Hãy đi rao giảng Tin mừng

Thứ tư - 06/07/2022 04:18  818
Thứ Năm tuần XIV 

luke 10 1 12aSứ vụ rao giảng, loan báo Tin Mừng phát xuất từ lệnh truyền của Đức Giêsu. Một trong các lệnh truyền ấy là: “Anh em hãy đi rao giảng: Nước Trời đã đến gần” (Mt 10,7). Trong Công Đồng Vaticanô II, hai văn kiện chứa đựng giáo lý phong phú và đầy đủ nhất về chủ đề này là Ánh Sáng Muôn Dân (Lumen Gentium-LG) và Ðến Với Muôn Dân (Ad Gentes-AG), đã khẳng định: “Tự bản tính, Giáo Hội lữ hành phải truyền giáo, vì chính Giáo Hội bắt nguồn từ sứ mạng của Chúa Con và Chúa Thánh Thần theo Ý định của Thiên Chúa Cha”[1].

Thật vậy, giữa các hoạt động có tính cách lịch sử của Giáo Hội, hoạt động truyền giáo là hoạt động số một: “Hoạt động truyền giáo không gì khác hơn, cũng không gì kém hơn là biểu lộ (epiphania) hoặc bày tỏ ý định của Thiên Chúa cùng hoàn tất ý định ấy nơi dương thế, trong lịch sử trần thế”[2]. Ý định của Thiên Chúa là “quy tụ mọi sự về cùng một Thủ Lãnh duy nhất”[3] đang được thể hiện qua công cuộc truyền giáo. Bởi vậy, “mọi Kitô hữu đều có nhiệm vụ cao cả này là phải làm sao để ý định cứu độ của Thiên Chúa đạt đến được ngày càng thiết thực hơn, với hết mọi người ở khắp mọi nơi và trong mọi thời đại”[4].

Trước hết, truyền giáo chính là tiếp tục kế hoạch của Thiên Chúa. Như Chúa Cha đã sai Người thế nào, Chúa Con cũng sai các Tông đồ như vậy (x. Ga 20,21) khi Người phán: “Anh em hãy đi rao giảng: Nước Trời đã đến gần” (Mt 10,7). Lệnh truyền này được Chúa Kitô truyền dạy cho các Tông đồ sau khi Người chọn gọi các ông, và Giáo Hội đã nhận lãnh lệnh truyền này từ các Tông đồ để chu toàn khắp cõi đất (x. Cv 1,8). Chính vì thế, Giáo Hội không ngừng gửi sứ giả Tin Mừng cho đến khi các Giáo Hội trẻ được trưởng thành hoàn toàn và tự mình tiếp tục việc rao giảng Phúc Âm. Chúa Thánh Thần thúc đẩy Giáo Hội cộng tác với Ngài để hoàn thành trọn vẹn kế hoạch của Thiên Chúa là Đấng đã đặt Chúa Kitô làm nguyên lý cứu độ cho cả thế giới. Bằng việc rao giảng Phúc Âm, Giáo Hội sửa soạn cho người nghe đón nhận và tuyên xưng đức tin, và chuẩn bị cho họ lãnh phép Thanh Tẩy, đưa họ ra khỏi cảnh nô lệ của sự lầm lạc, tháp nhận họ vào thân thể Chúa Kitô, hầu nhờ đức ái, họ tăng triển mãi trong Người cho đến khi đạt tới viên mãn[5].

Tiếp đến, hoạt động truyền giáo không gì khác hơn, cũng không gì kém hơn là sự biểu lộ kế hoạch của Thiên Chúa, sự bày tỏ và thực hiện kế hoạch đó trong thế giới và trong lịch sử, chính trong lịch sử này, rõ ràng Thiên Chúa đưa dẫn lịch sử cứu độ đến cùng đích nhờ việc truyền giáo[6]. Truyền giáo chính là loan truyền tình thương của Thiên Chúa đến với con người. Vì thế, sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội cốt yếu là loan truyền tình yêu, lòng thương xót và sự tha thứ của Thiên Chúa được mạc khải cho nhân loại qua cuộc đời, cái Chết và sự Phục sinh của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Đó chính là việc loan báo Tin Mừng: Thiên Chúa yêu chúng ta và muốn mọi dân tộc hiệp nhất trong lòng thương xót yêu thương của Người[7].
           
Tiếp theo, truyền giáo còn là chia sẻ quà tặng (Đức Giêsu Kitô) mà Giáo Hội nhận được. Điều phân biệt Giáo Hội với những cộng đồng tôn giáo khác, đó là Giáo Hội tin vào Chúa Giêsu Kitô. Do đó, Giáo Hội có sứ mạng chia sẻ ánh sáng đó với mọi người. Giáo Hội muốn dâng tặng đời sống mới Giáo Hội đã gặp được trong Chúa Giêsu Kitô, khi họ tìm kiếm sự viên mãn của sự sống, để họ có thể hiệp thông với Chúa Cha và Con Người là Chúa Giêsu Kitô trong quyền năng Chúa Thánh Thần. Giáo Hội cũng như mỗi Kitô hữu trong Giáo Hội không thể cất giữ hay độc quyền chiếm giữ cho mình sự mới mẻ và phong phú mà họ đã nhận được do lòng nhân từ Thiên Chúa ban cho, để thông chia cho tất cả mọi người. Vì thế, sứ vụ truyền giáo không chỉ phát xuất do lệnh truyền chính thức của Đức Giêsu, mà còn do đòi hỏi sâu xa của đời sống Thiên Chúa nơi chúng ta. Những ai gia nhập Giáo Hội Công Giáo phải tự coi mình như những người được đặc ân, và do đó, họ càng phải dấn thân làm chứng, bằng niềm tin và đời sống Kitô hữu, chứng tá này là việc phục vụ anh chị em mình và là lời đáp trả cho Thiên Chúa. Đồng thời, họ cũng phải nhớ rằng: “Địa vị cao trọng của họ không phải do công đức riêng, nhưng do đặc ân của Đức Kitô; nếu họ không đáp lại hồng ân ấy bằng tư tưởng, lời nói và việc làm, thì không những họ không được cứu rỗi mà còn bị xét xử nghiêm khắc hơn”[8].
           
Cuối cùng, truyền giáo là “vấn đề của đức tin, là thước đo lường của lòng tin vào Chúa Kitô và tình yêu của Ngài đối với chúng ta”[9]. Tin vào Chúa Kitô không đơn thuần là chấp nhận một hệ thống giáo điều hay một lý thuyết, nhưng chính là sống gắn bó với Chúa Kitô và để cho tinh thần của Ngài thấm nhập vào tất cả cuộc sống mình. Cũng như cành nho phát sinh và tăng trưởng tùy thuộc vào việc chúng gắn liền với cây nho (x. Ga 15,4-5). Trong chiều hướng này, mỗi tín hữu truyền giáo trước tiên bằng đời sống hơn là lời nói hay những hình thức bên ngoài[10]. Đó là một đời sống đã được thấm nhập và đổi mới nhờ Lời Chúa, nhờ đó góp phần thăng tiến xã hội theo tinh thần Phúc Âm.

Lạy Chúa Giêsu, cách đây 2000 năm Chúa đã trăn trở về việc truyền giáo: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy, anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (Lc 10,1). Hôm nay, Chúa tiếp tục mời gọi: “Anh em hãy đi rao giảng: Nước Trời đã đến gần” (Mt 10,7). Xin cho mỗi người chúng con biết ý thức về sứ vụ của mình trong ngày lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, để tiếp tục loan báo Nước Thiên Chúa cho mọi người trên quê hương đất nước chúng con Amen.
 

[1]  Công Đồng Vaticanô II, Sắc lệnh Ad Gentes, (7/12/1965), số 2.
[2]  Công Đồng Vaticanô II, Sắc lệnh Ad Gentes, (7/12/1965), số 9.
[3] Thánh Irênêô, Adversus haereses, 3, 22, 4: SC 211, 440 (PG 7, 959), Gerhard L. Mller, Ân sủng luận qua các tác giả, chuyển ngữ: Nguyễn Văn Hòa, OP, tr. 156.
[4]  Công Đồng Vaticanô II, Hiến chế Lumen gentium, (7/12/1965), số 33.
[5] X. Công Đồng Vaticanô II, Hiến chế Lumen gentium, số 17.
[6] X. Công Đồng Vaticanô II, Sắc lệnh Ad Gentes, số 9.
[7] X. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Sứ điệp Ngày Thế Giới Truyền Giáo năm 2000.
[8] Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Thông điệp Redemptoris Missio, số11.
[9] Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Sđd.., số11
[10] Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Thông điệp Redemptoris Missio, số 23.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập268
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm235
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại606,557
  • Tổng lượt truy cập70,634,314
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây