Phúc cho ai được thấy, được nghe...

Thứ hai - 25/07/2022 22:21  581
Thứ Ba tuần XVII
 (Mt 13,16-17)

 
“Lễ nhớ Thánh Gioakim và Thánh Anna, song thân Đức Trinh Nữ Maria”

mariaettela 613x340 e1532628693700Hôm nay, Giáo Hội mừng kính hai Thánh Gioakim và Thánh Anna, song thân của Đức Trinh Nữ Maria. Hai vị Thánh đã trao tặng Giáo Hội một món quà tuyệt vời là Đức Maria. Chính gương sống và lối giáo dục của hai vị Thánh đã hình thành nơi Đức Maria những nhân đức trổi vượt mà chẳng có ai nơi trần gian này sánh nổi.

Ai sinh ra trong cuộc đời mà chẳng khao khát hạnh phúc. Tuy nhiên, hạnh phúc được quan niệm khác nhau nơi chủ quan của mỗi người. Theo quan điểm của Kinh Thánh, con người hạnh phúc thật khi được thấy Thiên Chúa và được nghe điều Thiên Chúa nói. Điều này được Tin Mừng hôm nay khẳng định: “Mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc vì được nghe” (Mt 13,16). Mắt các Tông đồ được thấy gì? Các Tông đồ thật có phúc vì không chỉ như một người Do Thái thấy Chúa Giê-su, nhưng còn được thấy Chúa Giê-su trong tư cách là Tông đồ, được ở với Chúa Giê-su, được chiêm ngắm cuộc sống của Chúa Giê-su, được thấy những phép lạ Chúa làm, được biết con đường đến với ơn cứu độ, đặc biệt là được biết kế hoạch cứu độ của Chúa. Như thế sao lại không hạnh phúc! Vậy tai các Tông đồ được nghe gì? Thưa, được nghe những gì Thiên Chúa muốn nói với con người qua Chúa Giê-su. Vì thế, những ai được nghe Chúa Giê-su nói, được nghe Chúa Giê-su giảng dạy thì thật là có phúc lớn. Chính Chúa Giê-su dạy cho các Tông đồ về Thiên Chúa, về Nước Trời, về ơn cứu độ, về con đường để đến với Thiên Chúa, đến với ơn cứu độ. Các Tông đồ của Chúa Giê-su là những người hạnh phúc nhất bởi họ đã được nghe tất cả những điều ấy.

Tất cả những gì các Tông đồ, những con người thời Chúa Giê-su được thấy, được nghe thì nhiều vị Ngôn sứ và nhiều người công chính đã không được thấy và không được nghe. Quả thật, làm sao có thể được thấy và được nghe khi các ngài sống vào thời Cựu ước, thời chuẩn bị cho Chúa Giê-su đến. Tuy nhiên, không phải vì thế mà các ngài không biết Thiên Chúa và không đi theo đường lối của Ngài. Trái lại, các vị đã nghe, đã đón nhận mệnh lệnh của Thiên Chúa và đã sống mệnh lệnh đó cho dù chưa được trọn vẹn. Điều này chúng ta thấy những mẫu gương tuyệt vời của các Tổ phụ trong Cựu ước như: Áp-ra-ham là Cha của những kẻ tin; Thánh vương Đa-vít là mẫu gương của lòng sám hối; Sa-lô-môn biểu tượng của sự khôn ngoan; các Ngôn sứ mẫu gương của sự trung thành với mệnh lệnh của Thiên Chúa.

Một mẫu gương khá gần gũi chúng ta được Giáo Hội mừng kính hôm nay là Thánh Gioakim và Thánh Anna. Các ngài đã sinh sống trước thời Chúa Giê-su. Các ngài đã không được biết, không được thấy Chúa Giê-su và đã không được nghe lời giảng dạy của Ngài. Thế nhưng, các ngài đã sống mệnh lệnh của Thiên Chúa và đã thực sự được hưởng ơn cứu độ của Chúa Giê-su đem lại. Chúng ta không thể phủ nhận vai trò của hai ngài trong việc ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách và đời sống đạo đức của Mẹ Maria. Mẹ Maria đã có những nhân đức trổi vượt như: khiết trinh; tín thác vào Thiên Chúa; sẵn sàng lắng nghe lời Chúa và xin vâng với tất cả sự khiêm tốn..., lẽ nào lại không ảnh hưởng từ cha mẹ. Nói cách khác, Thánh Gioakim và Thánh Anna đã sống tất cả những điều đó trước khi thông chuyển cho ái nữ của mình. Chúng ta cũng có thể nói rằng Thiên Chúa thật khôn ngoan khi chuẩn bị cho Con Một của mình một người Mẹ nhân loại sinh ra từ Gioakim và Anna. Thánh Gioakim và Thánh Anna thật đáng tôn kính. Thật như lời sách Huấn Ca: “Các ngài là những người đạo hạnh, công đức của các ngài không chìm vào quên lãng. Dòng dõi các ngài luôn được hưởng một gia tài quý báu, đó là lũ cháu đàn con” (Hc 44,10-11).

Chúng ta cũng có thể tự hào rằng chúng ta là những người thật có phúc vì tai chúng ta được nghe, mắt chúng ta được thấy. Chúng ta được thấy Chúa Giê-su và công trình cứu độ của Ngài qua Giáo Hội nhờ đức tin. Chúng ta được thấy Chúa Giê-su trong mỗi Thánh lễ nơi Thánh Thể. Chúng ta được nghe Chúa Giê-su giảng dạy qua lời của Giáo Hội. Chúng ta được nghe lời Chúa Giê-su khi chúng ta đọc Kinh Thánh. Thế nhưng, không biết chúng ta có được tâm tình như Thánh Gioakim và Thánh Anna, như các Tông đồ hôm qua hay không?

Mừng kính hai Thánh Gioakim và Thánh Anna, nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của các ngài cho chúng ta biết sống hết mình với những gì chúng ta được biết và được nghe từ Chúa Giê-su để chúng ta thật sự là những người có phúc. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Lời Chúa

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập109
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm45
  • Hôm nay9,888
  • Tháng hiện tại528,391
  • Tổng lượt truy cập69,588,265
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây