Mầu nhiệm Nước Trời

Thứ tư - 27/07/2022 21:37  710
Thứ Năm tuần XVII thường niên

011 galilee fish netsĐức Giêsu xuống thế làm người, ở với con người, sống với con người, đồng hành và chia sẻ buồn vui với phận người. Ngài giống chúng ta mọi đàng, ngoại trừ tội lỗi. Cả cuộc đời Ngài chủ yếu loan báo về Mầu nhiệm Nước Trời. Vậy Nước Trời là gì? Chúng ta phải làm gì để đạt được Nước ấy?

Trước hết, Tin Mừng theo Thánh Matthêu hôm nay cho biết: “Nước Trời giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài” (Mt13,47-48). Thực tế, mầu nhiệm Nước Trời không thể diễn tả đầy đủ bằng ngôn ngữ nhân loại được, vì Nước Trời thì vĩnh hằng mà ngôn ngữ con người thì giới hạn. Do đó, Đức Giêsu phải dùng dụ ngôn để diễn đạt cho con người về Mầu nhiệm Nước Thiên Chúa. Việc ví Nước Trời như chuyện thả lưới xuống biển rồi kéo lên tách biệt cá xấu và cá tốt chỉ diễn tả được một khía cạnh Nước Trời vào ngày tận thế. Bằng dụ ngôn này, Đức Giêsu lại hướng mắt nhìn về cuộc phán xét cuối cùng và về số phận hoàn toàn khác nhau của người tốt và người xấu.

Tiếp đến, Nước Trời là một điều thiện hảo và có sự thanh lọc. Vì Thiên Chúa là Đấng Thánh, nên những người vào đó cũng phải thiện hảo. Dụ ngôn trong Tin Mừng hôm nay, cho thấy Nước Trời có sự chọn lọc “công dân”, có sự thanh lọc người tốt kẻ xấu để cho vào hay loại bỏ khỏi Nước Trời. Điều đáng chú ý là chính Thiên Chúa ấn định thời điểm thanh lọc. Chính Ngài ấn định lúc nào lưới được kéo lên. Lúc Ngài thanh lọc thì dứt khoát chỉ còn lại hai hạng người: hoặc là người tốt hoặc là người xấu. Ngày phán xét cuối cùng sẽ xảy ra như vậy: “Các thiên sứ xẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, rồi quang chúng vào lò lửa; ở đó người ta sẽ phải khóc lóc và nghiến răng” (Mt 13,49-50). Như vậy, vào ngày sau hết trong cuộc phán xét cuối cùng, con người không có lựa chọn nào khác hoặc là được trở thành “công dân Nước Trời” hoặc phải vào lò lửa, nơi đau khổ cùng cực phải khóc lóc và nghiến răng. Hai động từ “khóc lóc và nghiến răng” cho thấy sự hãi hùng, ghê rợn và vô cùng đáng thương cho những ai không được vào Nước Trời.

Cuối cùng, con người phải làm gì để được vào Nước Trời? Quả thực, con người xuất hiện trên mặt đất này không phải cách ngẫu nhiên, cũng không phải tự nhiên con người thích có là có. Con người được Thiên Chúa tạo dựng và cho họ được tham dự vào sự sống vô biên của Ngài. Nhưng con người đã lạm dụng tự do không vâng phục Thiên Chúa, đã sa ngã phạm tội, gạt Thiên Chúa ra khỏi đời sống. Cho nên, con người dễ hướng chiều điều xấu, dễ xa lánh Nước Trời và dễ để mình rơi vào “lò lửa” ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng. Hiện nay, người tốt kẻ xấu đang lẫn lộn, thật giả không biết đâu mà lần, lòng người khó đoán. Nhưng đến ngày chung thẩm, mọi thứ được phơi bày, linh hồn và thân xác hợp lại mà chịu phán xét, người lành được lên Thiên Đàng, kẻ dữ phải sa Hoả ngục, chịu phạt muôn đời (x.SGLHTCG số 1038). Vì vậy, để được vào Nước Trời, con người phải sống công chính qua việc hoán cải, từ bỏ lối sống cũ với những thú vui hạ đẳng, những cách sống làm chúng ta xa Chúa. Đặc biệt, con người cần phải quyết định, phải chọn lựa, phải nỗ lực suốt đời để được vào Nước Thiên Chúa.

Lạy Chúa, chúng con được hiện hữu trên thế giới này là nhờ Chúa. Nhưng chính chúng con lại không thể kéo dài sự hiện hữu ấy do chính tội lỗi chúng con gây nên. Xin cho những năm tháng còn lại của chúng con trên đường lữ hành, biết thực thi Lời Chúa dạy, trở nên người công chính và được hưởng cuộc sống vĩnh hằng trên Thiên Quốc Vĩnh cửu. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Lời Chúa

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập148
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm103
  • Hôm nay17,565
  • Tháng hiện tại536,068
  • Tổng lượt truy cập69,595,942
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây