Trở nên bé mọn để đón nhận Mạc khải

Thứ ba - 12/07/2022 10:31  706
Thứ Tư Tuần XV Thường Niên
Mt 11, 25-27

jesus childrenThiên Chúa muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý. Chúa Giêsu đến trần gian Ngài loan báo Tin Mừng cho mọi người, không phân biệt màu da, giai cấp, sắc tộc, tôn giáo… để mọi người nhận biết tình yêu Thiên Chúa, tin vào Ngài là Đấng được Chúa Cha sai đến và đón nhận được ơn cứu độ. Con người có tự do, nên trước lời mời gọi của Thiên Chúa, họ có thể đón nhận, hoặc chối từ. Bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu ca tụng Thiên Chúa Cha vì Người đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết mầu nhiệm Nước Trời, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.

Những người được gọi là “khôn ngoan thông thái” là các kinh sư và Pharisiêu. Họ là những người có tri thức, có hiểu biết về lề luật, về Kinh Thánh, nhưng họ lại kiêu căng, tự mãn, đóng kín cửa lòng mình lại như chiếc bình đóng kín nên không thể đổ thêm điều gì nữa. Vì thế, họ chẳng tin, chẳng đáp lại mời gọi của Chúa Giêsu và cũng chẳng cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa. Một vị Thiên Chúa đã rời bỏ trời cao để đến với con người, chia sẻ kiếp sống con người, và sẵn sàng chết để cứu độ con người.

Còn đối với những “người bé mọn”, là những khiêm tốn nhìn nhận mình nhỏ bé, luôn cần đến sự chăm sóc, yêu thương của Thiên Chúa. Họ nhận ra sự yếu đuối, tội lỗi, bất toàn của bản thân luôn cần đến tình thương và lòng thương xót của Thiên Chúa. Họ ví như mảnh đất khô mong đợi những cơn mưa mùa hạ. Với tâm hồn khiêm tốn, đơn sơ chân thành, họ đã diễm phúc được Cha mặc khải cho biết Con của Ngài là chính Đức Giêsu Kitô – Đấng cứu độ đang ở giữa họ.

Nhiều người rất bình dân, chẳng phải là người học cao hiểu rộng, nhưng đời sống đức tin của họ thật sâu xa và sống động. Có những người được coi là tài giỏi, làm ông nọ bà kia, có chức tước địa vị cao trong xã hội nhưng chẳng có đức tin, mà có đức thì thì lại leo lét như ngọn đèn sắp tắt, bởi Đức tin là quà tặng của Thiên Chúa trao ban cho những ai biết khiêm tốn thành tâm đón nhận chứ không phải là kết quả của cuộc sưu tầm trí thức. Chúng ta cùng tạ ơn Chúa vì niềm hạnh phúc lớn lao được làm con cái Chúa, được lãnh nhận mặc khải Nước Trời.

Xuyên suốt dọc dài lịch sử Giáo hội, có biết bao người nghèo hèn bé mọn đã đón nhận được mạc khải của Thiên Chúa, khiêm tốn mở rộng tâm hồn để Thiên Chúa đổ đầy như Đức Maria đã tự xưng nhìn nhận mình là phận nữ tỳ hèn mọn được Thiên Chúa nhìn tới. Rồi tới các môn đệ là những người hiền lành chân chất, quê mùa ít học nhưng đã tin theo Chúa Giêsu và đã trở nên nền tảng, trụ cột của Giáo Hội. Hay như Thánh Phanxicô Assisi, thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu và rất nhiều vị thánh đã dám buông mình trong tay nhân lành Chúa, sẵn sàng mở rộng lòng mình, đón Chúa vào cuộc đời mình, phó thác tin tưởng, cậy dựa hoàn toàn nơi Chúa và lấy Chúa là niềm vui hạnh phúc, là gia nghiệp của mình, và giờ đây các Ngài đang được hưởng vinh phúc cùng Chúa Trên Thiên Đàng. Quả thật, càng mở rộng lòng ra ta càng đón nhận mạc khải của Thiên Chúa, ta sẽ càng hiểu biết và yêu mến nhiều hơn. Sự hiểu biết không đơn thuần là sự thông hiểu kiến thức hay biết bề ngoài, nhưng là sự cảm nhận của con tim được gặp gỡ, được đụng chạm, được cảm nghiệm tình yêu Thiên Chúa qua việc lãnh nhận các bí tích, qua các giờ cầu nguyện với Chúa.

Ước gì qua Lời Chúa hôm nay, giúp chúng ta luôn biết khiêm tốn mở rộng tâm hồn để lắng nghe và đón nhận sứ điệp của Chúa, để chúng ta đến với Chúa với tâm tình tri ân cảm mến và đến với anh em tình yêu thương chân thành, sẵn sàng cúi xuống hy sinh phục vụ. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập280
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm255
  • Hôm nay45,933
  • Tháng hiện tại907,468
  • Tổng lượt truy cập69,967,342
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây