Đức Giêsu Kitô là Chúa

Thứ tư - 29/06/2022 05:38  712
Thứ Năm tuần XIII thường niên

004 gnpi 026 jesus paralyticNgười Do Thái đương thời, nhất là các kinh sư, các biệt phái Pharisiêu và một số nhóm về sau đều không tin Đức Giêsu Kitô là Chúa. Họ chỉ cho Ngài là một ngôn sứ nào đó. Lời Chúa hôm nay cho hay, Đức Giêsu chính là Thiên Chúa, một Thiên Chúa thấu suốt tâm tư con người, Ngài đến với nhân loại để cứu vớt, chữa lành và để tha tội cho nhân loại.

1. Đức Giêsu có khả năng chữa lành mọi bệnh tật

Chắc chắn mọi người đều biết rõ Đức Giêsu có khả năng chữa lành mọi bệnh tật vì trước đó Ngài đã làm rất nhiều phép lạ và chữa lành cho rất nhiều người ốm đau.

Ngài đã dẹp yên sóng biển, chữa lành cho hai người bị quỷ ám, cho người đầy tớ viên đội trưởng, cho người bị phong cùi, chữa cho nhạc mẫu ông Phêrô và rất nhiều người khác nữa. Tin Mừng hôm nay cho hay, Ngài tiếp tục chữa lành cho người bị bại liệt. Tất cả những việc Đức Giêsu đã nói, đã làm, chứng tỏ Ngài có quyền năng trên cả tự nhiên và siêu nhiên, Ngài có quyền trên cả mạng sống và sức khoẻ của con người. Một Thiên Chúa đã đến và cứu vớt con người qua việc dùng lời quyền năng mà phán, thể hiện một Thiên Chúa đầy quyền uy.

Như thế, Đức Giêsu chính là Thiên Chúa, Ngài có khả năng chữa lành mọi bệnh tật của con người nếu họ tin vào Ngài.

2. Ngài thấu suốt mọi sự

Không chỉ có khả năng chữa lành mọi bệnh tật, Đức Giêsu còn thấu suốt tâm tư của con người. Tục ngữ có câu: “Không ai biết được lòng người”. Vậy mà Đức Giêsu lại thấu suốt cả những tâm tư thầm kín trong lòng họ.

Tin Mừng hôm nay cho biết, Đức Giêsu đã “thấy”: “Thấy họ có lòng tin như vậy” (Mt 9,2). Động từ “thấy” không chỉ dừng lại trên bình diện con mắt tự nhiên mà còn thể hiện sự thấu suốt đến tận tâm can con người của Đức Giêsu. Cũng vì “Thấy họ có lòng tin” nên phép lạ đã xảy ra. Ở đây phép lạ xảy ra không phải do lòng tin của người bại liệt mà là của những người mang anh đến. Điều này nói lên sức mạnh của lòng tin cộng đoàn. Lòng tin của cộng đoàn có sức mạnh mãnh liệt trước mặt Chúa. Vì Chúa thấu suốt mọi sự nên mọi người  hãy hiệp lời cầu nguyện với nhau thì chắc chắn Chúa sẽ nhận lời.

Ngoài ra, Đức Giêsu còn thấu suốt cả những ý nghĩ của con người, kể cả những ý nghĩ tốt và xấu: “Đức Giêsu biết ý nghĩ của họ, liền nói: “Sao các ông lại nghĩ xấu trong bụng như vậy?””(Mt 9,4). Như vậy, Chúa Giêsu biết rõ những điều họ đang suy nghĩ trong lòng. Điều này chứng tỏ Ngài thấu suốt tâm tư của con người.

3. Đức Giêsu có quyền tha tội

Tha tội và chữa lành điều nào dễ hơn? Rất nhiều người Do Thái thời đó đều biết hoặc đã nghe về khả năng chữa lành mọi thứ bệnh hoạn tật nguyền của Đức Giêsu. Ở đây, Đức Giêsu nói lên quyền tha tội, đó là việc khó hơn vì chỉ có một mình Thiên Chúa mới có quyền tha tội. Khi khẳng định điều đó, cách mặc nhiên, Đức Giêsu khẳng định chính Ngài là Chúa, là Đấng có quyền tha tội.

Thánh sử Mátthêu đã tường thuật: “Này con, cứ yên tâm, tội con được tha rồi” (Mt 9,2). Câu nói hết sức thân thương, trìu mến của Đức Giêsu, làm cho anh bại liệt thấy gần gũi, được an ủi, thấy yên tâm về phần xác và nhẹ nhõm về phần hồn. “Tội con được tha rồi” chứng tỏ rằng: Chúa Giêsu không chỉ quyền phép, xua trừ ma quỷ, chữa lành bệnh tật mà còn có quyền năng tha tội.

Tâm điểm sứ mạng của Chúa Giêsu là tái tạo tương quan của con người với Thiên Chúa. Quyền năng chữa bệnh của Đức Giêsu chỉ được hiểu trọn vẹn khi nhận ra và tin Ngài là Đấng được Thiên Chúa sai đến, để cứu vớt, để chữa lành, để tha tội và hoà giải con người với Thiên Chúa. Chính việc chữa lành cả phần xác và phần hồn cho anh bại liệt hôm nay, cho thấy một Thiên Chúa giàu lòng xót thương, Ngài đầy quyền uy và thấu suốt mọi sự.

Lạy Chúa, Ngài biết rõ con, Ngài ẩn thân trong chính thâm tâm, Ngài gần con hơn trái tim con. Xin cho con giây phút lặng thinh, biết cầu nguyện với Đấng Quyền Năng, luôn tha thứ và yêu thương, luôn chữa lành và an ủi… để mọi người thấy Chúa hết mực yêu thương. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập328
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm286
  • Hôm nay62,923
  • Tháng hiện tại723,516
  • Tổng lượt truy cập70,751,273
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây