Sống khiêm hạ

Thứ hai - 28/11/2022 03:52  460
THỨ BA TUẦN I MÙA VỌNG
Lc 10,21-24

images 4Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu xác quyết với các môn đệ về tính nhưng không của hồng ân đức tin. Cụ thể, khi được Chúa Thánh Thần tác động, Ngài đã cảm tạ Chúa Cha vì đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái nhận biết đức tin mà lại mặc khải cho những kẻ bé mọn: “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan biết những điều này, nhưng đã tỏ cho những kẻ đơn sơ”. Đồng thời, Chúa Giêsu cũng lên án những người biệt phái và kinh sư là những người có tầm hiểu biết cao rộng về luật. Tuy nhiên, chính những sự hiểu biết đó khiến họ trở nên huênh hoang, tự đắc, và tự cho mình là người nắm giữ chân lý, có lòng đạo đức và đức tin hơn người.

Theo lẽ thường, đáng lẽ ra Chúa Giêsu phải chọn những người thông thái, tài giỏi như thế để làm môn đệ của Ngài, nhưng Ngài đã không làm như vậy. Trái lại, Ngài đã chọn những con người đơn sơ, thất học làm môn đệ của Ngài. Ngài yêu thương tất cả những con người bị đẩy ra bên lề xã hội. Thật là một điều khó hiểu. Qua đây, chúng ta hiểu được rằng: Thiên Chúa tuyển chọn ai là tùy ý Ngài và tất cả mọi ân huệ chúng ta đang có đều đến từ Thiên Chúa.

Ấy vậy mà, rất nhiều khi chúng ta vẫn tự cho rằng những thành công chúng ta có được là do tầm hiểu biết và trí thông minh của mình đã làm nên chứ không phải nhờ ơn Chúa. Chúng ta sống trong những ảo vọng của thành công chóng qua để rồi khi thất bại chúng ta rơi vào tuyệt vọng. Trong xã hội văn minh hiện đại, mọi cái đều phải phải rõ ràng chính xác; vì thế, chúng ta trở nên khó tiếp nhận những mặc khải của đức tin.

Đức tin phải được chuyển hóa từ nỗi khát khao tìm kiếm và lắng nghe tiếng Chúa. Chỉ khi nào để cho tất cả mọi nỗi đam mê, tham lam lắng xuống, ta mới thẩm thấu được tiếng thì thầm của con tim, mới chiêm nghiệm được lẽ yêu thương. Có đức tin chúng ta mới dẹp bỏ được cái tôi ích kỷ của mình mà nhìn mọi sự bằng cái nhìn của Thiên Chúa. Nhờ đó, chúng ta tìm được ánh sáng và hi vọng trong nơi tăm tối của cuộc đời, cảm nhận được sức mạnh trong những mất mát và thua thiệt để sống, yêu thương như Chúa đã yêu.

Như vậy, đức tin là một hồng ân nhưng không của Thiên Chúa chứ không phải là kết quả của tri thức, địa vị. Vì thế, đức tin không sinh hoa kết quả do lòng kiêu ngạo trong sự ích kỷ, nhưng sẽ đơm bông, kết trái khi gặp được thửa đất tâm hồn đơn sơ, chân thành do lòng yêu mến. Do vậy, muốn hiểu được thánh ý Thiên Chúa, hẳn mỗi người chúng ta, trước mặt Chúa, cần phải khiêm tốn nhận mình là thụ tạo thấp hèn, nếu không muốn nói là kẻ dốt nát, khờ khạo.

Qua bài Tin Mừng hôm nay, sứ điệp Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy trở nên như trẻ nhỏ, khiêm tốn, đơn sơ và chân thành trước mặt Chúa, bởi vì chúng ta thực ra chẳng có gì đáng để tự hào, huyênh hoang cả. Chúng ta có là gì đi chăng nữa thì cũng là do tình thương của Thiên Chúa ban chứ không do công trạng của mình. Bởi vậy, thay vì kiêu ngạo, chúng ta hãy có tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã làm cho chúng ta những điều cao trọng, mặc dù chúng ta không xứng đáng.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin chúc tụng, tạ ơn Chúa vì những ân ban cao cả mà Chúa đã ban cho chúng con. Xin cho chúng con biết đón nhận những ân huệ đó bằng một tâm hồn khiêm tốn, đơn sơ và bé mọn. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập169
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm121
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại890,955
  • Tổng lượt truy cập70,918,712
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây