Nên như trẻ nhỏ

Thứ sáu - 30/09/2022 20:00  770
Thứ Bảy tuần XXVI
Lễ  thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu 1-10

(Mt 18,1-5)

54“Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 18,3).

Để trả lời cho câu hỏi “ai là người lớn nhất trong Nước Trời” của các môn đệ, Đức Giê-su đặt một em nhỏ ở giữa các ông và cho biết điều kiện thiết yếu để vào Nước Trời là “trở lại mà nên như trẻ nhỏ” và việc làm lớn trong Nước Trời cũng vậy: Càng tự hạ, người ấy càng trở nên lớn trong Nước Trời. Cánh cửa vào Nước Trời hay làm lớn trong Nước Trời là cánh cửa hẹp, chỉ những người “bé nhỏ” theo tinh thần Tin Mừng mới vào được mà thôi. Vậy, “nên như trẻ nhỏ” là thế nào?

Trước hết, “nên như trẻ nhỏ” là luôn sống với tâm hồn đơn sơ, thanh khiết của trẻ thơ. Vì quả thật, chỉ những ai có tâm hồn trong sạch mới được nhìn thấy Thiên Chúa mà thôi (x. Mt 5,8).

Tiếp đến, “nên như trẻ nhỏ” là tín thác, trao phó đời mình cho Chúa như trẻ thơ tin tưởng, chạy vào vòng tay yêu thương, sự che chở của cha mẹ chúng. “Nên như trẻ nhỏ” là luôn vâng nghe, làm theo những gì Chúa truyền dạy  theo như mẫu gương Người Con Chí Ái của Thiên Chúa là Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đến để thi hành ý muốn của Chúa Cha “vì điều gì Chúa Cha làm thì Người Con cũng làm như vậy” (Ga 5,19). Thật vậy, người môn đệ của Chúa là người luôn luôn đi theo sự hướng dẫn, soi sáng của Chúa Thánh Thần chứ không tìm cách lèo lái Chúa theo ý riêng mình muốn.

Sau cùng, “nên như trẻ nhỏ” là khiên tốn để không cao ngạo cậy dựa vào khả năng riêng mình, vào sự khôn ngoan riêng của mình hay công trạng riêng của mình. Trẻ con thì có gì để mà cậy dựa, kể công hay ra oai? Nhưng trái lại, luôn biết khiêm tốn, chờ đợi, và sẵn sàng đón nhận sự ban tặng, sự can thiệp của Chúa. “Nên như trẻ nhỏ” để Chúa có thể tự do đổ tràn ân phúc xuống trên ta mà không bị gây cản trở.
  
Hôm nay, Giáo hội kính nhớ thánh nữ Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su. Thánh nữ đã chọn con đường thơ ấu thiêng liêng là trở nên như trẻ nhỏ để được vào Nước Trời. Chúng ta được mời gọi noi gương thánh nữ bước đi trên con đường thơ ấu thiêng liêng. Vậy, chúng ta hãy đơn sơ, cởi mở với tâm hồn thanh khiết, luôn nương tựa đời mình vào Chúa và luôn sống đức ái theo câu châm ngôn của thánh Têrêxa: “Làm việc nhỏ với tình yêu lớn; làm những việc tầm thường với lòng mến phi thường.” Amen.

Tác giả: Lm. Gioakim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập299
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm242
  • Hôm nay27,852
  • Tháng hiện tại1,049,852
  • Tổng lượt truy cập71,077,609
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây