Sự hiệp nhất giữa các Ki-tô hữu

Thứ hai - 27/06/2022 21:34  561
Thứ Ba sau Chúa Nhật XIII thường niên C
Lễ nhớ Thánh I-rê-nê, giám mục, tử đạo (Ga 17,20-26)

ireneChúa Giê-su đã sáng lập chỉ một Giáo Hội, và Người đã muốn tất cả các môn đệ kết hợp với nhau trong cùng một Giáo Hội duy nhất ấy. Quả thế, chính Chúa Giê-su trong đêm tiệc ly trước khi chịu chết Ngài đã tha thiết cầu nguyện cho sự hiệp nhất giữa các môn đệ với nhau và với Thiên Chúa:

“Lạy Cha, xin cho tất cả nên một như Cha ở trong con, và như con ở trong Cha” (Ga 7,21). Ý thức lời dạy của Thầy Giê-su Chí Thánh, chúng ta cầu nguyện cho sự hiệp nhất trong Giáo Hội. Chúng ta nguyện xin Chúa dùng ơn Chúa Thánh Thần hiệp nhất tất cả những người tin vào Chúa Giê-su và cho chúng ta được kết hợp với Thiên Chúa, nhờ Chúa Giê-su trong sự hiệp thông của Chúa Thánh Thần. Lời nguyện của Chúa Giê-su trong bài Tin Mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta cầu nguyện cho sự hiệp nhất này, một điều rất quan trọng mà chúng ta phải đặc biệt quan tâm. Bằng cái chết trên Thập giá, Chúa Giê-su đã bày tỏ rõ rệt ước muốn quy tụ dân Thiên Chúa thành một gia đình duy nhất: “Xin cho chúng nên một như Cha ở trong con và như con ở trong Cha”. Trong lời nguyện này, điều được nhấn mạnh với chúng ta là đời sống cộng đoàn theo hình ảnh đời sống Chúa Ba Ngôi: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Sống trong sự hiệp nhất là nội dung của lời cầu nguyện này. Nơi Thiên Chúa không có sự chia rẽ mặc dù các ngôi vị khác nhau về quyền hạn, nhưng được thể hiện trong một sự hài hòa chung.

Không có sự hiệp nhất nếu không có tình thương. Tình thương làm nên sự hiệp nhất: không ganh tị, không kiêu ngạo, không tự phụ. Nếu thương yêu với tình yêu này, chúng ta sẽ biết chấp nhận nhau trong những sự khác biệt. Việc đối thoại sẽ dễ dàng và ta sẽ cùng nhau lớn lên. Chỉ có tình thương mới làm sụp đổ bức tường chia rẽ. Không có sự hiệp nhất nếu không có đức tin: “Chỉ có một đức tin, chỉ có một phép rửa, chỉ một Thiên Chúa là Cha muôn thuở” (Ep 4,1-6). Chúng ta thường hát như vậy; không những chỉ hát mà thôi, mà còn phải sống nữa. Khi cầu nguyện cho sự hiệp nhất, Chúa Giê-su tin tưởng vào đức tin của chúng ta. Chính đức tin giúp chúng ta khám phá ra khuôn mặt của Ngài trong tha nhân. Không có hiệp nhất nếu không có cầu nguyện.

Chúng ta đang nỗ lực cổ võ sự hiệp nhất với nhiều phương tiện khác nhau; trong thế giới kỹ thuật và đủ thứ phương tiện hiện đại, nhưng có lẽ chúng ta vẫn còn thiếu sự cầu nguyện. Chúng ta biết rằng lời cầu xin trong đức tin có thể mang lại cho chúng ta những ơn huệ của Chúa Giê-su, và cũng có thể sinh lợi ích cho kẻ khác nữa. Đây là lời xác tín của Chúa Giêsu: “Lạy Cha chí thánh, con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một như Cha ở trong con và như con ở trong Cha” (Ga 17, 20-21). Lời cầu này của Chúa Giê-su mời gọi tất cả những kẻ tin vào Ngài hãy mở lòng đón tiếp anh chị em mình, chúng ta phải mở lòng không hạn chế đối với những kẻ tự xưng thuộc về Chúa Giê-su. Bằng thái độ của mình, chúng ta sẽ trở thành dấu chỉ của sự hiệp nhất, nếu chúng ta đến với Thiên Chúa bằng lời cầu nguyện của chúng ta, Ngài sẽ đến với chúng ta, và trong cuộc gặp gỡ này, sự hiệp nhất mà Chúa Giê-su ao ước sẽ ngày càng được thể hiện.

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã đến trong thế gian cứu chuộc toàn thể nhân loại và Chúa muốn cho mọi người hiệp nhất với nhau trong cùng một Giáo Hội do Chúa làm thủ lãnh và là chủ chăn. Xin Chúa cho các Ki-tô hữu trên toàn thế giới được hiệp nhất trong một đức tin nơi Chúa Giê-su cứu thế và trong sự tùng phục tuân giữ các giới răn của Ngài. Amen.
Nhóm Suy Niệm Bùi Chu
 

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập182
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm134
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại893,272
  • Tổng lượt truy cập70,921,029
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây