Lễ các thánh Tử Đạo Việt Nam

Thứ tư - 23/11/2022 09:39  883
unknown 3Hôm nay, cùng với Giáo Hội hoàn vũ, Giáo Hội Việt Nam hân hoan mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam, những tôi tớ anh dũng của Thiên Chúa, những người con trung hiếu của Giáo Hội và dân tộc Việt nam. Các Ngài đã lấy tình yêu và máu hồng để minh chứng cho niềm tin của mình. Vậy các ngài là ai?

Thưa, các ngài là những bậc tiền bối, các bậc cha ông của chúng ta, là con dân đất Việt máu đỏ da vàng. Họ là chị em phụ nữ chân yếu tay mềm nhưng không kém chí anh hùng: Cho dù bị thả rắn độc vào tay áo, bị tra tấn, đòn vọt mình loang lổ máu lại cứ vui vẻ như được “mặc áo hoa hồng”. Vì đâu mà các Ngài sẵn lòng chịu chết như vậy? Thưa, vì các Ngài là Kitô hữu, là chứng nhân: “Vì Danh Thầy anh em bị mọi người thù ghét” (Mt 10,22). Các Ngài là cha ông của chúng ta, đã sống trên mảnh đất mà chúng ta đang sống. Các Ngài đã yêu mến quê hương đất nước. Đặc biệt các Ngài đã: “Giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên” (Kh7,14). Các Ngài đã chia sẻ niềm tin của chúng ta, đã hiên ngang sống và làm chứng cho đức tin, thà chết không thà chối bỏ đức tin. Các Ngài đã nghe và thực hiện Lời Chúa: “Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì” (Lc 9,24-25). Và một ngày kia, các Ngài đã phải chọn lựa: chọn lựa giữa một mất một còn, giữa trung thành và phản bội, giữa sự sống và cái chết. Các Ngài đã chọn Chúa Giêsu, lấy máu đào làm chứng cho Thiên Chúa.

Với bao cực hình mà các Thánh Tử Đạo là cha ông chúng ta đã trải qua, máu các Ngài là hạt giống phát sinh các tín hữu Việt nam. Với truyền thống“Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”. Chúng ta là con cháu các vị Tử Đạo, chúng ta được thừa hưởng một di sản Đức Tin vô cùng quý giá và phong phú, được sống trong một Giáo Hội phát triển tốt đẹp như ngày nay, chúng ta không thể quên đó là kết quả của những dòng máu cha ông đã đổ ra. Bởi vậy, chúng ta tưởng niệm đến công lao to lớn của Tiền nhân mà đáp đền cho xứng đáng và ra sức phát huy di sản quý báu cha ông để lại. Chúng ta tự hào, chúng ta vinh dự vì được làm con cháu các Ngài. Tuy nhiên, chúng ta không chỉ dừng lại ở sự khâm phục và biết ơn; nhưng phải noi gương các Ngài nêu cao gương sống Đức Tin và có bổn phận làm cho Đức Tin của tổ tiên tiếp tục được lưu truyền sang các thế hệ tương lai, nhất là biết làm chứng cho Chúa bằng lời nói, bằng hành động và bằng cả cuộc sống cụ thể của chúng ta nữa.

Chắc hẳn ngày hôm nay chúng ta không còn phải Tử Đạo bằng đổ máu như các thánh cha ông xưa, nhưng sẽ là một cuộc Tử Đạo liên lỉ trong việc lựa chọn: hoặc chọn gia nghiệp là nước trời hoặc chọn những sự thuộc về thế gian. Chọn lựa thánh giá hoặc chọn những dễ dãi an nhàn; chọn phục vụ anh em hay chọn hưởng thụ. Nhất là trong xã hội hôm nay đồng tiền đang trở thành một quyền lực chi phối toàn bộ đời sống con người. Ai cũng muốn có nhiều tiền. Và để có tiền, nhiều người đã không từ chối một phương tiện nào như: lừa đảo, trộm cắp, làm hàng giả, buôn bán ma tuý, tham nhũng hối lộ. Đứng trước nhu cầu và sự ham mê tiền bạc, người Công Giáo chúng ta muốn trung thành với Tin Mừng, muốn sống trọn vẹn cho đức tin theo gương các thánh cha ông thì buộc phải có “tử đạo” bằng lựa chọn. Thà cam chịu nghèo khổ còn hơn nhận những đồng tiền phi nhân bất nghĩa. Thà cam chịu thiếu thốn hơn là đánh mất đức tin. Thà lao động cực khổ để kiếm miếng cơm manh áo chân chính hơn là chạy theo những đồng tiền dễ dãi để chối từ Phúc Âm và luật Chúa. Tất cả những chọn lựa đó đòi chúng ta phải chiến đấu quyết liệt không kém gì chịu tử hình.

Mừng Lễ các Thánh Tử đạo Việt Nam hôm nay, chúng ta cùng cầu xin các Ngài, xưa đã anh dũng hy sinh cuộc sống, dâng hiến máu đào làm chứng cho Đức Kitô, xin giúp chúng con hôm nay luôn noi gương các Ngài, can đảm sống theo Tin Mừng để làm chứng cho Chúa trong đời sống hằng ngày - Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập188
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm168
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại869,579
  • Tổng lượt truy cập69,929,453
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây