Chúa Giêsu kiện toàn luật

Thứ ba - 07/06/2022 09:53  883
Thứ Tư tuần X thường niên
Mt 5,17-19

jesus fulfills the lawChúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay khẳng định với các môn đệ rằng sứ mạng của Người không phải là phá hủy Lề Luật nhưng là để kiện toàn. Chúa Giêsu còn cho biết ý nghĩa của việc giữ Luật: điều kiện tiên quyết để vào Nước Trời, người ấy được tôn trọng như người lớn trong Nước Trời. Ngược lại, ai khinh thường, chống đối thì là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Vậy tại sao người ta lại cho rằng Chúa Giêsu đến để bãi bỏ luật Môse?

Vào thời Cựu ước, trên núi Sinai, Đức Chúa trao cho ông Môsê hai bia đá có khắc Mười điều luật để ông trao cho dân Ítraen như một giao ước thánh. Ông Môsê đã dạy luật Thiên Chúa cho dân Do Thái. Đến lượt các ngôn sứ, các ông cũng dạy cho dân Chúa biết những điều Thiên Chúa truyền dạy mà họ phải tuân giữ. Sau các ngôn sứ, ở Do Thái lại có những Kinh Sư, những người chuyên về Kinh Thánh, làm sáng tỏ những điều Thiên Chúa truyền dạy và đặt thêm ra nhiều thứ luật. Đến thời Chúa Giêsu, bộ luật Do Thái đã có 613 điều. Các Kinh Sư và Pharisêu đã đi quá mức, đến chỗ nô lệ cho luật của mình, quá câu nệ vào hình thức bên ngoài. Vì thế, Chúa Giêsu đã nhiều lần khiển trách họ. Họ đã hiểu lầm Chúa và tố cáo Ngài vi phạm luật pháp và truyền thống tổ tiên. Đó là lí do Chúa Giêsu bảo cho họ biết: “Ngài đến không phải để bãi bỏ luật Môsê hay lời các ngôn sứ, nhưng là để kiện toàn”, nghĩa là làm cho mọi người tuân giữ luật lệ một cách hoàn hảo hơn.

Chúa Giêsu không phải là người vô kỷ cương luật pháp. Ngài đã sống như một người Do Thái, nghĩa là tuân giữ luật lệ của Môsê truyền lại. Chỉ có điều khác biệt giữa Ngài và các người Biệt phái là tinh thần: nếu những người Biệt phái tự cho mình là người công chính nhờ tuân giữ lề luật, thì Chúa Giêsu lại khẳng định rằng chỉ nhờ ơn Chúa, con người mới có thể nên công chính. Chúa Giêsu tuân giữ lề luật để kiện toàn nó, kiện toàn theo nghĩa thực hiện chính những lời loan báo của các tiên tri liên quan đến Ngài, kiện toàn đến độ mặc cho lề luật một tinh thần mới, tức là tình mến. Luật là để phục vụ con người chứ không phải con người vì luật. Với Đức Giêsu, tất cả các điều luật của Chúa chỉ tóm gọn một điều, đó là luật yêu thương. Ai sống trọn chữ “Yêu”, người đó đã chu toàn Lề Luật (x. Rm 13,10b).  
       
Tuy nhiên, con người ngày nay thích tìm sự dễ dãi, họ xem Luật Chúa như một gánh nặng cổ hủ. Đây chính là nguyên nhân gây ra biết bao hệ lụy đáng buồn. Nhiều người xa lìa Thiên Chúa để chạy theo những tiên tri giả. Bao nhiêu người trẻ tìm phương dược giả dối trong ma túy, trong những quan hệ “dùng rồi bỏ”, kiếm tiền dễ dàng một cách bất chính! Bao nhiêu người khác nữa bị vướng vào một cuộc sống hoàn toàn là ảo, trong đó những tương quan có vẻ đơn giản và mau lẹ hơn, nhưng rồi chúng vô nghĩa một cách bi thảm. Bởi vì, họ không yêu luật Chúa, không giữ luật và coi thường luật dẫn đến tình trạng xa rời Thiên Chúa và thiếu tình yêu thương.

Qua bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu mời gọi chúng ta nghiêm túc giữ Luật Môsê đã được Ngài kiện toàn. Luật ấy là lời giáo huấn của Ngài. Mỗi người chúng ta cần tránh thói nệ luật, cứng nhắc, chúng ta có thể giữ luật bằng cách biểu lộ tình yêu với Chúa và tha nhân. Trung tín với những đòi hỏi nhỏ bé của các điều răn chỉ vì yêu, đó là con đường dẫn đến hạnh phúc mai sau cho chúng ta. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập356
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm273
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại691,331
  • Tổng lượt truy cập70,719,088
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây