Bác ái, cầu nguyện, ăn chay theo tinh thần mới

Thứ tư - 15/06/2022 04:48  639
Thứ Tư tuần XI thường niên
2 V 2 2,1.4.6-14; Mt 6,1-6.16-18

images 4Bác ái, cầu nguyện, và ăn chay là những việc tốt lành mà các kitô hữu thường tổ chức công khai để thúc đẩy nhiều người tham gia. Chúa Giêsu không phản đối các việc đó, nhưng Ngài muốn chúng ta thực hiện các việc đó vì lòng yêu mến Chúa và tha nhân chứ không phải để được người đời khen ngợi. Thiên Chúa muốn con người làm việc lành cách thành tâm, kín đáo, làm phúc tay phải không cho tay trái biết. Người tín hữu chỉ có thể chọn một trong hai: hoặc được người khác khen ngợi hoặc được Thiên Chúa trả công. Các bài đọc Kinh Thánh hôm nay nêu bật việc phải có ý hướng tốt lành trong khi xử dụng quà tặng Thiên Chúa ban.

Lời Chúa trong sách các Vua quyển thứ 2 nói về việc Thiên Chúa đưa Elia đi và trao sứ vụ ngôn sứ lại cho môn đệ Elisa. Elia là một ngôn sứ được Thiên Chúa cho năng quyền làm nhiều phép lạ: truyền đóng cửa trời không cho mưa, làm cho hũ bột không vơi và bình dầu không cạn cho bà góa thành Xarepta và con trai khỏi bị chết đói, truyền lửa từ trời xuống thiêu rụi của lễ khi đương đầu với vua Akhap và 450 ngôn sứ của thần Baal, cho mưa rơi… Mục đích của uy quyền Chúa ban cho ngôn sứ Elia là để giúp cho con người thời đó nhận ra lỗi lầm của họ và ăn năn trở lại với Thiên Chúa, chứ không phải để dọa nạt hay để phô trương với người khác.

Ngôn sứ Elisa, môn đệ của Elia đã xin cho được thần khí của thầy: “Xin cho con được hai phần thần khí của thầy!” để tiếp tục thi hành công việc của thầy đã làm. Chiếc “áo choàng của Êlia” tượng trưng vai trò ngôn sứ của ông choàng lên vai Elisa. Ông đã nhận được quà tặng của Thiên Chúa ban cho: “Ông lấy áo choàng của ông Elia đã rơi xuống mà đập xuống nước và nói: “Đức Chúa, Thiên Chúa của ông Elia ở đâu?” Ông đập xuống nước, nước rẽ ra hai bên, và ông Elisa đi qua. Ông Elisa biết mình đã được ban thần khí của thầy, ông có uy quyền làm phép lạ như thầy để thi hành sứ vụ Thiên Chúa trao.

Trong bài Tin Mừng theo thánh Mattheu, Chúa Giêsu căn dặn các môn đệ khi cho đi, cầu nguyện và ăn chay, các ông phải làm với ý hướng tốt lành mới mong được hưởng phần thưởng Thiên Chúa ban; nếu không, các ông chỉ được hưởng những lời khen tặng của thế gian mà thôi.

Bác ái, cầu nguyện, ăn chay là ba việc làm chính yếu trong đời sống đạo của người Do Thái ngày xưa cũng như chúng ta hôm nay. Chúng diễn tả mối tương quan của con người với người khác (bác ái), với Thiên Chúa (cầu nguyện) với chính mình (ăn chay). Đó là hình thức bên ngoài để bộc lộ tâm tình bên trong. Những việc đó tự bản chất là tốt lành, thế nhưng các kinh sư và biệt phái đã biến chúng thành xấu vì sự phô trương và giả hình. Chúa Giêsu nhắc nhở các môn đệ và chúng ta: “Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không, các con mất công phúc nơi Cha các con là Ðấng ở trên trời”. Tính phô trương, sĩ diện hão có thể len lỏi vào cả những việc đạo đức, thánh thiện như: bác ái, cầu nguyện, ăn chay. Một người có thể quảng đại giúp đỡ người khác chỉ để được cám ơn, khen ngợi, tung hô. Có người chuyên chăm đi lễ, đến nhà thờ cầu nguyện, tham gia các đoàn hội chỉ để được khen là đạo đức. Có người ăn chay hãm mình chỉ để chứng tỏ cho người khác biết mình là người giữ lề luật nghiêm túc. Theo Chúa Giêsu, tất cả những việc đó đã đem lại cho họ phần thưởng rồi. Điều Chúa Giêsu dạy các môn đệ và mỗi người chúng ta là khi làm việc lành, chúng ta phải nhắm tới Thiên Chúa, chứ không phải là bản thân mình hay cái gì khác. Ai trong chúng ta cũng muốn được hưởng sự sống đời đời với Thiên Chúa, nhưng khi làm việc đạo đức, chúng ta lại tìm cách phô trương, kết quả là ta xa Chúa. Ngược lại, những ai tìm cách vâng phục Thiên Chúa, người đó càng gần gũi Chúa hơn. Kết quả là người ấy tìm được bình an đích thật.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con thực thi những bổn phận vì lòng yêu mến Chúa và anh chị em, để mọi hành động, mọi việc làm của chúng con đều xuất phát từ tấm lòng khiêm nhường và yêu thương. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập325
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm301
  • Hôm nay39,654
  • Tháng hiện tại1,061,654
  • Tổng lượt truy cập71,089,411
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây