Cuộc cách mạng của tình yêu

Thứ ba - 14/06/2022 04:16  521
unity diversity partnership heart hands 260nw 1532068016 jpg“Yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5,44). Đây không phải là một lời khuyên, một điều tùy chọn, nhưng là một lệnh truyền của Đức Giêsu cho các môn đệ, là điều kiện cho những ai muốn trở nên con cái Cha Trên Trời. Yêu thương kẻ thù sẽ đem đến một nền văn hóa mới cho thế gian, “văn hóa của lòng thương xót, văn hoá đem lại sự sống và một cuộc cách mạng thực sự” (Tông Thư Misericordia et misera, 20). Đó là cuộc cách mạng của tình yêu.

Tin Mừng hôm nay đề cập đến điều cốt lõi và nét đặc thù của đời sống Ki tô hữu đó là tình yêu thương mà đỉnh cao là yêu thương kẻ thù. Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5, 44 – 45). Đức Giêsu khẳng định rõ ràng đây không phải là một điều tùy chọn nhưng là một lệnh truyền, hơn nữa là một điều kiện để trở nên con cái của Cha trên trời.

Yêu thương kẻ thù là một nghĩa cử anh hùng, một nỗ lực vượt thắng tình cảm tự nhiên, vượt trên phản ứng bình thường của con người. Yêu thương kẻ thù là bước vào thế giới siêu nhiên của con cái Chúa, sống nhân hậu và hoàn thiện như Cha trên trời.

Yêu thương kẻ thù là lệnh truyền khó thi hành nhất trong các lệnh truyền của Đức Giêsu, là một thách đố cho tất cả chúng ta. Chính Đức Giêsu đã thấu cảm điều ấy. Hơn ai hết, Đức Giêsu hiểu rằng yêu thương kẻ thù là điều quá sức, quá khả năng của con người nhưng chính vì vậy Ngài đã trở nên người phàm: Ngài không bỏ rơi chúng ta, không để mặc chúng ta như chúng ta là, mà biến đổi chúng ta thành những con người biết sống một tình yêu vĩ đại hơn, như tình yêu của Chúa Cha – Cha của Người và cũng là Cha của chúng ta. Và vì thế, yêu thương kẻ thù là điều có thể! Nhờ tình yêu của Người, nhờ Thần Khí của Người và với Người, chúng ta có thể yêu thương những người không yêu thương chúng ta, cũng như những người làm hại chúng ta. (Đức Thánh Cha Phanxicô).

Qua bài Tin Mừng hôm nay Đức Giêsu mở ra con đường mới cho nhân loại. Con đường lấy thiện thắng ác, lấy tình yêu vượt thắng hận thù. Đây là một cuộc cách mạng của tình yêu, cuộc cách mạng đem đến sự sống đời đời.

Là ki tô hữu chúng ta được mời gọi hãy yêu thương và tha thứ như Cha chúng ta ở trên trời “vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính” (Mt 5,45).  

Là những Kitô hữu, chúng ta được mời gọi đứng về phía bất bạo động. Tuy nhiên đó không phải là một chọn lựa cho sự nhu nhược hay sự dữ leo thang, nhưng là tin tưởng mạnh mẽ vào sức mạnh của chân lý, của công bằng và tình yêu hơn là sức mạnh của chiến tranh, vũ khí và hận thù. Chúng ta phải cố gắng dùng điều tốt nhất để đáp lại điều xấu nhất. Bởi “Người khôn ngoan thà chịu đựng sự ác hơn là làm điều ác” (Ngạn ngữ Hy Lạp).

Lạy Chúa, yêu thương kẻ thù không phải là điều dễ thực hiện nhưng lại là một lệnh truyền và là điều kiện để chúng con được nên hoàn thiện như Cha trên trời. Xin Chúa giúp chúng con biết siêng năng suy gẫm Lời Chúa, để cho Lời Chúa đụng chạm tới con tim và soi sáng, thúc đẩy mọi hành động của chúng con để chúng con kiên trì thực hiện cuộc cách mạng của tình yêu như Chúa truyền dạy. Amen.

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập273
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm221
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại955,219
  • Tổng lượt truy cập70,982,976
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây