Chọn lựa khôn ngoan

Thứ ba - 26/07/2022 10:33  547
Thứ Tư Tuần XVII Thường Niên
Mt 13,44-46

002 lumo treasure pearlNgười ta thường nói: “con người hơn nhau ở cái đầu”. Cái đầu giúp ta biết tính toán, chọn lựa, lên chương trình hành động để đạt được điều mình mong muốn. Đó là sự khôn ngoan thông thường và tự nhiên của con người. Trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu sánh ví Nước Trời như kho báu được chôn trong ruộng, và viên ngọc quý, mà người Kitô hữu khi đã khám phá ra giá trị tột đỉnh của Nước trời, cần khôn ngoan bán tất cả để mua được mảnh ruộng chứa kho tàng và tìm mọi cách sở hữu được viên ngọc quý đó.

Cũng như người Việt Nam ta ngày xưa thời chiến tranh loạn lạc, người ta thường chôn giấu vàng bạc, những đồ quý giá của mình của gia đình xuống đất và đánh dấu, để tránh thiệt thòi vì binh đao và tránh được trộm cắp rình mò. Hoàn cảnh người Do thái thời Chúa Giêsu cũng thế cũng đang bị bị sự đô hộ của người Lamã, nên người ta thường chôn giấu kho báu của mình trong ruộng. Tin Mừng hôm kể cho chúng ta nghe dụ ngôn: có một người kia tình cờ tìm được kho tàng chôn giấu trong một thửa ruộng và ruộng đó không phải ruộng của nhà ông. Ông đã bình tĩnh đem giấu đi chứ không cố tình lấy trộm. Người này vui mừng bán hết của cải trong nhà để mua cho được thửa ruộng chứa kho báu đó. Dụ ngôn này cho thấy Nước Trời quý giá tột bậc, không có của cải nào sánh bằng. Ngay một linh hồn được cứu rỗi đã vượt hơn mọi châu báu trần gian, huống chi Nước Trời là nơi của mọi linh hồn và Ba Ngôi Thiên Chúa ngự trị. Trong bất kỳ trường hợp nào thì Nước Trời vẫn là ưu tiên tuyệt đối. Điều cần thiết nhất là chúng ta phải hy sinh tất cả để chiếm lấy Nước Trời.

Trong dụ ngôn kho báu thì người kia tình cờ tìm được kho báu ẩn giấu. Điều đó muốn nói đến hồng ân mà Thiên Chúa ban nhưng không cho con người. Nhưng dụ ngôn viên ngọc quý thì người này phải vất vả lặn lội tìm kiếm và khi đã tìm được, ông đã đã bỏ mọi sự, bán tất cả mọi thứ để mua viên ngọc đó. Đâylà thái độ cần phải có về Nước Trời. Nước Trời là quý giá tuyệt vời, người ta phải vội vã đi tìm, phải hy sinh tất cả để sắm lấy Nước Trời đó.

Như vậy, qua dụ ngôn kho báu chôn giấu trong ruộng và viên ngọc quý, Chúa Giêsu như muốn nhắc nhở chúng ta cũng phải biết tích cực lo tìm kiếm và sẵn sàng hy sinh tất cả những gì mình có, để mua lấy cho bằng được kho tàng quý giá, vượt trên cả kho báu và viên ngọc quý trên trần gian này, đó là Nước Trời. Bởi không có kho tàng nào quý giá bền vững và an toàn cho bằng Nước Trời, vì “nơi đó kẻ trộm cắp không bén mảng, mối mọt cũng không đục phá” (Lc 12,33), nên rất đáng cho chúng ta đánh đổi mọi thứ mà mua lấy.

Hôm nay, Đức Giêsu muốn mỗi người chúng ta hãy xác định lại căn tính của người Kitô hữu là theo Chúa, chọn Chúa là gia nghiệp. Mục đích đời sống của chúng ta là hạnh phúc Nước Trời. Nước Trời là kho tàng bền vững và Ðức Giêsu là viên ngọc quý đích thực. Đạt được kho tàng là Nước Trời; chiếm hữu được viên ngọc quý là chính Đức Giêsu nhiều lúc đòi hỏi chúng ta phải đánh đổi, phải hy sinh, phải cố gắng; luôn tin tưởng tín thác bước theo Chúa, chọn Chúa là gia nghiệp là cùng đích của đời mình. Đặc biệt, luôn cố gắng nỗ lực mỗi ngày sống theo giới luật yêu thương mà Chúa truyền dạy.

Xin Chúa cho chúng ta biết khao khát tìm kiếm những giá trị thuộc về Nước Trời và can đảm đánh đổi mọi thứ chóng qua đời này, để đạt được Nước Trời là hạnh phúc và gia nghiệp của đời mình. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Lời Chúa

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập281
  • Máy chủ tìm kiếm120
  • Khách viếng thăm161
  • Hôm nay15,554
  • Tháng hiện tại534,057
  • Tổng lượt truy cập69,593,931
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây