Cuộc đời và các nhân đức của Thánh Đaminh

Chủ nhật - 07/08/2022 19:33  1522
unknown 1Thánh Đaminh sinh năm 1170 tại Tây Ban Nha. Ngay từ khi có trí khôn, ngài đã hướng trọn tâm hồn về Chúa. Tuổi thơ của ngài  trong trắng và đạo hạnh như các thiên thần. Tại Đại học Palencia, ngài là một sinh viên xuất sắc. 25 tuổi, ngài trở thành kinh sĩ tại nhà thờ chính tòa Osma. Lãnh tu phục Dòng, ngài trao phó đời mình nơi Chúa Giêsu và gắng sức noi gương bắt chước Người. Ngài dành trọn thời gian cho việc cầu nguyện, học hiểu Kinh Thánh và chu toàn các phận vụ trong cộng đoàn. Ngài yêu thích sự thinh lặng và cô tịch; ngài khát khao làm việc sám hối đền tội và ăn chay hãm mình. 
 
Năm 1205, ngài đến nước Pháp và ở đó nhiều năm để nỗ lực hết mình nhằm giúp anh chị em theo lạc giáo Albigioa hoán cải. Noi gương Chúa Giêsu Kitô, ngài hoạt động tông đồ suốt ngày và cầu nguyện thâu đêm. Ngài làm việc đền tội rất nghiêm ngặt, nhưng lại đối xử rất hiền hòa, êm dịu và nhân từ với mọi người. Nhiều người đã được ơn hoán cải nhờ những phép lạ, nhưng cũng nhiều người  được ơn biến đổi nhờ gương sáng đời sống thánh thiện của Ngài.

Năm 1215, Ngài lập Dòng Anh Em Giảng Thuyết (OP) để cứu vớt các linh hồn. Sống theo tu luật thánh Augustinô, kết hợp đời sống kinh sĩ với đời sống tông đồ, người đã lãnh nhận cho mình và cho Dòng nhiệm vụ rao giảng Lời Chúa. Ngài quả là con người có tâm hồn tông đồ đích thực, là cột trụ đức tin, là tiếng loa Tin Mừng, là ánh sáng Chúa Kitô cho nhân loại. Sau một đời hy sinh phục vụ, thánh Đaminh đã an nghỉ tại Bologna năm 1221.

Thánh Đaminh có những nhân đức nổi bật sau đây:

Thánh Đaminh đã có đức khiêm nhường thẳm sâu, là nền tảng cho đời sống thánh thiện của ngài. Bởi vì, ngài có sự hiểu biết sâu rộng về quyền năng cao cả của Thiên Chúa và sự hư không bất xứng của mình, thế nên ngài luôn sống trong niềm kính sợ Chúa chứ tuyệt nhiên không cậy dựa vào sức mình. Mặc dầu ngài rất thanh sạch nhưng vẫn coi mình là tội nhân, không xứng đáng để nhận một ân sủng dù nhỏ mọn nhất. Trước khi vào thành nào để giảng dạy, ngài thường quỳ gối trên đường, xin Chúa không phạt tội dân nhưng xin cho công việc rao giảng Tin Mừng được trổ sinh hoa trái. Khi đi qua bàn thờ hay Thánh giá, ngài cúi mình thật sâu để nhận biết sự hư vô của mình, không màng vinh hoa danh giá trần gian.

Thánh Đaminh luôn tỏ lòng thống hối than van về tội lỗi của mình. Cũng như tinh thần hy sinh, ăn chay đền tội cho người khác. Mỗi đêm ngài đánh tội ba lần: một lần đền tội mình, một lần đền tội người khác và một lần đền thay các linh hồn đang đau khổ trong luyện ngục. Ngài hãm mình ăn chay một cách nhiệm nhặt và thường xuyên.

Thánh Đaminh là người cầu nguyện liên lỉ. Bạn thân của ngài là William thành Montserrat chứng thực rằng: “Đaminh thường giữ thinh lặng theo tập quán và quy luật Dòng, kiêng nói những lời vô bổ, để chỉ thường xuyên nói với Chúa hoặc nói về Chúa mà thôi”. Ngài luôn mang theo cuốn Kinh Thánh và yêu cầu các con cái thiêng liêng của ngài phải không ngừng siêng năng đọc, suy niệm và cầu nguyện với KinhThánh, để các tâm hồn được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa.

Thánh Đaminh rất có lòng tôn sùng Thánh Thể. Trước nhà tạm, ngài quỳ hàng đêm, nghỉ ngơi bên Chúa sau một ngày lao nhọc. Dù mệt lả và nhức mỏi đôi chân sau những hành trình dài, ngài vẫn luôn viếng Thánh Thể trước khi về phòng nghỉ ngơi. Dù vất vả nhọc nhằn mặc lòng, ngài vẫn luôn dâng Thánh lễ, khi cử hành Thánh lễ khuôn mặt ngài thường đẫm lệ, khiếm cho tất cả mọi người tham dự cũng sốt mến sâu xa.

Thánh Đaminh luôn có lòng yêu mến Đức Mẹ một cách kính cẩn và tha thiết. Cuộc sống, công việc và Hội Dòng của ngài luôn được đặt để dưới bàn tay chở che từ mẫu của Đức Mẹ. Có một truyền thống cho rằng ngài đã được Đức Mẹ trao cho tràng chỗi Mân Côi, để ngài là người đầu tiên rao giảng về lòng sùng kính Đức Mẹ qua việc đọc Kinh Mân Côi.

Thánh Đaminh có lòng mến Chúa yêu người cách đặc biệt. Trong mọi việc làm, ngài luôn thể hiện lòng yêu mến Chúa và hằng cầu nguyện để xin ơn bác ái chân thật. Cuộc đời ngài hoàn toàn dành cho công việc tông đồ đầy lao nhọc, đi khắp đó đây tìm kiếm các con chiên lạc về cho Chúa, bất chấp đủ thứ hiểm nguy rình rập.

Trong suốt cuộc đời, ngài đã rao giảng cho các người lạc giáo với hy vọng sẽ được phúc tử đạo. Ngài có lòng thương cảm đặc biệt trước nỗi đau khổ và sự cùng khốn của tha nhân. Đối với tất cả mọi người, ngài đều cư xử hiền hòa, tử tế và bao dung. Tình yêu đích thực ngài dành cho Chúa được minh chứng qua ước nguyện nên giống Chúa Kitô và hiến thân phục vụ anh chị em mình.

Lạy Chúa là Đấng chiếu soi Hội Thánh, nhờ đời sống và lời giảng dạy của Thánh Đaminh diễm phúc, tôi trung của Chúa và là cha chúng con. Nhờ lời thánh nhân cầu thay nguyện giúp, xin Chúa ban cho chúng con biết noi gương bắt chước đời sống nhân đức của ngài, để làm chứng và loan báo Tin mừng của Chúa cho mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập157
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm97
  • Hôm nay17,232
  • Tháng hiện tại535,735
  • Tổng lượt truy cập69,595,609
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây