Chúa Ba Ngôi - Mầu nhiệm Tình Yêu

Thứ sáu - 10/06/2022 21:43  935
Chúa Nhật XI thường niên C - Lễ Chúa Ba Ngôi
Cn 8,22-31; Rm 5,1-5; Tm Ga 16,12-15

 
holy trinity trinitarian father son 260nw 1345663283 jpgHôm nay, Giáo Hội mừng mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi. Đây là mầu nhiệm cao cả Ba Ngôi trong tương quan Ba Ngôi vị của Một Thiên Chúa Duy nhất. Gọi là mầu nhiệm vì điều đó điều vượt quá trí hiểu của loài người. Mầu nhiệm này được thần học phát triển và phải dựa vào mạc khải, được Thần Khí soi sáng mà Chúa Giêsu tỏ cho ta.

Thật vậy, mầu nhiệm luôn được diễn ra trong đời sống của chúng ta. Các triết gia Hy Lạp diễn tả qua nghi lễ có vẻ cao siêu huyền nhiệm. Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi được diễn tả bằng ý niệm cao trọng hơn. Tuy nhiên, những ý niệm đó chưa thể nào diễn tả hết về mầu nhiệm cao cả này, mà cần phải thể hiện trong đời sống Đức Tin của chúng ta. Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo cho biết: Chúa Cha tạo dựng, Chúa Con cứu chuộc và Chúa Thánh Thần thánh hoá.

Lời Chúa hôm nay cho ta biết về mầu nhiệm Thiên Chúa. Mầu nhiệm ấy đi vào đời sống của chúng ta. Sách Châm Ngôn trong bài đọc thứ nhất, như là sự dò dẫm của con người để tiến tới mạc khải. Trong đó, chính kinh nghiệm sống của con người là nền tảng: “Đầu mối của sự khôn ngoan đó là kính sợ Thiên Chúa” (Tv 11,10). Từ việc kính sợ Thiên Chúa, sẽ dẫn đến đời sống tốt lành. Mặc dù Sách Châm Ngôn chưa nói gì đến mạc khải Ba Ngôi, nhưng qua việc kính sợ Thiên Chúa, chúng ta thấy có sự thao thức về mạc khải.

Sự Khôn ngoan trong sách Châm Ngôn chưa phải là Chúa mà chỉ được nhân cách hoá. Đức khôn ngoan ở đây chỉ là thuộc tính của Thiên Chúa. Phải chờ đến Tân Ước, Đức Khôn Ngoan được nhân cách hoá và viết hoa: Từ khởi thuỷ đã có Ngôi Lời và sự Khôn Ngoan ở trong Ngôi Lời. Như thế, Thiên Chúa không đơn độc, một Thiên Chúa duy nhất trong bản tính. Chính Tình yêu giữa Chúa Cha và Chúa Con đã nhiệm xuất Chúa Thánh Thần. Có rất nhiều cách để diễn tả mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, nhưng không có cách nào diễn tả hết về mầu nhiệm này được. Đây là mầu nhiệm mà con lạc đà chui qua lỗ kim hay việc lấy vỏ sò tát cạn nước biển còn dễ hơn việc tìm hiểu. Đó là một thực tại mà các thánh suy chẳng thông, loài người suy chẳng thấu. Loài người chỉ hiểu phần nào qua sự mạc khải của Đức Giêsu.

Một Thiên Chúa hiện diện để con người được sống qua Bí tích Rửa tội: Nhân Danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Sự sống của Ba Ngôi Thiên Chúa là cốt lõi của mọi sự sống trên trần gian này. Chính Tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa bao phủ và thúc đẩy con người hiệp thông với nhau. “Vinh quang của Thiên Chúa là con người sống động” (Thánh Irênê). Vì thế, bài đọc 2 Thánh Phaolô khuyên nhủ chúng ta phải đáp trả tình yêu ấy bởi vì: “Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta” (Rm 5,5). Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm cao cả, trong đó mối tương quan giữa Ba Ngôi Vị chính là Tình yêu. Từ tình yêu đó mà muôn vật được tạo thành, con người được dựng nên và được mời gọi tôn vinh và tham dự vào sự sống cũng như Tình Yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa.  

Mục đích của việc tôn vinh Thiên Chúa chính là làm cho mọi người nhận biết Đức Giêsu là Con Thiên Chúa qua việc Thần Khí sự thật tôn vinh Chúa Giêsu trong mức độ Người lấy lời của Đức Giêsu mà loan báo cho các môn đệ (x.Ga 16,14). Đây cũng chính là đối tượng của động từ “loan báo” và “làm chứng” về Chúa Giêsu cho các môn đệ. Chúng ta được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa. Thiên Chúa là tình yêu. Đời sống của chúng ta chỉ có ý nghĩa khi biết yêu thương. Chúng ta chỉ được hạnh phúc khi tham dự vào tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi, nhưng tội lỗi làm cho chúng ta xa lìa tình yêu của Chúa. Sự ghen ghét hận thù làm cho khuôn mặt chúng ta lem luốc méo mó, không còn giống hình ảnh Thiên Chúa.

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, xin cho chúng con biết sống hiệp nhất với nhau, biết dâng hiến bản thân mình, biết cho đi, biết chia sẻ, biết sống chan hoà tình yêu thương. Để thực hiện những điều ấy, chúng con phải biết từ bỏ những gì đi ngược với Lời Chúa dạy: bỏ ý riêng, bỏ tham – sân – si, để hoàn toàn sống theo thánh ý Thiên Chúa. Khi biết bỏ mình như thế, chúng con sẽ nên giống Thiên Chúa. Nếuhoàn toàn quên mình để sống cho tình yêu, chúng con sẽ được kết hiệp với tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi muôn đời. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập151
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm120
  • Hôm nay27,819
  • Tháng hiện tại916,283
  • Tổng lượt truy cập70,944,040
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây