Đức Tin và Lòng Mến

Thứ hai - 24/10/2022 10:40  324
Thứ Ba tuần XXX
Lc 13,18-21

unknown 4Trong suốt cuộc đời rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu đã khai mở và không ngừng loan báo về Nước Trời. Nước ấy cần có thời gian để lớn lên, để tác động trên con người. Để dân chúng hiểu về thực tại, cách tổ chức và sinh hoạt trong Nước Trời, Chúa Giêsu thường dùng những dụ ngôn mà người ta quen gọi là “Dụ ngôn Nước trời” để diễn tả. 

Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay đã kể cho các môn đệ và dân chúng hai dụ ngôn hạt cải và nấm men để nói về Nước Trời. Hai dụ ngôn này tuy ngắn gọn nhưng lại mở ra một cái nhìn rất lạc quan về Nước Trời, nơi tấm lòng của con người được Thiên Chúa cứu độ: Nếu có niềm tin lớn bằng hạt cải, nhưng một khi vượt qua được những trở ngại để vươn lên, hạt cải nước Trời sẽ trở thành một cây lớn, làm chỗ nương tựa cho cuộc sống, niềm tin này giúp con người luôn vươn lên phát triển tâm hồn.

Như vậy, hạt giống đức tin giữ một vai trò rất quan trọng và có những khả năng không ngờ: Khi được gieo xuống đất, hạt giống tuy là nhỏ bé nhất, nhưng khi nó mọc lên thì lại phát triển thành một cây lớn, đến độ chim trời có thể đến làm tổ. Thật ra, tác nhân chính của sự việc, đó là Thiên Chúa. Chính Ngài làm nảy sinh điều bất ngờ. Nghĩa là, phát xuất từ đức tin là hạt giống nhỏ bé mà Thiên Chúa ban cho chúng ta qua Bí tích Rửa Tội và tiếp tục được ân sủng của Ngài nuôi dưỡng và làm cho lớn lên một cách mãnh liệt. Từ đó trổ sinh ra những hoa trái tốt đẹp là lòng mến Chúa và yêu người tha thiết làm của lễ dâng lên Thiên Chúa.

Với sức mạnh của ân sủng đức tin và lòng mến lan tỏa sẽ biến thế giới thành cánh đồng tốt tươi đầy bông lúa chín vàng như trong Tin Mừng Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh ánh sáng đẩy lùi bóng tối: “Tôi là ánh sáng đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối” (Ga 12,46).
Nói tóm lại, qua hai dụ ngôn đức tin hạt cải và lòng mến dậy men mà Chúa Giêsu nói với chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay, mỗi người chúng ta đừng lo nguyền rủa bóng tối, cỏ lùng trong đời, nhưng hãy dấn thân thắp lên những ngọn nến sáng: Nến sáng của niềm tin, niềm tin hạt cải, nến ánh sáng của tình yêu, bóng tối bị đẩy lùi, cỏ lùng bị tiêu hủy....

Nếu đức tin bằng hạt cải và lòng mến như nắm men nhỏ bé mà còn đưa đến kết quả ngoài sức tưởng tượng như vậy, thì Nước Trời cũng có sức mạnh để phát triển, làm sung mãn và biến đổi được tất cả.

Lạy Chúa, dẫu lòng mến của chúng con nhỏ hơn nắm men và đức tin nhỏ như hạt cải, nhưng chúng con nguyện can đảm sống tin và sống vì yêu thương, để nhờ ơn Chúa, đức tin và lòng mến đó sẽ được lớn lên và sinh hoa kết quả dồi dào. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập214
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm170
  • Hôm nay30,888
  • Tháng hiện tại858,665
  • Tổng lượt truy cập69,918,539
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây