Gặp gỡ trong đức tin và lòng mến

Thứ ba - 02/08/2022 21:40  382
Thứ Tư tuần XVIII
(Mt 15,21-28)

canaanite woman faithTrong đoạn Tin Mừng hôm nay, thánh Mattheu kể về chuyện một người đàn bà dân ngoại xứ Canaan đến năn nỉ Chúa Giêsu chữa lành cho đứa con gái của bà bị quỉ ám: “Lạy Ngài là con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm.” Sau khi thử thách và nhận thấy lòng tin của bà, Chúa Giêsu ban cho bà đượcnhư lòng kêu xin. Cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và người đàn bà xứ Canaan đưa chúng ta đến cuộc gặp gỡ giữa đức tin và tình yêu trong tình Chúa, tình người.

Trước tiên là tình yêu của người mẹ đối với đứa con gái. Chỉ một mẫu đối thoại ngắn giữa bà và Chúa Giêsu,chúng ta thấy được tình yêu của bà dành cho con gái tật nguyền. Bà đã vượt ra khỏi sự tự ái, cái tôi, sự e ngại để cuối cùng bà đã mang lại niềm vui cho con gái của bà. Nó được Chúa chữa lành khỏi bị quỷ ám.

Phải chăng tình mẫu tử của người đàn bà xứ Canaan đã làm Đức Kitô cảm kích, để Ngài chữa lành cho đứa con của bà? Thưa không phải thế, nhưng tình mẫu tử là con đường dẫn bà đến gặp Chúa với một niềm xác tín sâu xa:chỉ có Chúa mới có thể chữa lành được cho con gái của bà. Chính niềm xác tín này đã hình thành nơi bà đức tin, và đây là điểm cốt lõi để Chúa thực hiện điều bà xin. Tình thương của bà đối với đứa con gái mãnh liệt đến nỗi thúc đẩy bà hết lời van nài, chấp nhận bị hất hủi, khinh miệt: trước hết bà van xin Chúa Giêsu thương xót, tiếp đến bà quỳ lạy để xin cứu giúp, cuối cùng bà chấp nhận nghe lại lời người Do Thái so sánh dân tộc của bà với chó con. Sự phát triển niềm tin đó đã khiến bà khiêm nhượng trả lời: “Vâng lạy Ngài, vì chó con cũng được ăn những mảnh vụn từ bàn chủ rơi xuống”. Niềm tin của bà đã bị thử thách và đã hội đủ điều kiện để được nhận lời: "Này bà, bà có đức tin mạnh.” Như thế, chính tình yêu chân thành và niềm tin mãnh liệt của bà mẹ mà Chúa Giêsu đã thương và chữa lành cho con gái bà.

Thứ hai, lòng thương xót bao la của Thiên Chúa.  Đối với người Kitô hữu, đức tin là một ân ban của Thiên Chúa. Đây là một quà tặng vô giá vì nhờ đó mà chúng ta nhận được ơn cứu độ, không có hồng ân này chúng ta mãi mãi sống trong u tối, xa cách Thiên Chúa, nguồn mạch sự sống và hạnh phúc. Thế nhưng hồng ân đức tin chỉ thực sự mang lại hiệu quả nếu chúng ta thực sự tín thác trọn vẹn cuộc đời trong bàn tay nhân từ của Thiên Chúa. Sự tín thác đòi hỏi chúng ta đi ra khỏi cái tôi, thành trì ngăn cản chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa, vì “cái tôi” luôn đòi hỏi quyền lợi vị kỷ, trong khi đức tin là một hành vi dấn thân để gặp gỡ Đấng mình tin, một cuộc gặp gỡ để thanh luyện con tim và khối óc, để hoán cải hầu có thể đáp ứng yêu cầu của đức tin.

Chúng ta nên học hỏi thái độ khiêm tốn và kiên trì của người đàn bà: “Lạy Thầy, xin cứu giúp tôi.” Bà không bực tức, không nổi giận, không trách móc Chúa tại sao thế này, tại sao thế nọ. Chúa càng im lặng, bà càng khiêm tốn hơn nữa. Không những bà chỉ nói mà còn van xin bằng cả con người của mình. Bà sụp lạy Chúa Giêsu và nói: “Xin Ngài thương xót con.” Sự im lặng của Chúa là một thử thách, thử thách trong đức tin, thử thách trong việc cầu nguyện. Ngài còn thử thách bà nhiều hơn nữa khi nói: “Không được lấy bánh dành cho con cái mà đem ném cho chó con.” Ðây là thử thách ở mức độ cuối cùng, ai có thể vượt qua được. Thế nhưng, người đàn bà dân ngoại vẫn khiêm tốn thưa cùng Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, đúng thế, nhưng mà những con chó con cũng được ăn những mảnh vụn từ trên bàn chủa rơi xuống.” Có thể nói tâm hồn khiêm tốn đã giúp người đàn bà vượt qua được thử thách và trưởng thành trong đức tin. Chúa Giêsu trấn an bà: “Này bà, lòng tin của bà thật mạnh. Bà muốn sao thì sẽ được như vậy.”

Thật kỳ diệu về cuộc gặp gỡ giữa tình yêu và đức tin. Người đàn bà xứ Canaan đến gặp Chúa vì tình mẫu tử, và Chúa Giêsu chữa con gái của bà vì tình thương dành cho bà bởi bà tin. Sống trong một xã hội càng ngày càng mất đi lòng trắc ẩn, tình yêu thương giữa người với người dẫn đến nhiều điều đau lòng đã xảy ra ngay trước mắt chúng ta: vợ chồng ly dị dẫn đến tan cửa nát nhà, cha mẹ từ con cái, con ngỗ nghịch, bất hiếu với cha mẹ, anh chị em ruột không thèm nhìn nhau…. Thì Lời Chúa hôm nay Chúa mời gọi chúng ta khiêm nhường nhìn nhận lại mình và sám hối để được Thiên Chúa thứ tha và ban ân sủng. Đồng thời, chúng ta cũng cần ý thức rằng, chúng ta được dựng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa. Yêu thương làm cho chúng ta giống Ngài hơn vì Thiên Chúa là tình yêu. Chúng ta hãy thương xót anh chị em của mình. Thiên Chúa là Đấng Nhân Từ, xót thương những kẻ biết thương xót. Chúng ta không thể van xin lòng thương xót của Chúa nếu ta không xót thương, không yêu mến anh chị em mình.
             
Xin Chúa ban cho chúng ta tâm hồn khiêm tốn để có thể đón nhận thánh ý Chúa và xin cho chúng ta biết yêu thương đồng loại như Chúa đã yêu thương chúng ta. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Lời Chúa

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập105
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm48
  • Hôm nay9,826
  • Tháng hiện tại528,329
  • Tổng lượt truy cập69,588,203
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây