Không ngại nói "nói!"

Thứ năm - 28/07/2022 22:05  555
stmartha mary lazarus“Con có tin điều đó không?”; “Thưa Thầy, vâng, con tin!”.

Một nhà tu đức nói, “Niềm tin, về nhiều mặt, giống như một chiếc xe cút kít. Cách đơn sơ, bạn phải thực sự thúc đẩy nó để làm cho nó hoạt động. Nếu không sống nó; bạn không tin nó!”.

“Nếu không sống nó; bạn không tin nó!”. Lời Chúa lễ các thánh Matta, Maria và Lazarô đưa chúng ta về một câu hỏi căn bản trong đời sống đức tin của mình: “Con có tin điều đó không?”, đó là câu hỏi Chúa Giêsu dành cho Matta; cách đơn sơ, cô nhanh nhẩu thưa, “Thưa Thầy, vâng, con tin!”. Cách tương tự, Chúa Giêsu đang hỏi chúng ta, “Con có tin tất cả điều đó không?”; và thách thức lớn nhất của chúng ta trong thời hậu hiện đại này, là ‘không ngại nói “Có!”’ với Ngài!

Vậy tất cả những điều đó là điều gì? Trước hết, chúng ta có thực sự tin rằng, loài người đã phải gánh chịu hậu quả thảm khốc cách bí ẩn khi nguyên tổ của mình bất tuân Thiên Chúa? Chúng ta có thực sự tin những gì tuyên xưng trong Kinh Tin Kính mỗi Chúa Nhật? Và quan trọng nhất, chúng ta có tin Đức Giêsu Kitô Nazareth, Đấng Chúa Cha sai đến, đã chết và sống lại, chiến thắng tội lỗi, sự chết và hiện đang sống để thu hút mọi người về với Ngài như Vị Cứu Tinh của mình? Phải, thách thức lớn nhất của Kitô hữu là không chần chừ và ‘không ngại nói “Có!”’.

Một trong những thách đố lớn của chúng ta là giữ cho đức tin của mình thật đơn sơ! Đơn sơ nhìn nhận Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa như lời tuyên xưng rất mực chơn chất của Matta! Khuynh hướng của chúng ta là hướng tới sự tinh vi và phức tạp. Mặc dù khả năng suy nghĩ và lập luận tốt là một quà tặng, nhưng cần ý thức rằng, khuynh hướng chủ nghĩa duy lý bẩm sinh có thể không phải là khởi đầu cho một đức tin chân chính. Một đức tin đơn giản rất đẹp lòng Chúa, bởi Ngài sẽ có nhiều hơn một chút thời gian cho những hành động siêu nhiên; từ đó, Ngài làm thêm một điều gì đó bên trong chúng ta và qua chúng ta. Nghĩa là Ngài không cần quá mất thời giờ để thuyết phục chúng ta. Trong Tin Mừng hôm nay, sau khi tiết lộ cho Matta, Ngài là sự sống lại và là sự sống, Chúa Giêsu hỏi cô, “Con có tin điều đó không?”; “Thưa Thầy, vâng, con tin! Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống!”. Matta đã ‘không ngại nói “Có!”’.

Đức tin đơn sơ này được gặp lại trong thư thánh Gioan hôm nay, “Hễ ai tuyên xưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa thì Thiên Chúa ở lại trong người ấy và người ấy ở lại trong Thiên Chúa”. Thế thôi! Đó là những con người ‘không ngại nói “Có!”’ với Thiên Chúa và đơn sơ sống giới răn yêu thương của Ngài! “Chúng ta tin vào tình yêu của Ngài, vì Thiên Chúa là tình yêu”. Thánh Vịnh đáp ca cũng phảng phất nét giản dị đó, “Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy!”

“Thưa Thầy, vâng, con tin!”. Đức tin đơn sơ của Matta có thể giục giã và thúc đẩy chúng ta hướng về phía trước và hướng ra các chân trời trong sứ vụ mang Chúa Kitô đến với mọi tâm hồn; nó cũng khơi dậy và biến chúng ta thành những tông đồ của Vương Quốc, những con người ‘không ngại nói “Có!”’ trước nhu cầu cấp bách cứu các linh hồn. “Niềm tin đó như chiếc xe cút kít, và bạn phải thực sự thúc đẩy nó để làm cho nó hoạt động!”. Như vậy, đức tin của con người, và quyền năng yêu thương của Thiên Chúa đã tìm kiếm nhau; để cuối cùng, đã gặp nhau! Chính đức tin đơn sơ của Matta đã đưa Lazarô ra khỏi mồ khi Con Thiên Chúa, Đấng đầy quyền năng và yêu thương, trao lại cho Lazarô sự sống. Qua sự kiện kỳ vĩ này, đức tin của Matta đã lôi kéo không ít người tin vào Chúa Giêsu, Đấng sẽ ban cho họ không chỉ sự sống tạm thời như đã ban cho Lazarô, nhưng còn ban cho họ sự sống đời đời, sự sống của con cái Chúa.

“Lạy Chúa, xin vun trồng nơi con một đức tin đơn sơ, một trái tim nôn nả đem sự sống Chúa cho anh chị em con, nhất là với những ai đang cố nán lại trong ‘nấm mồ’ riêng của họ!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập153
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm97
  • Hôm nay21,872
  • Tháng hiện tại540,375
  • Tổng lượt truy cập69,600,249
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây