Đức tin và lòng khiêm nhường

Chủ nhật - 03/07/2022 21:35  744
Thứ Hai tuần XIV Thường Niên
Mt 9,18-26

downloadTrong bài Tin mừng hôm nay, thánh Mátthêu thuật lại cho chúng ta hai phép lạ Chúa Giêsu làm có liên quan đến nhau: người đàn bà bị băng huyết đã 12 năm được khỏi, và con gái 12 tuổi của ông trưởng hội đường được sống lại. Ông trưởng hội đường và người đàn bà bị băng huyết có hoàn cảnh khác nhau, cách thức họ đến với Chúa cũng khác nhau, nhưng lại có những điểm rất giống nhau: đó là đức tin và lòng khiêm nhường.  

Ông trưởng hội đường là một người giầu và có địa vị trong xã hội. Trái lại người đàn bà thì rất nghèo, chẳng có địa vị gì, thậm chí còn bị xã hội coi khinh. Tâm trạng của hai người gống nhau: đều cảm thấy hoàn toàn bất lực trước hiện trạng của mình. Căn bệnh của con gái ông trưởng hội đường đã được rất nhiều thầy thuốc tài giỏi chữa trị, nhưng tất cả đều bất lực, và đang ở trong một tình trạng hết sức nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Vì thế, ông tìm đến với Chúa Giêsu và xin Người dủ lòng thương, đặt tay trên người con gái yêu quý của ông, để nó được cứu sống.

Còn người đàn bà bị băng huyết đã 12 năm trời, tìm thầy chạy thuốc cũng đã nhiều, tiền bạc đã cạn kiệt mà bệnh tình ngày càng nặng thêm, tức là sự sống trong con người bà đang bị mất dần; và cái chết đang đến gần. Thật là một hoàn cảnh rất đáng thương, tâm trạng lo lắng tuyệt vọng bao trùm lấy bà, cho đến khi bà nghe danh Chúa Giêsu.

Cách thức họ đến với Chúa cũng khác nhau: Ông trưởng hội đường thì đến một cách công khai trước mặt mọi người. Còn người đàn bà thì đến một cách bí mật kín đáo, không muốn cho ai biết. Thế nhưng, cả hai đều có chung một niềm hy vọng được Chúa cứu sống. Ông trưởng hội đường thưa với Chúa: “Đứa con tôi sắp chết, xin Thầy đến cứu nó”. Còn người đàn bà thì nghĩ trong lòng: “Nếu tôi được động đến áo của Người, tôi sẽ được chữa lành”. Và kết quả là cả hai người đều được Chúa làm phép lạ phục hồi sự sống. Bời vì, cả hai người đều có những điểm giống nhau.

Trước hết là phải có một đức tin mạnh mẽ. Có ở trong trường hợp của người đàn bà bị băng huyết cũng như của ông trưởng hội đường, chúng ta mới cảm nghiệm được thế nào là đức tin tuyệt đối vào Thiên Chúa. Đức tin, tự nó là một sức mạnh tinh thần vô hình khiến chúng ta vượt thắng mọi nỗi sợ hãi, thất vọng; vượt qua những cản trở do luật lệ quy định; vượt qua những định kiến, những hồ nghi để can đảm tín thác mọi sự vào bàn tay quyền năng của Thiên Chúa. Đức tin của người Kitô hữu chúng ta có đối tượng, nguồn gốc rõ ràng, đó chính là Thiên Chúa quyền năng và yêu thương, chứ không phải là niềm tin mù quáng, nhất thời.

Thứ đến là phải có một lòng khiêm tốn thẳm sâu. Chúng ta cũng thấy lòng khiêm tốn của ông trưởng hội đường và người đàn bà được biểu lộ ra bên ngoài. Ông trưởng hội đường “Vừa thấy Chúa Giêsu, ông sụp lạy dưới chân Người”. Còn người đàn bà băng huyết, sau khi bị phát giác, bà đã “đến phủ phục dưới chân Người và tỏ bày tất cả mọi sự” (Mc 5,33). Chính Chúa Giêsu đã xác nhận thái độ đức tin và lòng khiêm tốn ấy của bà: “Này con, hãy vững lòng. Đức tin của con đã cứu thoát con”.

Hôm nay, chúng ta hãy noi gương ông trưởng hội đường và người đàn bà bị băng huyết, đến với Chúa bằng một đức tin mãnh liệt và bằng sự khiêm tốn thẳm sâu. Với đức tin và sự khiêm tốn như thế, chúng ta sẽ nhận được tình thương của Chúa. Chỉ cần một lần nếm cảm được tình yêu Chúa, được thấy ánh mắt nhân từ của Chúa, được lắng nghe những lời êm dịu, khích lệ của Chúa, chúng ta sẽ chẳng còn muốn làm gì khác hơn là đền đáp tình yêu của Chúa và dâng lời cảm tạ Người. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập265
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm219
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại606,104
  • Tổng lượt truy cập70,633,861
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây