Lời công bố Tin mừng đầu tiên của Đức Maria

Thứ tư - 21/12/2022 22:01  650
THỨ 5 NGÀY 22 THÁNG 12
Lc 1,46-56

shutterstock 42940372 801x1024 c 696x375Trải qua dòng chảy lịch sử cứu độ, người phụ nữ xem ra ít được nhắc đến nếu không muốn nói là họ gần như bị lãng quên. Phải chăng họ yếu kém, chẳng làm được gì hay chẳng được Thiên Chúa đoái thương, hay họ ẩn danh để Thiên Chúa được vinh danh nơi họ? Nhưng một người phụ nữ đã xuất hiện: "khi đến thời viên mãn, Thiên Chúa sai con mình đến sinh làm con một người đàn bà" (Gl 4,4). Người đàn bà này chắc hẳn là rất đặc biệt và đóng vai trò quan trọng trong công trình cứu độ của Thiên Chúa. Người đàn bà này cũng luôn ẩn danh sau Con của mình, đến nỗi trong Tin mừng thứ tư gọi là Thân Mẫu Đức Giêsu. Bà đã được Thiên Chúa đoái thương và bà đã cất lên bài ca Tạ Ơn: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa”. Bài ca tạ ơn chính là lời loan báo, công bố Tin Mừng đầu tiên của Đức Maria.

Thật vậy, ngay sau tiếng “Xin vâng”, Chúa Thánh Thần đã rợp bóng trên Đức Maria, Chúa Thánh Thần đã thực hiện nơi Đức Maria những điều lớn lao, bởi Mẹ là người đã để Chúa Thánh Thần hoạt động và làm phát sinh hoa trái của Người. “Thánh Thần sẽ rợp bóng trên Bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ ngự xuống trên Bà” (Lc 1,35), trong khi đó hoa trái của Chúa Thánh Thần là hoan lạc và bình an. Sứ vụ truyền giáo là sứ vụ của người mang tin vui, tin cứu độ, tin được Thiên Chúa đoái thương. Được Thánh Thần tác động, Mẹ “đã vội vã lên đường” mang niềm vui đến gia đình ông Dacaria và bà Êlisabét và không quản ngại gian nan. Tại đó Mẹ đã công bố Tin Mừng về những ơn trọng đại Thiên Chúa đã làm cho Mẹ: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn” (Lc 1,49). Mẹ đã mang hoan lạc và bình an của Thiên Chúa cắm rễ vào trong trái đất. Đức Maria chính là công trình tuyệt diệu của Chúa Thánh Thần thực hiện cho nhân loại, nhân thế có một con người được Chúa Thánh Thần chuẩn bị cho sự toàn vẹn để xứng đáng đón nhận Đức Giêsu, Con thiên Chúa vào trong lòng nhân thế, lịch sử đã đổi hướng đi về nguồn ơn cứu độ, về niềm vui của Thiên Chúa đã hứa từ ngàn xưa, và trở nên hiện thực trong sự cưu mang này. Bởi vì, “thông thường, người ta được biến đổi qua các cuộc gặp gỡ. Sau cuộc gặp gỡ, tôi không còn là con người cũ. Cuộc gặp gỡ đẹp nhất trong Kinh Thánh là cuộc gặp gỡ giữa Đức Maria và bà Êlisabet”[1].

Không chỉ là loan báo mà thôi, Đức Maria còn là người công bố Tin Mừng. Người công bố là người đã xác tín một cách chắc chắn về những gì Thiên Chúa đã làm cho mình. Đức Maria đã nghiệm thấy như thế trong cuộc đời của Mẹ: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn” (Lc 1,49). Thấy được tình thương Thiên Chúa thể hiện trong cuộc đời mình, người loan báo sẽ đi xa hơn nữa để mang bình an và công bố Tin Mừng Thiên Chúa đã làm cho mình. Sự công bố mang một niềm tin xác tín, đã gặp và đã thấy. Sứ vụ loan báo Tin Mừng hôm nay, cần chứng nghiệm nơi người loan báo Tin Mừng như thế, bởi vì người ta đang cần chứng nhân hơn thày dạy. Đức Maria đã nhận ra bàn tay Toàn Năng của Thiên Chúa thực hiện trong cuộc đời của Mẹ, nên Mẹ là người công bố sứ điệp chắc chắn về Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa cho nhân loại. Đúng như lời Thánh Ephrem (306 - 373) đã viết trong bài giảng Lễ Giáng Sinh:

“Mẹ là cung điện nơi ngự trị của Vua Uy Quyền giữa muôn vua. Đến với Mẹ không phải để ra đi. Từ Mẹ, Ngài đã mặc xác thể. Lại nữa, chính Mẹ là trời mới, trong đó Vua muôn vua cư ngụ. Ngài chiếu tỏa ánh quang trên Mẹ, cùng lan tỏa trên tạo vật của Ngài để uốn chúng theo diện mạo Mẹ. Mẹ như là cuống giữ chùm nho. Mẹ sinh hoa kết trái cực phong nhiêu. Và chính Chúa bản tính khác Mẹ, mặc lấy Mẹ và Ngài đã đến. Mẹ là suối mát cho kẻ khát lả. Từ nơi đây vọt lên nước trường sinh, và những ai uống nước suối này, sẽ sinh hoa kết trái trăm lần có”[2].

Chính vì thế, Đức Maria không mang bình an nào khác ngoài bình an hoan lạc: “Thần trí tôi hớn hở vui mừng trong Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi” (Lc 1,47). Đức Maria đã mang chính Đức Giêsu, quà tặng tuyệt hảo nhất của Thiên Chúa, nguồn ơn cứu rỗi duy nhất, công bố, trao tặng cho nhân loại. Như thế, bình an mà Đức Maria mang đến cho nhân loại chính là sự bình an của Thánh Thần. Đức Maria luôn đặt mình dưới sự bảo trợ hoạt động của Chúa Thánh Thần. 

Không thể tách rời Đức Maria khỏi hoạt động của Chúa Thánh Thần, dù Đức Maria có được như thế nào chăng nữa, Mẹ cũng luôn đặt mình trong tâm khảm của người: “phận nữ tỳ hèn mọn, Người đã đoái thương nhìn tới” (Lc 1,48).  Người truyền giáo cũng thế, không thể tách rời Chúa Thánh Thần với hoạt động của mình được. Chỉ có Chúa Thánh Thần mới mang lại bình an thật sự cho cả người truyền giáo và người được truyền giáo. Do đó, ai có thể chinh phục sự sâu thẳm của lòng người quy hướng về Thiên Chúa, nếu đó không phải là tác động của Chúa Thánh Thần. Chính Đức Maria đã cưu mang Đức Giêsu do quyền năng của Chúa Thánh Thần, là bình an đích thực. Mẹ đến với tha nhân, mẹ mang theo Chúa, nghĩa là Mẹ đã trở nên Nữ Vương của sự Bình an.

Như vậy, Đức Maria đã hiện diện trọn vẹn nơi một biến cố cụ thể trong cuộc đời Mẹ, Mẹ đã nhận ra Hồng ân lớn lao mà Chúa ban cho Mẹ qua việc cất lên lời ca Tạ Ơn. Còn chúng ta thì sao? Nhìn vào cuộc đời và nhìn lên bầu trời, những đám mây vô danh nhưng không ngoài sự quan phòng của Thiên Chúa. Từ đó, chúng ta nghĩ về sự hiện hữu của mình trong cuộc đời. Đồng thời, chúng ta nhận ra sự hiện diện của mỗi người không như những đám mây trôi vô tình, nhưng là sự hiện diện luôn có và để lại những dấu ấn, ảnh hưởng trên không gian, thời gian, lịch sử và luôn hiện diện trước Đấng Tạo Hóa. Mỗi sự hiện diện mang một thông điệp của Thiên Chúa cho cuộc sống đặc biệt của những người xung quanh, những người được tiếp xúc. Sự hiện diện nào cũng khởi đi từ Thiên Chúa nên đều quan trọng. Vì thế, hạnh phúc cho ai tìm được ý nghĩa sự hiện diện của mình.

Lạy Mẹ Maria, xin cho mỗi người chúng con luôn biết nhận ra Hồng Ân Chúa ban cho chúng con, để từ đó chúng con cũng biết cất lên lời ca tạ ơn như Mẹ, noi theo bắt chước các nhân đức của Mẹ, để được đến nơi Mẹ đã đến Amen.
 

[1] Anselm, Đi tìm vàng trong tâm hồn, chuyển ngữ: Nguyễn Tùng Lâm, NXB Tôn Giáo, 2014, tr.81.
[2]  X. Edited By John E. Rotelle, O.S.A, Mary’s Yes, Mẹ Maria hai Tiếng Xin Vâng,
Thư viện ĐCV Bùi Chu, tr.17.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập324
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm316
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,104,796
  • Tổng lượt truy cập71,132,553
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây