Vai trò trung gian của Đức Giêsu

Thứ sáu - 27/05/2022 20:27  730
Thứ Bảy tuần VI Phục Sinh
Ga 16,23b-28

img“Anh em mà xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy…” (Ga 16,23b).

Trong những ngày vừa qua, chúng ta đã được nghe những lời tâm sự của Đức Giêsu trong bữa ăn cuối cùng với các môn đệ. Bài Tin mừng hôm nay là một trong những lời tâm sự chân tình tha thiết nhất. Ngài khẳng định chắc nịch với các môn đệ rằng: “Thật, Thầy bảo thật anh em: Anh em mà xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy” (Ga 16,23b). Ngài còn nói thêm: “Cứ xin đi, anh em sẽ được, để niềm vui của anh em nên trọn vẹn” (Ga 16,24). Tiếp đến, trong sự chân tình, Ngài cũng nói rõ, không còn dùng dụ ngôn nữa, mà nói về Chúa Cha cho các môn đệ không úp mở: “Chính Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em yêu mến Thầy và tin Thầy. Sau cùng, Ngài nói rõ hành trình đến và đi của Ngài: Thầy từ Chúa Cha mà đến thế gian và nay Thầy lại bỏ thế gian mà trở về cùng Chúa Cha (x. Ga 16,28).

Khi yêu, trí óc, con tim ta sẽ bay bổng, dễ tưởng tượng và do đó lắm lời hoa mỹ, lắm hình ảnh sẽ được vận dụng. Nhưng khi tình yêu đã đủ chín, rất có thể ta lại không cần dùng nhiều lời cũng chẳng cần hình ảnh bóng bảy nữa. Ta sẽ nói thẳng, nói thật với nhau, vắn gọn và cốt lõi. Những lời tâm sự của Đức Giêsu với các môn đệ trong bài Tin mừng hôm nay cho thấy rất rõ sự thẳng thắn, gọn gàng và cốt lõi khi cầu xin cùng Chúa Cha.

Trước hết, Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Cứ xin đi” (Ga 16,24). Ngài ở với các môn đệ. Ngài thương các ông. Ngài thấy các ông thiếu thốn đủ thứ đang khi đó Chúa Cha lại quá giàu có và dư giả. Vì hằng ở với Chúa Cha, Ngài cũng biết rõ tấm lòng yêu thương và quảng đại của Chúa Cha, nên Ngài mách nước, Ngài khuyến khích các môn đệ hãy mạnh dạn, hãy xin Chúa Cha: “Cứ xin đi, anh em sẽ được”. Cứ xin đi, chắc chắn Chúa Cha sẽ ban cho.

Tiếp đến, Đức Giêsu nói thêm với các môn đệ: “Anh em hãy nhân danh Thầy mà xin” (Ga 16, 26).  “Nhân danh Thầy…mà xin” không phải để cho danh của mình được vinh danh, hay nhằm đề cao vai trò quan trọng của mình. Không, Đức Giêsu khuyên các môn đệ “Nhân danh Ngài… mà xin, chỉ vì lợi ích cho chính các môn đệ, cho những kẻ kêu xin mà thôi. Và vì đó là ý của Chúa Cha. Quả thật, một đàng, Chúa Cha có ban cho các môn đệ điều gì thì Người ban cho họ nhân danh chính Con Chí Ái của Ngài là Đức Giêsu Kitô (x. Ga 16,23b). Đàng khác, nếu các môn đệ nhân danh Đức Giêsu mà xin cùng Chúa Cha thì lời cầu xin của các ông sẽ được nhận lời. Ngài nhận lời ban cho các ông vì các ông xin nhân danh Đức Giêsu Kitô. Giáo hội rất ý thức vai trò trung gian này của Đức Giêsu cho nên trong mọi lời cầu xin chính thức của phụng vụ, Giáo hội luôn kết thúc lời cầu xin của mình bằng lời khẩn cầu lên cùng Chúa Cha: “… Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Chúa cùng là Chúa chúng con...”

Sau cùng, Chúa Giêsu là trung gian, là hiện thân tình yêu của Chúa Cha. Đức Giêsu không còn dùng dụ ngôn, không còn úp mở nhưng nói thẳng, nói rõ cho các môn đệ biết: “Chính Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em đã yêu mến Thầy, và tin vào Thầy…” Ngài biết rõ điều đó vì Ngài ở với Chúa Cha, chứng kiến tình yêu của Chúa Cha, cảm nghiệm được tình yêu của Chúa Cha, ở lại trong tình yêu của Chúa Cha và nên một trong tình yêu của Chúa Cha. Do đó, khi các môn đệ yêu mến Đức Giêsu, tin vào Đức Giêsu là hiện thân Tình Yêu của Chúa Cha thì chắc chắn họ cũng được Chúa Cha yêu mến. Quá hiển nhiên! Ai yêu mến thì ở trong Thiên Chúa vì Thiên Chúa là Tình Yêu (x 1Ga 4,16).  

Như vậy, Đức Giêsu là trung gian giữa Chúa Cha và các môn đệ cũng như tất cả nhân loại chúng ta không chỉ theo nghĩa Chúa Cha ban ơn cho họ qua Đức Giêsu hay họ sẽ nhờ Chúa Giêsu mà lời cầu xin của họ đến được với Chúa Cha. Ngài còn là trung gian vì Ngài chính là hiện thân tình yêu của Chúa Cha. Do đó, ai yêu mến Ngài và tin vào Ngài thì được chính Chúa Cha yêu mến. Amen.

Tác giả: Lm. Gioakim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập302
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm257
  • Hôm nay69,801
  • Tháng hiện tại656,683
  • Tổng lượt truy cập70,684,440
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây