Cách sống như trò chơi trẻ con

Thứ sáu - 09/12/2022 03:07  322
Thứ Sáu tuần II Mùa Vọng
Is 48,17-19; Mt 11,16-19

testimony of john the baptist gospel of john chapter i verses 29 30 fjray5Trong đoạn Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu so sánh thế hệ của Ngài với lũ trẻ con trái tính trái nết: “Chúng tôi thổi sáo, sao các bạn không múa nhảy; chúng tôi than vãn, sao các bạn không khóc than?”. Dụ ngôn cho thấy có hai nhóm trẻ con chơi những trò chơi dân gian, nhưng lại luôn làm ngược lại với nhau, không chấp nhận nhau. Nghĩa là chúng chỉ muốn bắt người ta theo ý riêng của chúng, ai không theo thì chúng phê phán, trách móc. Chúa Giêsu muốn dùng hình ảnh này để nói lên thái độ phản đối của nhóm Biệt phái đối với Gioan tẩy giả, cũng như với chính Ngài.

Cũng như ý hướng của bài đọc I, Thiên Chúa là Đấng dẫn dắt dân Israel trong con đường công chính, và câu đáp ca: “Lạy Chúa, ai theo Chúa sẽ được ánh sáng sự sống”, cả thánh Gioan tẩy giả và Chúa Giêsu đều đến để dạy dân Do thái con đường cứu độ. Nhưng vì điều đó không hợp ước muốn của họ, nên họ luôn khước từ và chê trách. Khi Gioan tiền hô đến, sống khổ hạnh chay tịnh, ăn châu chấu, uống nước cây rừng, mặc áo nhặm da thú (Mt 3,4), thì họ nói: “Ông ta phải quỷ ám!”. Khi Chúa Giêsu đến, sống hòa đồng với mọi người: dự tiệc cưới tại Cana (Ga 2,1-11), dự tiệc tại nhà ông Giakêu (Lc 19,2-10)…, thì bị họ kết án là “mê ăn uống, bạn bè với quân thu thuế và tội lỗi”. Vì thế, Chúa Giêsu giải thích rằng: “Đức Khôn ngoan được biện minh bằng hành động”, nghĩa là giá trị thật của một người không tuỳ vào lời phê phán của người khác, nhưng tuỳ vào chính hành động, vào lối sống của người đó.

Tất cả cho chúng ta thấy cuộc sống hay bị hiểu lầm: “khi yêu quả ấu cũng tròn, khi ghét quả bồ hòn cũng méo”. Chúa Giêsu đã từng bị hiểu lầm như thế, thì huống hồ là chúng ta. Nhưng không lẽ chúng ta sống ở đời này cứ mãi hiểu lầm nhau, không chấp nhận nhau hay sao? Nhiều người có lối sống đạo ngược đời: chỉ muốn Chúa theo ý họ chứ không bao giờ làm theo ý Chúa. Cách sống đạo ngày càng thịnh hành trong thời đại văn minh hưởng thụ này là: chuyện gì trái với ý thích của mình thì đòi Giáo Hội phải xét lại. Thí dụ luật hôn nhân bất khả phân ly, luật phá thai, luật ăn chay kiêng thịt v.v..  

Tính tự ái, tự cao, tự đại thường làm cho chúng ta xa cách mọi người. Những lần như thế, chúng ta rất sợ đối diện với sự thật. Biết mình sai, nhưng vẫn cố chấp, vẫn quyết hơn thua, thay vì khiêm tốn đón nhận sự thật. Khi ấy, chúng ta đã cư xử y hệt như cách người Do thái ngày xưa đối xử với Gioan tẩy giả và Chúa Giêsu, để rồi xa dần Đấng “là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”.

Lạy Chúa, trong tâm tình Mùa vọng, xin Chúa cho chúng ta biết vượt lên những thiên kiến, tính tự ái và quyền lợi cá nhân, để dọn con đường lòng mình chờ đón Chúa đến qua từng biến cố cuộc đời và nơi mỗi người anh chị em. Xin cho chúng con biết khiêm tốn lắng nghe và đáp lại lời Chân Lý của Chúa, để luôn sống trung thực trước mặt Chúa và đối với mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập192
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm165
  • Hôm nay30,159
  • Tháng hiện tại857,936
  • Tổng lượt truy cập69,917,810
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây