Vai trò của Chúa Thánh Thần

Chủ nhật - 22/05/2022 21:21  825
Thứ Hai tuần VI Phục Sinh
Ga 15,26-16,4

intimacy with godTrong đoạn Tin Mừng hôm nay, trước khi từ giã thế gian để trở về với Chúa Cha, Chúa Giêsu hứa sẽ sai Chúa Thánh Thần là “Đấng Bảo Trợ” và là “Thần Khí sự thật” từ nơi Chúa Cha đến với các môn đệ. Qua hai danh xưng đó, Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta biết về vai trò rất quan trọng của Chúa Thánh Thần.

Thứ nhất, Chúa Giêsu nói tới vai trò của Chúa Thánh Thần là “Đấng Bảo Trợ”, sẽ ban ơn phù trợ để các môn đệ can đảm làm chứng và sẵn sàng đón nhận tất cả mọi khổ đau vì Danh Ngài. Và chúng ta đã thấy, Chúa Thánh Thần đã thực hiện vai trò là “Đấng Bảo Trợ” một cách hữu hiệu như thế nào đối với các môn đệ khi sống và hoạt động giữa thế gian. Thật vậy, nếu không có Chúa Thánh Thần, các môn đệ vẫn là những con người khờ dại, kém tin và sợ sệt thủa nào. Tuy nhiên, khi đón nhận Chúa Thánh Thần, các ông trở nên những người can đảm, uyên thâm, mạnh mẽ và dám chấp nhận tất cả, kể cả cái chết để loan báo Tin mừng và làm chứng cho Chúa Kitô.

Thứ hai, Chúa Giêsu nói tới vai trò của Chúa Thánh Thần là “Thần Khí sự thật”, sẽ soi sáng cho các môn đệ hiểu biết sự thật toàn vẹn về tất cả đời sống và những lời giảng dạy của Ngài. Chúa Thánh Thần không đưa đến một giáo huấn mới, vì toàn thể mạc khải đã được ban trọn vẹn nơi Chúa Giêsu rồi. Nhưng sự trợ giúp hữu hiệu của Chúa Thánh Thần là sẽ làm cho các môn đệ “nhớ lại” và hiểu biết sâu sắc hơn về lời nói, việc làm của Chúa Giêsu.

Hoạt động của Thánh Thần vẫn còn trải dài trong thời gian lịch sử để xây dựng và phát triển Hội Thánh, làm cho Hội Thánh hiểu và sống sứ điệp cứu độ và yêu thương của Đức Giêsu. Chúa Thánh Thần sẽ nhắc lại cho các thế hệ tín hữu tất cả mạc khải của Chúa Giêsu và giúp đào sâu qua các thời đại. Hội Thánh vẫn còn nhiều điều phải hiểu biết, phải khám phá, phải thực thi. Hôm nay, Chúa Thánh Thần vẫn đang hoạt động trong Hội Thánh và trong thâm sâu cõi lòng mỗi người, để tái tạo mỗi tâm hồn, đổi mới mỗi con tim, đồng thời qui tụ mọi người nên một trong niềm tin vào Chúa Kitô là thủ lãnh, vào một Thiên Chúa là Cha của hết mọi người.

Vì thế, sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta biết tích cực cộng tác với ân sủng của Chúa Thánh để được biến đổi, từ bỏ con đường, cách sống và hành vi cũ, chấp nhận lột xác, trở nên con người mới, sẵn sàng can đảm làm chứng cho Chúa Kitô, chấp nhận mọi thử thách đau thương để lời chân lý của Chúa được lan rộng khắp nơi.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban Chúa Thánh Thần trên chúng con. Xin cho chúng con được ơn soi sáng và biến đổi, để can đảm làm chứng và loan báo Tin Mừng của Chúa đến với muôn dân. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập181
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm149
  • Hôm nay20,105
  • Tháng hiện tại867,727
  • Tổng lượt truy cập70,895,484
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây