Vai trò của Chúa Thánh Thần

Thứ bảy - 04/06/2022 04:31  730
Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống C
Cv 2,1-11; 1Cr 12,3b-7.12-13; Ga 20,19-23

uwrlipHôm nay, Giáo Hội long trọng mừng Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Có thể nói Lễ Chúa Thánh Thần là kết quả của Lễ Chúa Giêsu lên Trời: “Thầy ra đi thì sẽ có lợi cho anh em” (Ga 16,7). Lời Chúa hôm nay cho hay: Chúa Thánh Thần đóng vai trò rất đặc biệt trong đời sống của Giáo hội. Ngài là Đấng đổi mới trọn vẹn các tông đồ, canh tân Giáo hội, quy tụ và làm cho Đạo Thánh Chúa mỗi ngày phát triển, có sức sống và mang chiều kích thiêng liêng. 
     
Trong lịch sử Cứu độ, Kinh Thánh cho biết Chúa Thánh Thần canh tân Giáo Hội. Chính Ngài đã quy tụ các môn đệ để các ông làm chứng nhân cho Chúa Phục Sinh. Trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo nói chung, và Giáo Hội ở miền Bắc Việt Nam nói riêng, vai trò của Chúa Thánh Thần thật rõ ràng. Nhiềuthời điểm Giáo Hội bị o ép, cấm cách, việc học Giáo lý bị trở ngại, nhưng Chúa Thánh Thần vẫn âm thầm hoạt động. Bằng chứng là nhiều ông trùm, bà quản học vấn ít, nhưng hoặt động rất hăng say, lý luận tuy không giỏi nhưng lời nói đơn sơ, chân thành đã thuyết phục được rất nhiều người tin Chúa. Đôi khi nhiều ông bà chỉ thuộc Kính Mừng, Sáng Danh, nhưng cách sống của họ lại có sức lan toả.

Chính nhờ Chúa Thánh Thần mà rất nhiều ngôi Thánh đường được mọc lên. Chúa Thánh Thần đã làm cho Giáo Hội phát triển. Chính sự hiện diện của quý ông bà anh chị em ngồi đây, đang phát huy đời sống Giáo Hội. Nhờ đâu mà có sự quy tụ này, ai có thể đủ sức mạnh để mời gọi, quy tụ quý ông bà và anh chị em hết ngày này qua ngày khác, tuần này qua tuần khác, năm này sang năm kia, từ đời trước đến đời sau… để cử hành phụng vụ này? Thưa chỉ có Chúa Thánh Thần mới làm được. Chính Chúa Thánh Thần đã hoạt động trong Giáo Hội Công Giáo trên 20 thế kỷ qua, làm cho Giáo Hội phát triển qua mỗi thời đại, tiếp tục thực hiện lệnh truyền của Đức Giêsu năm xưa: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ” (Ga 20, 22-23). Thượng phụ Athenagoras đã quả quyết: “Không có Chúa Thánh Thần, Thiên Chúa ở xa, Đức Kitô bị khép lại trong quá khứ, Tin Mừng sẽ chỉ là những dòng chữ chết. Hội Thánh sẽ chỉ là một tổ chức bình thường, quyền bính sẽ trở thành một thứ áp bức, và công việc truyền giáo sẽ trở thành một việc tuyên truyền không hơn không kém”.

Như thế, Chúa Thánh Thần làm cho mỗi người mang vẻ đẹp thánh thiện qua việc hiệp nhất các tín hữu, qua tính linh thiêng của nghi thức Phụng vụ. Cụ thể là qua Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống hôm nay, chính Chúa Thánh Thần hâm nóng tâm hồn chúng ta, làm cho vẻ mặt Giáo Hội được rạng ngời nơi khuôn mặt tín hữu. Ngài thúc đẩy họ can đảm làm chứng nhân Tin Mừng nơi trần gian, nhất là tiến tới một Giáo Hội hiệp hành, yêu thương và phục vụ. Bài trích sách Công vụ Tông đồ đã liệt kê các biểu tượng về Chúa Thánh Thần: Gió, lưỡi lửa… và rất nhiều ơn lạ của Chúa Thánh Thần được ban cho các môn đệ (x.Cv 2,1-3). Chúa Thánh Thần được Đức Giêsu hứa ban cho nhân loại, không gì khác hơn để nhân loại được hạnh phúc viên mãn.

Để có được hạnh phúc đích thực, hạnh phúc viên mãn đó, Chúa Thánh Thần đã ban cho chúng ta bảy ơn phúc: Ơn khôn ngoan, thông minh, hiểu biết, đạo đức, biết lo liệu và kính sợ Thiên Chúa. Sách Thánh vịnh nói: “Kính sợ Chúa là đầu mối khôn ngoan” (Tv 111,10). Lặp lại ý tưởng này, nhà bác học vĩ đại Ampe nhấn mạnh: Sự khôn ngoan mà nhân loại có được chỉ có ở sự quỳ gối. Sự phát triển của Giáo Hội là do sự hoạt động của Chúa Thánh Thần. Chính Ngài là Đấng bảo trợ Đức Tin của Giáo Hội. Khi ta lãnh nhận Bí tích Rửa tội, Chúa Thánh Thần đã giúp mỗi người tín hữu hiệp nhất với nhau trong Tình Yêu của Ngài bởi vì “chúng ta chịu phép rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể” (1Cr 12,13).

Với Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống hôm nay, mùa Phục Sinh đã khép lại, nhưng Lời Đức Giêsu vẫn còn mãi cho chúng ta hôm nay: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20,22). Mặc dù Ngài không hiện diện hữu hình giữa chúng ta, nhưng Lời của Người và các giới răn của Người thì còn mãi. Chúng ta phải giữ và thực hành các điều ấy. Chính nhờ Chúa Thánh Thần, chúng ta mới hiểu ý nghĩa Lời Chúa, sống Lời ấy cách triệt để và hiệp thông cách sung mãn với Ba Ngôi Thiên Chúa. Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến, xin hãy ở lại và sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập276
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm233
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,098,645
  • Tổng lượt truy cập71,126,402
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây