Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu năm C

Thứ năm - 23/06/2022 10:35  685
sacred heart immaculate heart 1280x720Hôm nay, Giáo hội mừng kính trọng thể Thánh Tâm Chúa Giêsu. Lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa đã có ngay từ những thế kỷ đầu của Giáo hội. Trong nhiều tác phẩm của các Giáo phụ, người ta thấy các ngài đã đề cập đến Thánh Tâm và kêu gọi các tín hữu tôn sùng Thánh Tâm, vì Thánh Tâm là phần cao thượng nhất của Ngôi Hai Thiên Chúa làm người, vì Thánh Tâm bày tỏ cho chúng ta biết mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, vì Thánh Tâm khai mở nguồn ơn cứu độ, dẫn chúng ta đến với Chúa Cha...

Việc sùng kính Thánh Tâm tại Việt Nam cũng như trên thế giới được thực hiện một cách hết sức trọng thể và thành kính. Sở dĩ như vậy là bởi vì Giáo hội thấy Thánh Tâm không đơn thuần là trái tim của Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người, mà Thánh Tâm còn là biểu tượng cho tình yêu cứu độ của Chúa Giêsu. Chính tình yêu cứu độ đã thúc đẩy Chúa Giêsu nhập thể làm người, bày tỏ cho con người tình yêu nhân từ vô cùng của Chúa Cha. Chính tình yêu cứu độ đã khiến Chúa hiến dâng mạng sống trên thập giá và trao ban bản thân mình cho con người trong Bí tích Thánh Thể. Chính tình yêu cứu độ đã khiến Chúa tha thiết mong ước con người đến với mình để được an nghỉ trong tình yêu, để được tình yêu cất đi những gánh nặng của đau khổ, của dục vọng, của tội lỗi.

Thực ra, ngay khi còn sống ở thế gian, Chúa đã chứng tỏ tình yêu vô bờ bến đối với con người. Chẳng hạn đọc những trang Tin mừng nói về chuyện Chúa cứu chị phụ nữ ngoại tình, chuyện Chúa cứu chữa người mù tử thuở mới sinh, chuyện Chúa chữa người bại liệt, chuyện Chúa củng cố tinh thần người cha bằng cách cho con ông đựơc khỏi bệnh và củng cố tinh thần người mẹ bằng cách cho con trai bà đựơc sống lại, chuyện cho ông Lazarô sống lại. Đặc biệt, trong bài Tin Mừng hôm nay, những người luật sĩ và biệt phái thắc mắc khi thấy Chúa Giêsu gần gũi và yêu thương những người tội lỗi, Chúa đã lý giải, rằng: “Ai trong các ngươi có một trăm con chiên, và nếu mất một con, lại không để chín mươi chín con khác trong hoang địa mà đi tìm con chiên lạc, cho đến khi tìm được sao? Và khi tìm thấy, người đó vui mừng vác chiên trên vai…và Chúa Giêsu kết luận, trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là chín mươi chín người công chính không cần hối cải” (x. Lc 15,3-7). Tất cả nhữngchuyện ấy đều thể hiện tình yêu thương nhân từ của Chúa. Mỗi phép lạ ngài thực hiện, mỗi lần ngài cứu giúp một ai đó đều là câu chuyện của tình yêu.

Vì Chúa đã yêu thương con người bằng một tình yêu như thế cho nên trong tình yêu việc tôn sùng Thánh Tâm Ngài là điều tất nhiên. Việc tôn sùng Thánh Tâm là một đòi buộc của tình yêu. Nếu Chúa đã yêu thương chúng ta như vậy, thì chúng ta cũng phải đón nhận tình yêu của ngài. Nếu Chúa đã yêu thương chúng ta như vậy, thì chúng ta cũng phải yêu thương nhau như Ngài yêu thương chúng ta. Tôn sùng Thánh Tâm là thái độ của con người biết lấy tình yêu mà đón nhận tình yêu, lấy tình yêu mà đáp trả tình yêu.

Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, việc tôn sùng Thánh Tâm còn khẩn thiết hơn xưa. Vì sao vậy? Thưa, vì chúng ta đang sống trong một thế giới quá thiên về vật chất và kỹ thuật. Con người trở nên như một thứ máy móc chỉ còn biết lao động và hưởng thụ trong một hệ thống sản xuất và tiêu thụ. Trái tim con người bị hoá đá. Tình yêu của con người bị tha hoá, bị đồng nghĩa với việc tìm kiếm và thoả mãn dục vọng. Tình yêu không còn được coi là một ơn huệ, một niềm hy vọng cứu độ, một cơ may hạnh phúc. Văn minh của con người đang có những biểu hiện của một nền văn minh sự chết. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần thiết phải sùng kính Thánh Tâm, có nghĩa là phải trở về với tình yêu Thiên Chúa để chúng ta có được “một quả tim bằng thịt, một quả tim biết yêu thương”, để chúng ta học biết yêu thương và xây dựng nền văn minh tình thương.

Hình ảnh Chúa Giêsu chỉ ngón tay vào trái tim rực lửa của mình và lời của Chúa: “Thầy đã mang lửa vào thế gian và thầy mong muốn cho lửa ấy cháy bừng lên” mời gọi ta thắp lên yêu thương cho thế giới. Chúa muốn chúng ta được bình an và nhẹ nhàng trong cuộc đời “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ đựơc nghỉ ngơi bồi dưỡng, vì ách tôi êm ái và gánh tôi nhẹ nhàng”.

Hôm nay là ngày thế giới xin ơn thánh hóa các linh mục. Đứng trước những thách đố của một thế giới văn minh và những phương tiện tiến bộ vượt bậc, những trào lưu, những tư tưởng “tiến bộ” có thể làm lu mờ hình ảnh người Linh mục của Chúa. Chúng ta cầu nguyện cho các linh mục, những người đã, đang và sẽ tận hiến đời mình để phục vụ Chúa và tha nhân. Xin Chúa gìn giữ các ngài gần bên thánh tâm Chúa. Chỉ có như thế các ngài mới có thể chu toàn bổn phận trong chức vụ của mình giữa một thế giới nhiều chông gai và thử thách, để xứng đáng là người Mục Tử như Lòng Chúa ước mong.

Chúng ta hãy tin rằng Chúa Giêsu đang tha thiết mời gọi chúng ta đến cùng Thánh Tâm Ngài để đón nhận tình yêu nồng nàn của Ngài và được tình yêu của Ngài thanh luyện. Chúng ta đang mang gánh nặng nề của tội lỗi, đang bị mệt mỏi bởi cuộc sống hưởng thụ, đang bị quay quắt bất an bởi dục vọng, lo toan trăm chiều của đời sống thường ngày. Chúng ta hãy chạy đến với Thánh Tâm Chúa để được nghỉ yên trong bình an và hạnh phúc của Ngài. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập269
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm246
  • Hôm nay62,503
  • Tháng hiện tại1,084,503
  • Tổng lượt truy cập71,112,260
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây