Gioan Tẩy Giả làm chứng cho sự thật

Thứ năm - 15/12/2022 09:25  631
Thứ Sáu tuần III Mùa Vọng
Ga 5,33-36

john the bapatistTrong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nhắc đến Gioan Tẩy Giả, ông đến để làm chứng cho sự thật (1,19-28) bằng lời nói và bằng việc làm:

Về lời nói, Gioan Tẩy Giả tự nhận mình là tiếng kêu giữa sa mạc, dọn đường cho Đấng Cứu Thế (Ga 1,23). Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng cho Chúa Giêsu là ánh sáng (1,8). Ông không xứng đáng được cởi dây giầy cho “Đấng đến sau” nhưng cao trọng hơn ông và “đã có trước ông” (Lc 3,16; Ga1,19-30). Đấng đó sẽ đến làm rửa trong Thánh Linh (Mc 1,8) và trong lửa (Mt 3,11). Đấng đó là Chiên Thiên Chúa xóa tội trần gian (Ga1,29). Về việc làm, Gioan Tẩy Giả đã nhảy mừng trong lòng mẹ chào đón Chúa Cứu Thế đến viếng thăm và ban ơn cứu độ (Lc 1,44), đã làm phép rửa cho Chúa Giêsu ở sông Giordan (Mt 4,13t), và đã chết để làm chứng cho Đấng là đường, là sự thật, và là sự sống (Mc 6,17-29).

Chúa Giêsu giải thích về chứng tá của Gioan Tẩy Giả, để giúp cho dân Do Thái khỏi lẫn lộn với Ngài là Đấng Cứu Thế. Gioan Tẩy Giả không phải là Đấng Cứu Thế mặc dù tiếng tăm của ông có vang dội. Để diễn tả điều này, Chúa Giêsu ví Gioan Tẩy Giả như là đèn sáng soi cho họ vui hưởng ánh sáng của ông trong một thời gian, từ lúc Gioan Tẩy Giả rao giảng và làm phép rửa, khiến tiếng tăm của ông vang dội trong dân chúng (1,19-28). Tuy lời chứng của Gioan Tẩy Giả có giá trị thật, nhưng đó chỉ là chứng tá của người phàm.

Chúa Giêsu nại đến bằng chứng đích thực và quyết liệt, đó là công việc Ngài thực hiện làm chứng cho Ngài, và sứ mạng của Chúa Cha giao phó cho Ngài (Ga 10,25-38; 14,11;15,24). Các công việc đó không những là các phép lạ Ngài làm (Lc 7,22), nhưng còn chứng mình Ngài có quyền ban sự sống, quyền xét xử nữa (Ga 10,25;14,10; 10-11). Chính Chúa Cha đã sai Ngài đến thế gian và bảo Ngài làm những việc đó.

Qua bài Tin Mừng này, lời Chúa nhắc nhở chúng ta ý thức rõ ràng về sứ mạng khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội và Thêm Sức, để chu toàn bổn phận thánh hóa bản thân mỗi ngày mà làm chứng cho Chúa bằng chính gương sáng đời sống của mình.

Chúa Giêsu không cần nại đến lời chứng của người phàm. Điều này nhắc nhở chúng ta khi làm việc cho Chúa cần ơn Chúa giúp, soi sáng, phù trì hơn là tài năng con người. Chúng ta làm việc tông đồ truyền giáo để người ta nhận ra Thiên Chúa và tin theo Người, chứ không nên tự mãn khi thành công, cũng không thất vọng khi thất bại, nhưng phải biết cảm tạ ơn Chúa.

Chúa Giêsu làm chứng bằng cách hoàn thành sứ vụ Chúa Cha trao phó. Chúng ta càng trung thành thực thi ý Chúa trong bổn phận và sứ vụ của mình, chúng ta càng xứng đáng là chứng nhân của Chúa.

Chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh bằng việc trang trí đèn sao rực rỡ thì không đủ. Nhưng chúng ta phải làm sao để ánh sáng của Chúa chiếu soi vào bóng tối đời mình, biến đổi mình thành một ngọn đèn cháy sáng như Gioan Tẩy Giả, để lan tảo ánh sáng và niềm vui Tin Mừng cho thế giới hôm nay. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập284
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm252
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,118,457
  • Tổng lượt truy cập71,146,214
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây