Suy niệm Chúa Nhật Chúa Lên Trời C

Thứ sáu - 27/05/2022 21:22  643
Lc 24, 46-53

chua thang thienLễ Thăng Thiên nằm trong khoảng thời gian cuối cùng của mùa Phục Sinh, là một thời điểm trong thời gian, là thời điểm khi chúng ta đã bắt đầu cuộc hành trình mùa Phục Sinh nhưng hành trình đó vẫn chưa kết thúc. Trong khi các trình thuật mô tả cho chúng ta thấy sự thăng thiên rất phù hợp với những gì đã được vén mở về sự cứu chuộc, thì lễ Thăng Thiên lại mừng một khía cạnh khác của chính sự Phục Sinh đó là sự siêu tôn của Đức Giêsu. Các bài đọc giúp chúng ta nhận ra được điều nghịch lý này. Các bài đọc hướng chúng ta tập trung vào điểm thần học này khi chúng ta mừng một bước ngoặt trong đời sống Hội Thánh. Chúng ta mừng việc hiển trị của Đức Kitô trên các tầng trời và trong thân thể mới của Đức Kitô nơi dương thế.

Đức Kitô hiển trị

Nhiều trình thuật Phục Sinh đã hướng sự chú ý của chúng ta tới dáng vẻ bên ngoài của Chúa Giêsu. Điều đó được nhằm để củng cố niềm tin của các Kitô hữu nơi thân xác phục sinh của chúa Giêsu. Việc nhấn mạnh cách thường xuyên nơi nhân tính của Chúa Giêsu: Người đã ăn uống, đã mời Tôma sờ chạm vào Người. Trong những trình thuật đó dường như Chúa Giêsu đã muốn nói với chúng ta rằng: “Tôi cũng là người mà trước đây đã từng sống với bạn. Đó là con người mà bạn đã từng biết”. Hôm nay chúng ta đứng trước sự kinh ngạc, cùng nhìn ngắm Đức Giêsu được đưa vào đám mây. Ở đó, Người được tôn vinh bên hữu Thiên Chúa. Hôm nay là ngày ngập tràn ánh vinh quang thần linh của Đấng mà chúng ta đã biết đến nhân tính của Người.

Giữa những tiếng reo hò trong niềm vui mừng và suy tôn, khi Đức Kitô được tôn phong trên thiên quốc cả thần tính và nhân tính của Ngài cũng được tôn vinh. Như Thiên Chúa, Đấng Sáng Tạo và chinh phục, Ngài đã chiến thắng kẻ thù của mình (là sự chết) và giờ đây Ngài đang ngự trị trên sự sáng tạo mới của Ngài (là Giáo hội). Về phần mình, chúng ta đang sống giữa thời gian Ngài về Trời và ngày Ngài trở lại. Hôm nay, chúng ta hoan hỷ mừng một khía cạnh của mầu nhiệm này, đó là sự về Trời khải hoàn của Ngài, và chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ mừng khía cạch thứ hai, đó là ngày Thánh thần của Ngài ngự xuống. Mặc dù, Ngài không hiện diện với chúng ta cách thể lý, nhưng chúng ta không thể sống thiếu Ngài như chúng ta vẫn hằng mong đợi. Giờ đây, Ngài hiện diện với chúng ta theo một cách thức mới, trong một thân thể mới, là chính Giáo hội của Ngài.

Thân thể mới của Đức Kitô

Đức Kitô, Đấng đã lên Trời bằng chính thân xác mình, đã mang theo những gì Ngài đã khởi sự nơi trần gian qua thân thể mới của Người là cộng đoàn những người tin. Người giảng dạy qua các tông đồ và các tác giả Tin Mừng. Người thực thi sứ vụ qua các ngôn sứ và các mục tử. Trong và qua Giáo Hội, Đức Giêsu tiếp tục chữa lành và ủi an, tiếp tục tha thứ và đón nhận. Chúng ta không đơn độc. Chúng ta có sức mạnh của Chúa, sức mạnh Ngài đã thực hiện qua các phép lạ khi còn sống trên trần gian. Chúng ta không đơn độc nhưng chúng ta cùng với nhau. Cùng với nhau, chúng ta xây dựng thân thể mới của Đức Kitô. Cùng với nhau, chúng ta chờ đời sự thành toàn của thân thể này. Nơi thân thể mới này, chúng ta đứng chờ ở giữa khoảng thời gian; nơi những gì chúng ta có và những gì chúng ta được trao ban.

Tác giả: Nhóm dịch Ra Khơi, ĐCV. Bùi Chu chuyển ngữ

Nguồn tin: Dianne Bergant, Preaching the New Lectionary, The Ascension of the Lord, Year C, The Liturgical Press.

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập183
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm148
  • Hôm nay34,690
  • Tháng hiện tại566,398
  • Tổng lượt truy cập70,594,155
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây