Gặp gỡ Đức Kitô biến đổi cuộc đời mình

Thứ bảy - 29/10/2022 04:57  783
Gặp gỡ Đức Kitô biến đổi cuộc đời mình
Kn 11,22-12,2; 2Tx 1,11-2,2; Lc 19,1-10

gap giakeuTrên hành trình đời người, chúng ta đã có cơ hội gặp gỡ tiếp xúc với biết bao người. Có những cuộc gặp gỡ làm người ta háo hức như gặp người yêu, gặp một nhân vật nổi tiếng, gặp một người thân xa cách đã lâu… Tuy nhiên, gặp người khó ưa, gặp tên trấn lột, tên lường gạt… thì chẳng ai mong muốn. Ngoài ra lại có những cuộc gặp gỡ đầy ý nghĩa, có sức hoán cải, làm thay đổi cả con người, cả cuộc đời. Tin Mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta cuộc gặp gỡ giữa Đức Giêsu và Dakêu. Chính nhờ cuộc gặp gỡ này, mà Dakêu đã được biến đổi, đón nhận được ơn cứu độ cho mình và cho cả gia đình.

Mặc dù Dakêu là người đứng đầu những người thu thuế, giàu có và địa vị cao trong xã hội. Thế nhưng, khi nghe biết Chúa Giêsu đang đi ngang qua, ông Dakêu đã nhanh chóng leo lên một cây sung để có thể nhìn cho rõ Ngài hơn vì ông thấp bé. Ông không ngại ngần trước những lời chê bai đàm tiếu của người khác, mà chỉ mong được thấy Chúa cho thoả lòng khao khát của ông. Tuy nhiên, không phải chỉ có ông muốn được gặp Chúa mà Chúa cũng muốn gặp ông và chủ động nói với ông trước: “Này ông Giakêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!” Thật là một niềm vui bất ngờ cho ông! Ông chỉ ước mong được nhìn Chúa khi Ngài đi ngang qua, thế mà Chúa lại đích thân đến nhà ông. Ông “mừng rỡ đón rước Người”, trong khi những người khác xầm xì, tỏ ra bất bình với Chúa Giêsu, vì “nhà người tội lỗi mà ông ta cũng đến trọ”.

Chính nhờ cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu, mà cuộc đời Dakêu đã được biến đổi. Trước đây làm nghề thu thuế, ông chỉ biết vơ vét về cho mình ; trước đây chưa biết Chúa, ông hành xử gian tham dối trá để được lợi lộc; trước đây cuộc đời ông, tâm hồn ông khép kín bởi chức vị, tiền bạc, của cải, thì nay nhờ đón nhận lòng thương xót của Chúa, ông đã được biến đổi, đã mở lòng mình, đã để cho tình yêu tuôn chảy đến người khác. Ông tự động đề nghị biện pháp để sửa chữa những lầm lỗi khi đứng lên công khai thưa với Chúa Giêsu và mọi người: “Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn”. Chúa Giêsu đã thấy thiện chí của ông và biến đổi ông. Ngài cũng không chịu thua lòng quảng đại của ông. Chúa Giêsu đã tuyên bố: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Apbraham, vì Con Người đến để tìm kiếm và cứu chữa những gì đã hư mất”. Với lời tuyên bố này, Chúa Giêsu cho thấy ơn cứu độ Ngài đem đến, hôm nay, đã khởi đầu và đã sinh hiệu quả cho Dakêu và gia đình ông. Sự khởi đầu này bắt đầu từ những con người bị coi là tội lỗi, bị loại trừ khinh miệt, nhưng lại có một tâm hồn rộng mở, đã tin và đón nhận sứ điệp của Chúa Giêsu, đã chấp nhận để cho lời Chúa biến đổi nên những con người mới.

Tình thương và lòng thương xót của Thiên Chúa còn được nhấn mạnh trong bài đọc I trích sách Khôn ngoan: “Chúa thương xót hết mọi người, vì Chúa làm được hết mọi sự. Chúa nhắm mắt làm ngơ, không nhìn đến tội lỗi loài người, để họ còn ăn năn hối cải”. Tình yêu của Chúa vượt lên trên tội lỗi con người. Vì thế, Chúa đón nhận những ai thành tâm sám hối trở về với Chúa. Trong bài đọc II, Thánh Phaolô cầu nguyện và khích lệ giáo đoàn Thêxalônica: “Xin Người dùng quyền năng mà hoàn thành mọi thiện chí của anh em và mọi công việc anh em làm vì lòng tin”. Thật vậy, khi tin vào tình yêu của Chúa, chúng ta vững lòng trông cậy và không lo sợ trước những lời đồn đại gây hoang mang của người khác. Ngài khuyên: “Anh em đừng vội để cho tinh thần dao động, cũng đừng hoảng sợ”. 

Để có thể gặp gỡ thì chúng ta phải đi tìm, phải bước ra khỏi con người mình để đến với người khác. Chúa đi tìm con người, con người cũng phải đi tìm Ngài. Chúa và ông Dakêu có một cuộc gặp gỡ thực sự, cuộc gặp gỡ mang lại ơn cứu độ.

Thiên Chúa vẫn đang bước đến với mỗi người để tìm kiếm, gặp gỡ và muốn được mỗi người mời Ngài vào nhà tâm hồn của mình. Cho dù quá khứ của ta có thế nào đi nữa, điều đó cũng không ngăn cản được tình thương và sự tha thứ của Chúa. Chỉ cần mỗi người thiện chí tìm cách gặp Chúa, Chúa sẽ cho người ấy được gặp và còn chủ động đến gặp người ấy, như Chúa đã thấy sự thiện chí của Dakêu và đến gặp ông.

Để nhìn được Chúa, ông Dakêu đã phải leo lên cao khỏi sự che khuất của đám đông; ở đó ông đã thoát khỏi sự che khuất của thế giới trần tục và ông đã nhìn thấy được Thiên Chúa. Chúng ta cũng là những người lùn không nhìn thấy được Thiên Chúa khi bị “đám đông” vật chất, dục vọng, đam mê che khuất, chỉ khi chúng ta thoát lên trên “đám đông” ấy, khi nâng tâm hồn mình lên cao, chúng ta mới nhìn được Thiên Chúa. Và khi đã nhìn được Thiên Chúa, không phải lại tụt xuống để bị “đám đông trần gian” che khuất, nhưng mau mắn đón rước Ngài vào nhà mình và hoán cải cuộc sống như ông Dakêu đã làm để đón nhận ơn cứu độ.

Ánh mắt cảm thông và trái tim chạnh thương của Thiên Chúa đã từng đụng chạm đến tâm hồn của Dakêu và nay cũng đang dành cho chúng ta. Cái nhìn của Thiên Chúa không bao giờ là cái nhìn thất vọng, nhưng là cái nhìn khích lệ và nâng đỡ, mời gọi chúng ta chỗi dậy đón Người vào nhà và vào tâm hồn mình. Chúa cũng ngỏ lời với mỗi người như Chúa đã nói với Dakêu : Hôm nay, Ta muốn cư ngụ tại nhà con. Vì thế, chúng ta được mời gọi vượt qua tất cả các mặc cảm tội lỗi, và những trở ngại là những lười biếng ngại ngùng để gặp Chúa, đón rước Chúa vào trong ngôi nhà tâm hồn của mình, qua Thánh lễ và các Bí tích, nhất là Bí tích Giải tội. Bởi vì Bí tích Giải tội là nơi riêng tư nhất giúp ta có thể gặp Chúa. Qua Bí tích Giải tội, chúng ta đón nhận được ơn tha thứ và tình yêu thương của Chúa. Qua Thánh lễ mỗi ngày và rước lễ, chúng ta mời Chúa vào nhà tâm hồn. Có Chúa trong tâm hồn, chúng ta sẽ tìm lại được bình an và niềm vui thật sự. Khi mời Chúa vào gia đình, Chúa cũng sẽ nói với ta như nói với Dakêu: “Hôm nay, nhà này được ơn cứu độ.”

Xin Chúa giúp chúng ta mỗi ngày sống là mỗi ngày chúng ta để cho Chúa đến gặp gỡ, trò chuyện, làm bạn và biến đổi chúng ta. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập242
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm219
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại954,831
  • Tổng lượt truy cập70,982,588
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây