Từ bỏ mọi sự để theo Chúa

Chủ nhật - 26/06/2022 21:58  938
Thứ Hai tuần XIII Thường Niên
Mt 8,18-22

lightstock 483543 medium discipleship scaledBài Tin Mừng Chúa Giêsu đưa ra điều kiện cho những ai muốn theo Người, đó là phải từ bỏ mọi sự cách triệt để và dứt khoát, để có thể hoàn toàn thuộc về Chúa và thực thi sứ vụ Người trao phó.

Trước hết, những người muốn theo Chúa Giêsu, muốn tham gia vào sứ mạng của Người, phải phải từ bỏ mọi sự an toàn của mình. Một luật sĩ đến thưa Người rằng: “Lạy Thầy, bất cứ Thầy đi đâu, con cũng xin theo Thầy”. Có vẻ ông ta rất nhiệt tình và thiện chí muốn theo Chúa Giêsu đến bất cứ nơi đâu, nhưng Người lại nói về sự vô định: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chỗ gối đầu”. Câu trả lời này củng cố thêm ấn tượng mà các sách Tin Mừng cho thấy về cuộc sống lang thang và bấp bênh của Chúa Giêsu. Người sống như một người vô gia cư, thậm chí còn thua cả chim trời hay thú rừng. Thân phận của người môn đệ cũng là thân phận của Thầy mình: chẳng có gì bảo đảm an toàn, nhưng là chấp nhận băng mình vào những khó khăn và thăng trầm của cuộc sống.   

Tiếp đến, những người muốn theo Đức Giêsu phải có sự từ bỏ ngay cả mối quan hệ tình cảm thân thương nhất là gia đình. Một môn đệ thưa Người rằng: “Thưa Thầy, xin cho phép con về chôn cất cha con trước đã”. Người môn đệ này muốn đợi cho cha mình, có lẽ cũng đã cao niên, qua đời và an táng xong đã, rồi mới có thể đến theo Chúa Giêsu. Và đó là một sự trì hoãn hay thoái thác sứ vụ mà Chúa Giêsu không chấp nhận, nên Người trả lời: “Con hãy theo Ta, và hãy để kẻ chết chôn kẻ chết”. Làm thế, Chúa Giêsu không coi nhẹ những bổn phận đối với gia đình (x. Mt 15,3-9; 1Tm 5,8), nhưng Người muốn nhấn mạnh rằng: những đòi hỏi của Nước Trời phải được ưu tiên vượt trên tất cả. Cho nên, trong trường hợp cần phải chọn lựa giữa các bổn phận, thì người môn đệ phải chọn lựa bổn phận cấp bách là rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa trước tiên và trên hết.

Qua bí tích Rửa tội, mỗi Kitô hữu đã trở thành môn đệ của Chúa Kitô, nên cũng được mời gọi theo Người trong hoàn cảnh và bậc sống của mình, điều đó đòi hỏi sự hy sinh trong những chọn lựa mỗi ngày. Từ bỏ sự an toàn để dấn bước theo Người với niềm tin yêu phó thác. Từ bỏ những tương quan tình cảm giới hạn, để có thể đi vào trong một tương quan vô hạn, và quảng đại dấn thân trong sứ vụ loan báo Tin mừng cho mọi người được hưởng ơn cứu độ.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con biết sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần: can đảm từ bỏ những gì cản bước chúng con trên đường theo Chúa, và trung thành trong đời sống chứng nhân Tin Mừng. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập311
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm270
  • Hôm nay30,173
  • Tháng hiện tại1,052,173
  • Tổng lượt truy cập71,079,930
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây