Đừng vô cảm

Thứ năm - 04/08/2022 04:58  609
Thứ Năm tuần XVIII
 
vianneyNgày nay, giá trị đạo đức bị xói mòn bởi chủ nghĩa thực dụng, chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa cá nhân, làm cho con người bị “bệnh vô cảm”. Bệnh này thể hiện ở chỗ người ta không hề động lòng trước những nỗi đau của người khác, cũng như không hề phẫn nộ trước những tệ nạn xã hội. Thờ ơ, lãnh đạm, ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân… làm cho con người trở nên xa lạ, thiếu tình thương với nhau, vô cảm, độc ác với đồng loại. Đại văn hào Nga Marsim Gorky đã từng quan niệm: “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vắng tình thương”. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta: đừng sống vô cảm, hãy có lòng thương yêu: “Đức Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng như bầy chiên không người chăn dắt” (Mt 9,36).

Chạnh lòng thương không đơn giản chỉ là một cảm xúc xót xa, tội nghiệp mà là thương đến độ “đứt ruột đứt gan”, và chính lòng thương thúc đẩy ta làm một điều gì đó cho người mình thương. Tin Mừng hôm nay cho hay, Chúa Giêsu chạnh lòng thương vì dân chúng như đoàn chiên bơ vơ, không người chăn dắt. Đây là hình ảnh đàn chiên được nói trong Sách tiên tri Êdêkien: Thiên Chúa trách các mục tử đã bỏ bê đàn chiên của Ngài. Ngài hứa sẽ chăn dắt chúng qua các mục tử tốt lành. Chúa Giêsu chính là vị Mục tử đó. Thấy dân chúng như đàn chiên bơ vơ không người chăn dắt, Chúa Giêsu sai các môn đệ như những người thợ gặt vào cánh đồng truyền giáo này. Ngài muốn các môn đệ cộng tác với Ngài để lo cho đàn chiên bơ vơ ấy.

Vậy chúng ta phải cộng tác như thế nào? Chúng ta phải thực hiện lòng thương xót bằng hành động trong suốt đời sống của chúng ta. Chính Chúa Giêsu là mẫu gương hoàn hảo cho chúng ta về Lòng thương xót, Ngài dạy chúng ta chạnh lòng thương đối với người khác, nhất là với những người lầm than kém may mắn… qua việc chia sẻ, cảm thông, quan tâm, cầu nguyện, hướng dẫn và đồng hành.

Theo gương Thầy Chí Thánh Giêsu, Thánh Gioan Maria Vianney ăn chay, hãm mình, đền tội, khổ hạnh, chuyên chăm cầu nguyện bằng quả tim luôn vui tươi, từ ái và yêu thương hết với mọi người. Ngài chính là một thợ gặt của Đức Giêsu, và đời sống của ngài là một tấm gương hy sinh vì Chúa và các linh hồn như lời thánh nhân nói: “Hạnh phúc cho một vị mục tử được chết kiệt sức vì phục vụ Chúa và các linh hồn”. Hạnh phúc ấy đã đến với thánh nhân vào ngày 4 tháng 8 năm 1895 khi Ngài đã trút hơi thở cách êm ái tại xứ Arc.

Lạy Thiên Chúa Toàn năng và nhân hậu, Chúa đã làm cho Thánh Linh mục Gioan Maria Vianney trở nên một tấm gương tuyệt vời về lòng tận tuỵ hy sinh của một vị mục tử. Vì lời thánh nhân chuyển cầu, xin cho chúng con hằng noi theo lòng bác ái của ngài, biết chạnh lòng thương những linh hồn đang bơ vơ, lệch hướng thiện lành. Amen.

Tác giả: Nhóm suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập282
  • Máy chủ tìm kiếm93
  • Khách viếng thăm189
  • Hôm nay15,440
  • Tháng hiện tại533,943
  • Tổng lượt truy cập69,593,817
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây