Người môn đệ được Chúa yêu

Thứ hai - 26/12/2022 20:51  380
Lễ thánh Gioan tông đồ
Ga 20,1-8

 
images 7Hôm nay, Giáo Hội mừng lễ kính thánh Gioan tông đồ. Thánh nhân là tác giả sách Tin Mừng Thứ Tư, ba lá thư và sách Khải Huyền. Ngài là em của thánh Giacôbê tông đồ, con của gia đình ngư phủ Dêbêđê. Thánh nhân còn là một tông đồ nổi bật trong nhóm mười hai, ngài được mệnh danh là “môn đệ Chúa yêu”.

Có một điều đáng chú ý là thánh Gioan là vị tông đồ trẻ tuổi nhất trong nhóm mười hai. Ngài đã được Chúa gọi và chọn từ rất sớm. Vì vậy, ngay từ ban đầu ngài đã sống gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu. Ngài đã yêu mến Chúa Giêsu từ ngày gặp Chúa và dành trọn cuộc đời cho việc loan báo tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại.

Mặc dù rất mực yêu thương Chúa Giêsu, nhưng Gioan thấy rằng tình yêu Chúa dành cho mình còn lớn lao hơn nhiều nên ngài tự gọi mình là “người môn đệ được Chúa Giêsu yêu thương”. Từ đó Gioan không bao giờ rời xa Thầy Giêsu. Ngài có mặt trong tiệc cưới Cana cũng như chứng kiến với Phêrô và Giacôbê trong biến cố “Chúa Giêsu hiển dung”. Trong khung cảnh của bữa Tiệc ly, chính Gioan là người đã dựa đầu vào ngực Chúa Giêsu. Ngài còn là vị tông đồ duy nhất theo sát Chúa Giêsu trên hành trình lên Núi Sọ và đứng dưới chân thập giá. Sau đó Chúa đã trối lại và gởi gắm Mẹ Maria thánh cho Gioan (Ga 19,26-27). Kể từ giờ phút đó người môn đệ rước Bà về nhà mình phụng dưỡng. Sau này, khi bà thánh Madalêna báo tin ngôi một trống thì chính thánh Gioan đã chạy đến mồ trước tiên cùng với thánh Phêrô: “Gioan đã thấy và đã tin”.

Với kinh nghiệm đầy sống động, thánh Gioan muốn truyền đạt lại cho hậu thế điều căn bản mà Gioan đã học được nơi Thầy của mình: “Thiên Chúa là Tình Yêu. Chúng ta hãy yêu thương nhau như Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta” (1Ga 4,7-11). Sau này, ngài tiếp tục sống trong mối liên hệ thân mật với Chúa Giêsu. Suốt đời ngài suy niệm về tình thương của Thầy đối với nhân loại. Tin Mừng Thứ Tư là kết quả của những suy ngẫm sâu sắc về cuộc đời, hoạt động và lời mạc khải của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu là Ngôi Lời vĩnh cửu đã bước vào thời gian để trở nên người phàm trong sự mỏng dòn yếu đuối và chấp nhận đau khổ để cứu độ con người.

Như vậy, thánh Gioan quả là vị tông đồ của yêu thương, suốt đời ngài minh chứng cho tình yêu của Chúa Giêsu đối với nhân loại. Tình yêu Chúa Giêsu đã thôi thúc thánh Gioan viết lên những trang Tin Mừng chứa đầy tình yêu của người dành cho nhân loại. Những bài thánh thư của thánh Gioan trong sách Tân Ước cũng quy hướng vế tình yêu. Cả cuộc đời của ngài được bao bọc bởi lớp áo có hai màu sắc chói chang và lấp lánh là yêu và được yêu.

 
Tất cả những gì được thánh nhân viết ra đủ để cho chúng ta thấy tấm lòng của ngài đã đầy ắp tình yêu của Thiên Chúa. Trong thư thứ nhất của mình, thánh nhân đã viết: “Tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương thì đã được Thiên Chúa sinh ra và người ấy biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu.” (1Ga 4,7-8). Và còn rất nhiều những suy tư khác nữa của ngài về tình yêu.
 
Trong ngày lễ kính thánh Gioan Tông đồ hôm nay, chúng ta hãy noi gương ngài: yêu mến Thiên Chúa tha thiết, sẵn sàng sống chết để làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa trong cuộc đời mình. Chỉ có tình yêu mới làm cho những lời nói và làm của chúng ta có giá trị mà thôi.

Xin thánh Gioan Tông đồ chuyển cầu cùng Thiên Chúa ban cho chúng con cháy lửa yêu mến Chúa như ngài khi xưa. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập309
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm259
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,042,166
  • Tổng lượt truy cập71,069,923
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây