Chúa lên trời có phải là hết?

Thứ sáu - 27/05/2022 22:14  597
Lễ Chúa Giêsu lên trời năm C
Cv 1,1-11; Ep 1,17-23; Lc 24,46-53

istockphoto 1157323445 612x612Khoa học tiến bộ đã đưa con người vượt ra khỏi trái đất, đến những nơi xa xôi để khám phá sự kỳ diệu, sự mênh mông, rộng lớn của vũ trụ. Ngày 12 tháng 4 năm 1961, Gagarin, nhà du hành vũ trụ người Nga, là người đầu tiên trong lịch sử nhân loại thực hiện chuyến bay vào vũ trụ. Sau khi trở về từ trạm không gian, ông đã tuyên bố: Tôi không thấy thiên đàng ở đâu cả! Trái lại, nhà khoa học vĩ đại người Pháp Blaise Pascal sau khi dùng kính thiên văn để quan sát vũ trụ, ông đã nói: Tôi thấy Thiên Chúa bay ngang qua ống kính của tôi! Còn gần đây, các nhà khoa học Mỹ khi nghiên cứu về sự hình thành vũ trụ đã tuyên bố: Chúng tôi đã thấy dấu vết bàn tay Thiên Chúa. Và như vậy, có hay không sự hiện diện Thiên Chúa trong cuộc sống và trong thế giới này luôn là một thách thức đối với niềm tin của nhiều người.

Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo hội, chúng ta mừng Lễ Chúa Lên Trời. Có người cho rằng, Chúa Giêsu lên trời đã chấm dứt tất cả sứ mạng của Ngài. Ngài không còn liên hệ gì với thế gian này nữa và cũng không còn ảnh hưởng gì trên cuộc sống cá nhân người tín hữu. Điều này không đúng! Các bài đọc Lời Chúa hôm nay cho thấy: Biến cố Thăng Thiên chỉ là dấu mốc về sự kết thúc sứ mạng của Chúa Giêsu nơi trần gian. Chúa lên trời nhưng không bỏ thế gian, càng không cắt đứt mối liên hệ với con người. Thực ra, lên trời là việc Chúa Giêsu thay đổi cách thức hiện diện và hoạt động mà thôi. Ngài không còn hiện diện với con người bằng thân xác hữu hình như trước đây nữa, nhưng Ngài hiện diện cách vô hình, song lại có thể can thiệp cách mạnh mẽ để bảo vệ con người. Ngài vẫn tiếp tục yêu thương dẫn dắt chúng ta.

Chúa Giêsu vẫn hiện diện nơi trần gian, nhưng việc Thăng Thiên đã che giấu Ngài khỏi mắt chúng ta (x. Cv 1,9). Các tông đồ là những người đã hiểu và đã tin vào sự hiện diện vắng mặt này của Chúa Giêsu, nên các ông vẫn hăng say làm việc như là Chúa vẫn đang hiện diện. Biến cố Thăng Thiên đã được Chúa Giêsu báo trước với các môn đệ. Ngài nói sẽ gửi cho các ông điều Chúa Cha đã hứa và nhắc nhở các ông chuẩn bị để đón nhận quyền năng từ trời cao (x. Lc 24,49). Thế nên, dù chia tay Thầy nhưng lòng các ông vẫn đầy hoan hỷ (x. Lc 24,52).

Về trời, Chúa Giêsu thay đổi cách thức hiện diện. Ngài không hiện diện bằng thể xác như trước đây, nhưng bằng quyền năng Thánh Thần. Chúa Giêsu không muốn các tông đồ bị bó hẹp trong những lợi ích, ranh giới quốc gia nhỏ hẹp. Ngài không muốn các ông chỉ nghĩ đến việc khôi phục vương quốc Israel, nhưng Ngài đã mở ra cho các ông một chân trời mới rộng lớn hơn, vượt mọi ranh giới quốc gia, để hòa mình vào thế giới, trong quyền năng và kế hoạch của Thiên Chúa. Khi nhận được Thánh Thần, các tông đồ không còn bị giới hạn bởi bất cứ rào cản nào, nhưng trở thành chứng nhân của Chúa, khởi đầu từ Giêrusalem cho đến tận cùng trái đất (x. Cv 1,8). Trong sứ mạng này, Chúa Giêsu hứa sẽ ở bên các ông và cùng hoạt động với các ông nhờ Thánh Thần của Người.

Chúa Giêsu được cất lên ngay trước mắt các môn đệ và có đám mây quyện lấy Người, điều ấy Kinh Thánh muốn nhấn mạnh: Không phải Chúa Giêsu được đưa tới một hành tinh xa xôi khác, nhưng Ngài vẫn ở trên cao ngay trước mắt các tông đồ và mỗi chúng ta. Nhưng chỉ vì còn bị che khuất bởi những đám mây là giới hạn của con người, bởi những hào nhoáng của vật chất, khiến chúng ta không thể nhìn thấy Ngài.

Khi mải nhìn theo hướng Chúa Giêsu đi, các Tông đồ được hai thiên thần cho biết: “Đức Giêsu, Đấng vừa lìa các ông về trời cũng sẽ ngự đến y như các ông đã thấy Người lên trời” (Cv 1,11). Thánh Luca còn ghi thêm cảm nhận và tâm trạng của các Tông đồ: Các ông bái lậy Người, rồi trở lại Giêrusalem, lòng đầy hoan hỉ và hằng ở trong đền thờ mà chúc tụng Thiên Chúa (x. Lc 24,52-53). Điều ấy chứng tỏ các Tông đồ đã nhận ra Thầy của mình chính là Thiên Chúa; vì thế, các ông bái lậy Người. Dù phải chia tay Thầy nhưng các ông không buồn thảm, trái lại, trong lòng đầy hoan hỷ, vui mừng. Vui mừng vì từ nay, Chúa Giêsu sẽ hiện diện và cùng hoạt động với các ông. Các ông sẽ không còn co cụm tại Gierusalem, cũng không chỉ đứng ngước mắt nhìn trời, nhưng các ông sẽ trở về với cuộc sống thường ngày và thực hiện điều Chúa Giêsu đã truyền cho các ông.

Mừng lễ Chúa lên trời hôm nay, chúng ta tuyên xưng niềm tin vào Chúa Giêsu là Thiên Chúa, Đấng cứu chuộc chúng ta đã trở về trong vinh quang của Thiên Chúa. Chúng ta cũng tin rằng, vì đã từng chia sẻ thân phận con người, Ngài dễ dàng cảm thông với mỗi người chúng ta. Giờ đây, dù đang ngự trị trong vinh quang của Thiên Chúa, Ngài vẫn luôn hiện diện, che chở và dẫn dắt thế giới và mỗi người qua mọi chặng đường cuộc sống.

Có một thực tế rằng dù tin vào Chúa Giêsu, Đấng quyền năng đang hiện diện, nhưng khi gặp thử thách, đức tin của nhiều người vẫn bị chao đảo. Những khi rơi vào vực thẳm tăm tối không lối thoát, người ta không cảm thấy Chúa và dường như Chúa im lặng, làm ngơ trước những khẩn cầu của họ. Có những người trong cơn cùng cực đã oán trách: Chúa ở đâu? Chúa có thấy nỗi khổ của tôi không? Nhiều người khác đã sống như thể là Thiên Chúa không còn hiện diện trong cuộc đời của họ. Vì thế, họ sống một cuộc sống buông xuôi, không cầu nguyện, thiếu tin tưởng, họ cho rằng tự mình có thể giải quyết được tất cả mọi sự mà không cần Thiên Chúa.

Vì không nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa, nhiều người đã sống như kẻ không niềm tin, không hi vọng, sống trong buồn chán, hoặc sống cách buông thả. Người khác lại sống như thể không có Chúa bên mình, nên họ gian dối, quanh co và làm những điều bất công gian ác.

Thật kỳ lạ là con người có thể gạt bỏ Chúa ra khỏi cuộc sống của mình một cách dễ dàng rồi sau đó lại tự hỏi, tại sao thế giới nhiều sự ác và biến thành địa ngục? Thật kỳ lạ là chúng ta lại có thể tin những gì báo chí nói mà lại nghi ngờ những điều ghi chép trong Kinh Thánh, chối từ những giáo huấn của Giáo hội. Thật kỳ lạ là chúng ta nói với nhau đủ điều, đủ chuyện, đủ thứ trên đời nhưng khi nói về Thiên Chúa thì chúng ta lại đắn đo suy nghĩ và ngại ngùng.

Chúa Giêsu lên trời, Ngài truyền lại cho các Tông đồ và cho tất cả các Kitô hữu sứ mạng của Ngài. Xin cho chúng ta luôn nhận ra sự hiện diện của Chúa trong mọi hoàn cảnh và xin Chúa giúp ta trở thành người không mệt mỏi nói về Chúa cho anh chị em. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập128
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm64
  • Hôm nay10,580
  • Tháng hiện tại838,357
  • Tổng lượt truy cập69,898,231
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây