Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

Thứ sáu - 03/06/2022 20:56  576
(Ga 20,19-23)

pentecostCộng đoàn tín hữu đang sống giữa khoảng thời gian kể từ khi Chúa Thăng Thiên. Hôm nay, chúng ta mừng kỉ niệm bước ngoặt kì diệu của thời gian hoàn thành. Đại lễ hôm nay cũng mừng biến cố Chúa Thánh Thần ngự xuống đầy tràn và việc muôn dân nước quy tụ về một mối. Chúa Nhật hôm nay cũng là ngày kết thúc của Mùa Phục Sinh. Giống như hồi kết của một bản giao hưởng bất hủ, các bài đọc hôm nay tóm tắt nhiều chủ đề chúng ta đã suy niệm trong suốt mùa Phục sinh: Kitô học, thần học Ba Ngôi, triều đại của Thiên Chúa, sự sám hối, sự cứu rỗi, sứ mạng truyền giáo, tính phổ quát. Tất cả được kết hợp lại với nhau khi chúng ta được quy tụ vào trong thân thể của Đức Kitô.

Trong sự đầy tràn Thánh Thần

Cuối cùng, kế hoạch cứu rỗi đã được kết thúc. Chúa Phục sinh đã được siêu tôn lên nơi xứng đáng của mình bên cạnh Thiên Chúa, và Ngài đã sai Thánh Thần của Ngài đến để đổ tràn trên trái đất nhờ quyền năng của Thiên Chúa. Thế giới được  tràn ngập sức sống thần linh; thế giới cần một tia sáng để làm cho nó bừng lên sinh lực và sự năng động. Sự sinh động này được bùng nổ qua những điều phi thường: các miệng lưỡi được mở ra, và lời nói vượt qua các rào cản ngôn ngữ; những phúc lộc tuôn tràn khắp nơi con người sinh sống; những cánh cửa chắn được mở ra, và những tâm hồn sợ hãi được bình an. Thánh Thần Chúa ngập tràn khắp thế giới.

Sự quy tụ vĩ đại

Một lần nữa, chúng ta cùng nhau quy tụ vì một lý do là để khám phá ra rằng Thiên Chúa đã quy tụ chúng ta vì người khác. Những người xa lạ quy tụ để hoàn thành những trách nhiệm cá nhân, và họ trải qua những kinh nghiệm phi thường gắn kết họ với nhau trong cuộc sống. Sự tận hiến của cá nhân dành cho tôn giáo vươn tới mặc khải thần linh cho cộng đoàn. Nhờ Thánh Thần của Thiên Chúa chúng ta được giao hoà với nhau, và cùng nhau chúng ta hành động vì ích chung. Nhờ Thánh Thần của Thiên Chúa thế giới này được đổi mới, cộng đoàn được tái sinh, và chúng ta biết được điều bí mật đó là bình an của Đức Kitô đã lan tràn khắp nơi.

Nếu điều đó đã thực sự xảy ra, vậy tại sao thế giới của chúng ta vẫn như thế? Tại sao vẫn còn nhiều sự tranh chấp giữa các tôn giáo và giữa các dân tộc? Tại sao chúng ta vẫn tiếp tục tạo ra những khoảng cách giữa Do Thái và Hy Lạp, giữa nô lệ và tự do, giữa đàn bà và đàn ông. Tại sao vẫn còn đó sự phân biệt giữa người được ưu tiên với những người khác. Tại sao lại có quá ít bình an, sự thoải mái và sự ủi an? Tại sao chúng ta từ chối tha thứ và hòa giải? Phải chăng Lễ Hiện Xuống chỉ là một dịp lễ mà chúng ta cử hành với lễ phục rực hồng? Bộ mặt của trái đất đã sẵn sàng để được đổi mới chưa?

Câu trả lời là có! Thật đáng kinh ngạc, là có! Thánh Thần đã tuôn đổ và tác tạo những kỳ công nơi những tâm hồn nào mở lòng ra để đón nhận Ngài. Trái đất được đổi mới mỗi khi sự tranh chấp được giải quyết, sự khác biệt được công nhận như là biểu lộ của sự đa dạng, hòa bình được khôi phục, sự khích lệ, niềm an ủi và sự tha thứ được trao ban. Chúng ta được dìm mình trong sức sống của Thánh Thần Thiên Chúa; tất cả những gì chúng ta phải làm là mở lòng ra để đón nhận kỳ công của Ngài và triều đại của Thiên Chúa hiện diện ở giữa chúng ta.

Tác giả: Nhóm dịch Ra Khơi, ĐCV. Bùi Chu chuyển ngữ

Nguồn tin: Dianne Bergant, Preaching the New Lectionary, Pentecost Sunday, Year C, The Liturgical Press.

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập175
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm149
  • Hôm nay48,417
  • Tháng hiện tại936,881
  • Tổng lượt truy cập70,964,638
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây