Trở nên muối và ánh sáng

Thứ hai - 06/06/2022 09:59  741
Thứ Ba tuần X thường niên

image2Trở nên muối và ánh sáng là ơn gọi và sứ mạng của người Ki tô hữu. Để có thể phát huy tác dụng của muối và ánh sáng là “ướp mặn cho đời” và “soi sáng thế gian”, người ki tô hữu cần phải tự hủy, quên mình như Đức Kitô nhất là nạp lấy năng lượng từ chính Ngài qua việc cầu nguyện không ngừng.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy các môn đệ: “anh em là muối cho đời”, “anh em là ánh sáng cho trần gian”. Đặc điểm của muối là không ướp mặn chính mình và ánh sáng cũng không chiếu soi chính nhưng để phục vụ cho cái khác.

Khi mời gọi chúng ta trở nên muối và ánh sáng, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta quên mình đi để làm những điều hữu ích cho tha nhân, cho cộng đoàn; là chấp nhận sự thầm lặng và hy sinh. Đó là chứng tá đơn giản và là sự thánh thiện trong cuộc sống hằng này mà người Ki tô hữu được mời gọi thực hiện.

Trở nên muối và ánh sáng là sẵn sàng giúp đỡ người khác trong những lúc họ gặp khó khăn mà không cần được ai biết đến. Đức Thánh Cha đã giải thích bằng một ví dụ cụ thể: “Khi chúng ta ăn, chúng ta sẽ không nói, ôi, muối này tốt quá, muối này ngon quá! Không, chúng ta không nói thế, nhưng chỉ nói: Tô phở này ngon quá, hay món thịt nướng này ngon quá… Khi đêm xuống chúng ta về nhà, chúng ta sẽ không nói: thật tốt, hỡi ánh sáng! Không. Chúng ta coi thường ánh sáng, nhưng chúng ta lại sống nhờ ánh sáng ấy, tức ánh sáng soi chiếu. Đó là một chiều kích mà nó lưu tâm tới chuyện chúng ta là những Ki-tô hữu vô danh trong cuộc sống” (Bài giảng ngày 12.6.2018).

Vấn đề đặt ra là làm thế nào để muối không bị nhạt đi và dầu thắp sáng đèn không bị cạn kiệt? Theo Đức Thánh Cha, nguyên liệu duy nhất và đơn giản là cầu nguyện: “Có rất nhiều công việc mà chúng ta có thể thực hiện, chẳng hạn như những công việc bác ái, những công việc đem lại ích lợi cho Giáo Hội – các trường Đại Học Công Giáo, các trường Cao đẳng, bệnh viện – thậm chí các con sẽ được ân thưởng như những ân nhân của Giáo Hội qua những công trình kiến trúc đồ sộ, thế nhưng nếu như các con không cầu nguyện, thì ánh sáng của các con qua những việc lành đó sẽ trở nên tối tăm và dần mờ đi. Lời cầu nguyện phát xuất tận đáy lòng chính là điều thắp sáng đời sống người Kitô hữu. Cầu nguyện và chỉ có cầu nguyện cách đích thực, cầu nguyện bằng con tim, chúng ta mới có năng lượng để tỏa sáng”.

Để duy trì được bản chất của muối và ánh sáng, Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta tự kiểm trước khi kết thúc mỗi công việc: “Hôm nay tôi đã là muối chưa? Hôm nay tôi đã là ánh sáng chưa? Đó là sự thánh thiện của cuộc sống hằng ngày. Ước gì Thiên Chúa giúp chúng ta hiểu được điều đó!”

Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa đã gọi chúng con là muối và ánh sáng. Đây là một vinh dự nhưng cũng là một thách đố cho mỗi chúng con. Xin đổ tràn ngập trên chúng con ánh sáng của tình yêu Chúa. Xin ướp chúng con trong vị mặn của tha thứ, hy sinh, quên mình để chúng con thực sự là muối ướp đời và ánh sáng soi chiếu thế gian. Xin mặc cho con sự khiêm nhường bé nhỏ, hiền lành và dễ mến của trẻ thơ đề ai gặp được con là gặp được niềm vui, gặp được sự quí mến chân thành. Amen.

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập310
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm287
  • Hôm nay63,229
  • Tháng hiện tại1,085,229
  • Tổng lượt truy cập71,112,986
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây