Được và mất của người môn đệ

Chủ nhật - 10/07/2022 19:52  527
Thứ Hai tuần XV Thường Niên
Mt 10, 34 - 11,1

twelve disciples apostles men male 2 jpgĐoạn Tin Mừng hôm nay là phần cuối bài giảng của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ về sứ mạng truyền giáo (Mt 10,1-42). Trong đó, Chúa Giêsu đã ban cho các môn đệ quyền trừ quỷ và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền (Mt 10,1-4), và chỉ dạy những điều cần thiết về đời sống và sứ vụ của người được sai đi (Mt 10,5b-15). Chúa Giêsu cũng tiên báo về những cuộc bách hại mà người môn đệ sẽ gặp phải, những khó khăn từ nhiều phía, ngay cả từ trong gia đình, mà các ông phải đón nhận (Mt 10,16-23), vì “trò không hơn Thầy, tớ không hơn chủ” (Mt 10,24-25). Đó là những cái mất, những thiệt thòi. Tuy nhiên, các môn đệ cũngnhiều cái được khi theo Chúa và thi hành sứ vụ loan báo Tin mừng.

Thật vậy, Chúa Giêsu cho biết làm môn đệ của Người đòi hỏi những điều kiện khắt khe, đôi lúc phải trả giá đắt, phải mất nhiều thứ. Có khi phải mất những tương quan nhân loại, ngay cả tương quan cao quý nhất như gia đình ruột thịt. Nếu những điều đó ngăn cản sống đức tin, cản trở ơn gọi làm môn đệ Chúa, thì cũng phải từ bỏ. Đức Giêsu đề cao sự từ bỏ triệt để như thế nhằm nhấn mạnh đến tính cấp bách và ưu tiên cho Nước Trời hơn những thứ khác, và đến mức phải từ bỏ ngay cả mạng sống mình vì Chúa Giêsu và Tin Mừng của Người. Tuy nhiên, người môn đệ truyền giáo lại được phần thưởng ngay ở đời này, và nhất là được sự sống đời đời làm gia nghiệp.

Cách thức mà Chúa Giêsu đề nghị các môn đệ có một sự “đối nghịch tương ứng” với cách thức của con người. Ai tự khẳng định mình, tự tìm cách để vun quén cho cuộc sống hiện tại, đề cao bản thân với bất cứ giá nào thì sẽ mất cuộc sống đời đời. Ngược lại, ai chịu mất mạng sống mình ở đời này, dành cuộc sống mình để phục vụ Thiên Chúa, đặt Nước Trời làm ưu tiên trên mọi thứ tương quan và giá trị khác, sẽ là những người đạt được sự sống đời đời.

Ngoài ra, Chúa Giêsu cho biết nếu có mất bản thân mình, thì họ lại được tha nhân, được Chúa, và được phần thưởng dành cho bậc Ngôn Sứ, hay dành cho người công chính, cũng như dành cho người loan báo Tin Mừng vì đã đón tiếp và giúp đỡ họ, dù chỉ là một chén nước lã thôi. Đức Giêsu cho thấy “tha nhân là hiện thân của Chúa”, nên qua tha nhân chúng ta gặp được Chúa và nhờ tha nhân mà chúng ta được vào Nước Chúa.

Như vậy, qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến sự khẩn thiết của sứ vụ loan báo Tin Mừng, và ai cộng tác vào sứ vụ này bằng bất kỳ hình thức nào, dù trực tiếp hay gián tiếp, đều đáng nhận được phần thưởng Nước Trời mà Chúa hứa ban.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa hứa ban phần thưởng là sự sống đời đời cho những ai sẵn sàng từ bỏ mọi sự để sống cho Chúa và tha nhân. Xin Chúa ban ơn giúp sức để chúng con luôn sống xứng đáng là môn đệ đích thực, và dấn thân loan báo Tin mừng của Chúa cho mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập284
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm257
  • Hôm nay37,057
  • Tháng hiện tại623,939
  • Tổng lượt truy cập70,651,696
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây