Mảnh đất tốt cho hạt giống Lời Chúa

Thứ ba - 19/07/2022 10:40  733
Thứ Tư tuần XVI Thường Niên
(Mt 13,1-9)

slide1 nHình ảnh những bản làng, thôn xóm, triền đê, bờ sông, con suối, cánh đồng xanh thẳm trải dài tận chân trời đã quá quen thuộc với chúng ta bởi vì đa số chúng ta đều xuất thân từ gia đình nông thôn.  Chúng ta có kinh nghiệm ít nhiều về nghề này hoặc biết được những hoạt động này qua chương trình học hay truyền thông. Vì thế, đối với chúng ta, “người gieo giống ra đi gieo giống” là sự kiện rất đỗi bình thường và lặp đi lặp lại. Tin Mừng hôm nay gợi lên cho chúng ta những suy nghĩ về hạt giống Lời Chúa, về người gieo hạt, và về việc chuẩn bị tâm hồn để hạt giống Lời Chúa sinh hoa kết quả.

Qua dụ ngôn người gieo giống, Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đến tiềm năng của hạt giống Lời Chúa và tâm hồn con người, nơi Lời Chúa được gieo vào. Như người gieo giống ra đi gieo hạt, không phải hạt giống nào cũng có cơ hội phát triển tối đa tiềm năng của mình; nhưng chỉ có những hạt giống rơi vào những thửa đất tốt, là những thửa đất đã được cầy bừa cẩn thận. Những hạt giống rơi xuống bên vệ đường sẽ không có cơ hội thối rữa đi, vì chim trời đến ăn mất. Những hạt giống rơi trên sỏi đá, chỗ đất không có nhiều; nó mọc ngay, vì đất không sâu; nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. Hạt rơi trên đất tốt cho những kết quả khác nhau: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục.

Cũng thế, Chúa Giêsu hay các ngôn sứ cũng rao giảng Lời Chúa cho mọi người. Lời Chúa tuy có sức mạnh vô hạn: chỉ lối cho kẻ lạc đường, sửa dạy kẻ mê muội, thanh tẩy các tội lỗi con người, giúp chúng ta tập tành các nhân đức để ngày càng trở nên tinh tuyền thánh thiện; nhưng nó sẽ không thể làm những điều này nơi những người cứng lòng tin, thờ ơ, nguội lạnh, mê mải tiền tài, danh vọng, quyền lực đến nỗi không còn thời giờ, và không còn chỗ cho Lời Chúa thấm vào và có thể mọc lên được.

Thiên Chúa đã quảng đại gieo Lời Ngài vào mọi nơi, mọi dân tộc, ngôn ngữ, màu da, sắc tộc và Lời Chúa có tiềm năng vô hạn để biến đổi tâm hồn con người; nhưng chúng ta có chịu đọc, học hỏi để Lời Chúa biến đổi chúng ta theo kế hoạch của Thiên Chúa không? Mỗi người là một mảnh đất mà hạt giống Lời Chúa được gieo vào. Nếu chúng ta muốn, với ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta sẽ trở thành đất tốt khi chúng ta chịu khó đào xới và chăm bón. Điều này được thể hiện qua sự chào đón và chăm bón chúng ta dành cho hạt giống từng ngày. Hoa trái của hạt giống ấy là tình mến, lòng khiêm nhường, nhẫn nại, hy sinh, nhiệt thành, bao dung, tha thứ. Nhiều người nguỵ biện: Ôi, con bận quá; ôi trời, không có tiền làm sao mà sống? Sao con phải giúp đỡ họ? Đấy đâu phải việc của con?

Là người Công giáo, chúng ta mang trong mình sứ vụ ngôn sứ sau khi chịu phép Rửa Tội. Ngài trao cho chúng ta những hạt giống tốt, dặn dò cẩn thận, và Ngài hy vọng sẽ có được một mùa gặt bội thu: “hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục.”
         
Xin Chúa giúp chúng ta thức tỉnh, chăm chỉ chăm sóc thửa đất tâm hồn để Lời Chúa bén rễ sâu và trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập290
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm262
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại675,332
  • Tổng lượt truy cập70,703,089
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây