và cần thiết cho cuộc sống. Không ánh sáng, không có vẻ đẹp, chẳng có màu sắc và mọi loài cũng khó có thể hoạt động. Chúa Giêsu đã nói: “Tôi là ánh sáng thế gian” và muốn những ai theo Chúa phải là ánh sáng cho trần gian. Ánh sáng của người môn đệ cần phải phát xuất từ Chúa, đó là nguồn ánh sáng tình yêu, để rồi chúng ta tỏa sáng, thể hiện bằng việc yêu thương tha nhân, chia sẻ tình yêu và cơm áo với anh chị em nghèo đói, khiêm tốn chăm sóc phục vụ và đỡ nâng những ai đau bệnh hay bị bỏ rơi. Như trong bài đọc I (Is 58,7-10), tiên tri Isaia mời gọi chúng ta: “Ngươi hãy chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục?”. Vì Chúa mong muốn: “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những việc tốt anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em”.

Chúa muốn trao phó cho các môn đệ một sứ mạng khó khăn nhưng cũng là rất vinh dự là trở nên muối men cho đời. Muối thì phải ướp mặn, ánh sáng thì phải soi chiếu. Là muối, là ánh sáng, người môn đệ phải có cung cách khiêm tốn, tan biến, lắng chìm giữa lòng đời, như hạt muối thấm vào thức ăn, như ánh sáng chan hoà trong không khí, và có như thế thì món ăn mới thêm đậm đà, không gian mới xinh đẹp, tươi vui. Lẽ tất nhiên, muối phải luôn mặn từ bên trong và đèn phải chiếu sáng từ trên cao. Bằng không, chúng sẽ trở thành đồ vô dụng, bỏ đi: “Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quang ra ngoài cho người ta chà đạp thôi”. Đời sống tốt đẹp của người môn đệ cần luôn là ánh sáng để làm tôn vinh Chúa Cha trên trời và là một cách truyền giáo hiệu quả nhất như lời Chúa Giêsu: “Người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ của Thầy là khi các con có lòng yêu thương nhau” (Ga 13,35).

Với sứ điệp Lời Chúa hôm nay, Chúa Giêsu muốn mời gọi chúng ta hãy đem Tin Mừng cho thế giới, hãy làm chứng cho Tin Mừng không chỉ bằng lời nói mà bằng chính cuộc sống của mình. Lời nói thì lung lay, gương lành thì lôi kéo, vậy chúng ta hãy là chứng nhân của Chúa ngay trong gia đình, trong cộng đoàn của mình. Chúng ta hãy thay lòng hận thù bằng nghĩa cử yêu thương. Thay lời nói xấu xa nhục mạ bằng lời nói chân tình. Chúng ta hãy trở nên ánh sáng cho nhau, cho gia đình, cho giáo xứ để rồi ánh sáng ấy sẽ lan toả đến những nơi khác.

Trần gian ta sống còn đó biết bao tăm tối của lòng ghen tương thù oán, của ích kỷ, sự mù mịt của con người thiếu lương tâm, suy đồi nhân cách và lọc lừa chiếm đoạt. Vậy người Kitô hữu được Chúa mời gọi hãy là ánh sáng tình yêu, ánh ánh của lòng thánh thiện đạo đức, ánh sáng của sự thật, lòng hy sinh để len lỏi vào mọi ngóc ngách của trần gian, để chiếu giãi vào mọi tâm hồn và cuộc sống, để đẩy lui, xua tan và diệt trừ mọi bóng tối.

Nếu mỗi người chúng ta đều thấm nhập chất mặn của Tin Mừng và phản chiếu ánh sáng của Chúa Kitô, thì thế giới này sẽ không còn bóng tối, cuộc đời này sẽ rực sáng lên hy vọng, bình an và nguồn vui sống. Được Lời Chúa soi sáng, được Thánh Thể Chúa bồi dưỡng, chúng ta hãy sống gắn bó với Chúa, thấm nhập tinh thần của Ngài để rồi hoàn thành sứ mạng Chúa đã trao phó cho chúng ta hôm nay, đó là làm muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập315
  • Máy chủ tìm kiếm70
  • Khách viếng thăm245
  • Hôm nay55,013
  • Tháng hiện tại65,964
  • Tổng lượt truy cập71,432,310
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây