Cẩm nang của Chúa

Thứ tư - 15/06/2022 10:41  590
images 5Ai đã từng đọc truyện hay xem phim Tam quốc diễn nghĩa, có lẽ không xa lạ gì với chiếc cẩm nang của Gia Cát Lượng. Cẩm nang là vật liền thân của các hiền triết cao nhân Trung Quốc thời xưa, nhằm cất giữ tài liệu tư mật: những lời khuyên, lời căn dặn, mưu kế để ứng phó với những tình tiết nguy hiểm ngoài dự liệu. Cẩm nang này chỉ được giao cho ai đó thật sự tin tưởng và chỉ được mở ra trong những hoàn cảnh khẩn thiết. Nhưng bài Tin Mừng hôm nay cho hay, Chúa Giêsu cũng gửi cho mỗi người chúng ta một “Cẩm nang” rất đặc biệt. “Cẩm nang” này không chỉ mở ra đọc trong những hoàn cảnh khẩn thiết, mà còn phải mở ra đọc ở mọi lúc mọi nơi. Bởi vì người viết “cẩm nang” ấy: “Cha anh em biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin” (Mt 6,8).

Thật vậy, gọi là “cẩm nang” vì nó rất cần thiết và quan trọng đối với cuộc sống của mỗi Kitô hữu. Cẩm nang này chính là Lời Kinh của Chúa trao cho các môn đệ năm xưa và cho mỗi chúng ta hôm nay. Có thể khẳng định rằng: Ai không biết dùng cẩm nang này thì người đó đã đánh mất rất nhiều cơ hội cũng như ân sủng quý giá trong cuộc sống thường ngày. Chính Đức Giêsu đã dạy chúng ta cách nói chuyện, cách cầu nguyện, cách thân thưa với Thiên Chúa. Chẳng có vị thần nào trên thế giới trực tiếp dạy con người cầu nguyện, chỉ có Đức Giêsu trực tiếp dạy con người cách cầu nguyện, cách nói chuyện, cách thân thưa với Thiên Chúa. Qua đó, chúng ta thấy một Thiên Chúa rất gần gũi với con người, một Thiên Chúa luôn yêu thương con người và hằng ở với con người. “Cẩm nang” mà Thiên Chúa trao hay Lời Kinh mà Đức Giêsu dạy, gồm bảy điều xin, trong đó có ba điều hướng về Thiên Chúa và bốn điều hướng về bản thân và tha nhân.

Ba điều hướng về Thiên Chúa đó là xin cho Danh Chúa vinh hiển, nghĩa là Danh Chúa chứ không phải tiếng tăm của ta. Xin cho Triều đại Chúa mau đến nghĩa là xin cho Nước của chân lý, của sự thật và tình thương hiện diện trên thế giới. Để Ý Chúa thể hiện dưới đất cũng như trên Trời, nghĩa là Tin Mừng cứu độ được loan truyền cho mọi người. Cầu nguyện không bao giờ là sự cố gắng uốn ý Chúa theo ý mình nhưng là cố gắng thay đổi ý mình theo ý Chúa. Bốn điều hướng về bản thân và tha nhân đó là: xin lương thực hàng ngày gồm ô-xi, ánh nắng, không khí, môi trường, sự sống cả thể chất lẫn tinh thần… Xin tha tội nghĩa là trước mặt Chúa chúng ta đều là những tội nhân. Vì thế, chúng ta phải tha thứ cho anh em mình để được Thiên Chúa thứ tha. Xin đừng để sa trước cám dỗ nghĩa là xin Chúa ban đủ sức để vượt qua cám dỗ chứ không phải “không gặp cám dỗ”. Nên nhớ: “không một thử thách nào đã xảy ra cho anh em mà lại vượt quá sức loài người, nhưng khi để anh em bị thử thách, Người sẽ cho kết thúc tốt đẹp” (1Cr 10,13). Cuối cùng, xin cứu khỏi sự dữ nghĩa là xin cho chúng ta vượt qua những thế lực của sự dữ, Sa-tan, ma quỷ… Điều này đòi buộc lòng trông cậy, tín thác của chúng ta vào Thiên Chúa, nhất là nhờ ơn Chúa giúp. Muốn có ơn Chúa thì chúng ta phải cầu nguyện.

Cầu nguyện là phương thế giúp chúng ta sống gắn bó mật thiết với Chúa chứ không phải để khoe khoang. Vậy hãy luôn mở “Cẩm nang” của Chúa ra đọc trong âm thầm với Thiên Chúa. Chắc chắn Thiên Chúa sẽ nâng đỡ chúng ta, sẽ chỉ cho chúng ta biết phải làm gì. Chỉ khi nào chúng ta dùng Lời của Chúa để cầu nguyện với Chúa và theo cách của Chúa mới đẹp lòng Chúa. Theo gương ông Ê-li-a đã “dùng lời của Đấng Tối Cao mà làm cho một kẻ chết trỗi dậy, thoát khỏi tay tử thần và cõi âm ty. Ông đã đẩy các vua vào cõi chết, và xô người quyền thế xuống khỏi giường” (Hc 48,5-6). Vì thế, chúng ta hãy cầu nguyện với Chúa như người con tâm sự với cha mình. Hãy cầu xin Chúa ban Chúa Thánh Thần cho chúng ta để Ngài hướng dẫn chúng ta sống tốt. Thiên Chúa luôn ban cho chúng ta những gì chúng ta cần và có ích cho phần rỗi của chúng ta, chứ không phải những gì chúng ta muốn, vì đôi khi cái chúng ta muốn lại không phải là điều chúng ta cần, thậm chí còn là điều không tốt và ảnh hưởng đến phần rỗi của chúng ta.

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng ta luôn biết dùng “Cẩm nang” của Chúa ở mọi nơi, mọi lúc trong cuộc sốngbởi vì nếu chúng ta không cầu nguyện, thì coi như đời sống tâm linh của chúng ta đã chết, ân sủng bị khép lại, các nhân đức tốt đẹp bị lung lay, thói xấu trỗi dậy và sự dữ xâm lấn... Xin đừng quên “Cẩm nang” của Chúa trong Thánh lễ, nơi học đường, khi vui chơi, khi ăn uống, khi làm việc, khi vui cũng như lúc buồn, khi thành công hay thất bại, lúc mạnh khoẻ cũng như khi đau yếu…

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập287
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm252
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại963,678
  • Tổng lượt truy cập70,991,435
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây