Chúa Giêsu và lề luật

Thứ ba - 07/06/2022 10:35  1011
Thứ Tư tuần X Thường Niên
Mt 5,17-19

images 2Con người có thể sống chung với nhau được ổn định và trật là nhờ có các quy tắc, luật lệ. Bất cứ thời nào, đất nước hay tôn giáo cũng cần có luật lệ để giúp cho cuộc sống chung được tốt đẹp. Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy Chúa Giêsu đến không phải để bãi bỏ nhưng là để kiện toàn Lề Luật.

Lề Luật là ý muốn Thiên Chúa dành cho dân Người. Thiên Chúa đã yêu thương tuyển chọn, thiết lập và ban Giới Luật cho Dân tộc Do Thái trên núi Sinai, để giúp họ bước đi trong đường lối Ngài. Luật đó được gìn giữ và bảo tồn qua thời các ngôn sứ. Đến thời Chúa Giêsu, luật Chúa được trao quyền cho các kinh sư giải thích và hướng dẫn dân chúng. Thay vì giúp người dân hiểu rõ về luật Chúa cũng như tinh thần đúng đắn phải có khi tuân giữ luật Chúa, thì trái lại các ông lại thêm thắt vào đó quá nhiều chi tiết từ 10 điều Chúa ban tăng lên thành 613 điều luật, trong đó điều cấm là 365, còn điều phải làm là 248, không tính những điều luật phụ khiến cho dân chúng rối ren không còn phân biệt đâu là điều chính đâu là điều phụ. Hơn nữa, các ông lại quá chú trọng đến hình thức làm cho người dân có cảm giác luật Chúa quá nặng nề bởi những ràng buộc. Vì thế, Chúa Giêsu đã nhiều lần đả kích lối sống vị luật của người Pharisêu; cũng như cảnh báo về mối nguy hiểm của những gánh nặng mà dân chúng phải chịu do các kinh sư chất chồng lên vai họ. Ngài đến không phải bãi bỏ nhưng là kiện toàn Lề luật.

Trước hết Chúa Giêsu kiện toàn về nội dung văn bản của luật. Vì lề luật được xuất phát từ ý muốn của Thiên Chúa. Và những gì là Thánh ý Chúa thì dù một chấm, một phẩy cũng không được thay đổi hay bỏ sót. Chúa Giêsu nhấn mạnh và nêu lên hình ảnh này để nói lên tầm quan trọng đích thực của luật. Vì thế, “Ai bãi bỏ luật là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân giữ và dạy người khác thì gọi là lớn trong Nước Trời”.

Thứ đến, Chúa kiện toàn về hình thức thi hành luật: Nếu các kinh sư và người Pharisêu quá chú trọng bởi hình thức bên ngoài thì Chúa Giêsu nhấn mạnh đến trọng tâm giữ luật bên trong. Việc giữ luật chỉ có giá trị  đích thực khi nó xuất phát từ trái tim và lòng yêu mến. Lề luật đại diện cho Thiên Chúa không ngừng dẫn dắt, bảo vệ, che chở dân Người. Vì thế, giữ luật không phải với thái độ sợ hãi. Sợ không giữ thì bị Chúa phạt; lo vì nếu không thi hành luật sẽ bị người đời khinh thường và lên án… thì quả thật luật trở nên gánh nặng cho đời sống. Điều mà Chúa Giêsu muốn là mọi người hãy tuân giữ luật với tấm lòng yêu mến chân thành. sẽ giúp ta cảm thấy vui tươi thoải mái thi hành luật Chúa.

Chúa Giêsu đến không phải để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn lề Luật. Luật của Chúa là luật yêu thương. Yêu thương chính là điều răn mới và duy nhất Chúa Giêsu truyền dạy. Yêu thương là cốt lõi, là sức sống, là linh hồn của Lề Luật. Việc tuân giữ các luật lệ tự nó không phải là cùng đích, nhưng lại là cách thể hiện tình yêu đích thực và là những bảng chỉ dẫn cho họ khỏi lạc đường. Đối với người Kitô hữu, tuân giữ lề luật là mặc lấy tâm tình của Chúa Kitô, là sống như Ngài, là trở thành hiện thân của Ngài.

Xin Chúa giúp chúng ta ý thức được rằng: vì không muốn chúng ta phải đi lạc đường nên Chúa đã ban lề luật để hướng dẫn bước đường chúng ta. Xin cho chúng ta cảm nhận được tình thương lớn lao ấy, mà hăng hái thi hành luật Chúa và Giáo Hội chỉ dạy bằng tất cả tấm lòng yêu mến. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập171
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm139
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại861,916
  • Tổng lượt truy cập69,921,790
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây