Nghe và theo Chúa

Thứ bảy - 07/05/2022 23:33  750
Chúa Nhật IV Phục Sinh Năm C
Cv 13,14.43-52; Kh 7,9.14b-17; Ga 10,27-30

the good shepherd by cristobal garcia salmeron museo del pradoTrong cuộc sống có rất nhiều tiếng gọi. Có những tiếng gọi giúp cho cuộc đời chúng ta thăng tiến và hướng thượng, nhưng cũng có những tiếng gọi kéo ghì con người xuống cuộc sống hạ đẳng, tầm thường và vô vị. Trước mỗi tiếng gọi, con người có đôi tai để lắng nghe, có lý trí để phán đoán và có tự do để đáp trả hay từ khước. Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy tương quan giữa mục tử và đoàn chiên qua việc mục tử biết và chăm sóc bảo vệ đoàn chiên của mình, và đoàn chiên thì nghe và đi theo vị mục tử.

Đức Giêsu Kitô chính là mục tử nhân lành, được Chúa Cha sai xuống trần gian. Ngài biết từng con chiên, không chỉ là biết theo kiểu nắm bắt thông tin, nhưng là biết bằng trái tim để thấu hiểu, cảm thông, nâng đỡ. Ngài biết con chiên nào đói để cho ăn, khát để cho uống; biết con chiên nào lạc đàn để tìm về; con nào gặp nguy hiểm để bảo vệ, cứu vớt. Hơn thế nữa, người mục tử còn cảm thương những con chiên ốm đau bệnh tật để chăm sóc, chữa lành… mỗi con chiên đều có chỗ đứng đặc biệt trong trái tim yêu thương của Ngài.

Chúa Giêsu mục tử nhân lành không chỉ biết từng con chiên, nhưng còn quan tâm, chăm sóc bảo vệ đoàn chiên. Ngài không chỉ khắc họa chân dung tuyệt mỹ về người mục tử nhân lành bằng lời nói nhưng bằng chính đời sống của Ngài. Trong ba rao giảng Tin Mừng, biết bao người đã được nghe tiếng Chúa, được ngài ủi an nâng đỡ chữa lành cả về thể xác lẫn tinh thần; biết bao người gặp Chúa đã được biến đổi, tìm lại được niềm vui và ý nghĩa cuộc đời, dấn thân theo Chúa và loan báo Tin Mừng của Chúa. Trên đỉnh cao thập giá, Chúa Giêsu đã hoàn thiện nét vẽ cuối cùng làm nên bức chân dung mục tử không thể hoàn hảo hơn về người mục tử nhân lành luôn tận tâm tận tình đến nỗi hy sinh tính mạng vì đoàn chiên của mình.

Trước tình yêu cao vời của mục tử Giêsu, là đoàn chiên của Chúa, mỗi người được mời gọi: nghe tiếng người chủ chăn và đi theo vị mục tử. Mỗi người chăn chiên có cách gọi riêng đối với đàn chiên của mình và chiên có thể phân biệt tiếng gọi của chủ chiên hay người lạ, kẻ cắp. Tiếng gọi của Chủ Chiên Giêsu chính là tiếng gọi tình yêu đó là yêu mến Chúa và yêu mến con người. Những ai thuộc đàn chiên của Chúa thì sẽ có đặc tính như Chúa Giêsu khẳng định: “Chiên tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Tôi ban cho chúng sự sống đời đời.”

Chúng ta vui mừng cảm tạ Chúa, vì được thuộc về đoàn chiên của Mục Tử Giêsu. Ngài luôn yêu thương và mời gọi chúng ta lắng nghe và bước theo Ngài, để đón nhận được sự săn sóc tận tình của Chúa. Đi theo Chúa, chúng ta không còn thiếu thốn gì. Quả thực, ngay trong cuộc sống trần gian này, Chúa Giêsu mục tử đã trao cho Hội Thánh bảy Bí tích để ban phát ơn thánh, dưỡng nuôi và chữa lànhđoàn chiên. Không những thế, Ngài còn ban lời tình yêu được ghi khắc trong Kinh Thánh và được vang lên trong các buổi hành phụng vụ để mời gọi đoàn chiên bước đi theo đường lối của Ngài. Đó là những nguồn mạch dẫn đưa con người tới cuộc sống đời đời, mà Chúa không ngừng cung cấp cho chúng ta qua Con Một của Ngài: là Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại.

Hôm nay, Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, chúng ta cầu nguyện cách đặc biệt cho các linh mục, tu sĩ. Những người dấn thân trọn vẹn theo Chúa trong đời sống tu trì để phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em đồng loại theo gương Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành. Chúng ta cũng cầu nguyện cho nhiều bạn trẻ dám lắng nghe và quảng đại bước đi theo Chúa. Đây là một việc rất thiết thực và cần thiết, nhất là sống giữa môi trường xã hội ngày nay, với chủ nghĩa duy vật, hưởng thụ tràn lan khắp nơi…làm cho nhiều bạn trẻ không dám quảng đại dâng mình cho Chúa.

“Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít” (Mt 9,37). Vẫn còn nhiều cộng đoàn thiếu vắng các vị mục tử chăm sóc, nuôi dưỡng đoàn chiên bằng Lời Chúa và các bí tích, đặc biệt là những vùng sâu, vùng xa, vùng cao nguyên miền núi. Nhiều nơi vẫn còn thiếu vắng tình thương của Chúa qua bàn tay phục vụ âm thầm của các nam nữ tu sĩ, để giúp anh chị em cảm nhận được sự quan tâm chăm sóc tận tình của Chúa Giêsu mục tử nhân lành. Vì thế, chúng ta hãy tha thiết nài xin Thiên Chúa sai nhiều thợ gặt ra gặt lúa về. Đồng thời, chúng ta được mời gọi ý thức lại ơn gọi và sứ mạng của mỗi người. Chúa vẫn tiếp tục yêu thương mời gọi mọi người quảng đại đáp lại tiếng Chúa và bước theo Chúa, cách riêng là ơn gọi dâng hiến.

Ơn gọi dâng hiến là ơn gọi khởi đi từ sáng kiến tình yêu của Thiên Chúa, nhưng ơn gọi ấy cần được con người lắng nghe và đáp trả. Tiếng Chúa gọi như hạt giống được gieo vào mảnh đất tâm hồn, để có thể trổ sinh hoa trái, trước hết cần có mảnh đất màu mỡ là những tâm hồn quảng đại lắng nghe và đáp lại tiếng Chúa. Tiếp đến, để ơn gọi lớn lên và phát triển cần được bén rễ sâu từ ngay trong môi trường gia đình. Bởi gia đình là vườn ươm, là chủng viện và tu viện đầu tiên của mọi ơn gọi. Vì thế, các bậc cha mẹ được mời gọi khích lệ và vun trồng những ước mơ và lý tưởng cao đẹp nơi con cái, giúp chúng sẵn sàng quảng đại đáp lại tiếng Chúa kêu mời.

Rộng hơn nữa, các ơn gọi rất cần sự đồng hành, nâng đỡ của các mục tử và những người có trách nhiệm, nhất là sự cầu nguyện, nâng đỡ, và hỗ trợ của toàn dân Chúa về vật chất cũng như tinh thần, giúp cho việc đào tạo, nuôi dưỡng những mần non ơn gọi thành những thợ gặt lành nghề trong cánh đồng truyền giáo bao la bát ngát của Giáo Hội. Chúng ta tin rằng với ơn Chúa cùng với sự cộng tác, công lao vui xới của bao người, những mầm ơn gọi sẽ phát triển thành cây to và sẽ trổ sinh nhiều hoa thơm trái ngọt.

Xin Chúa Giêsu Mục tử nhân lành, luôn đồng hành nâng đỡ mỗi người chúng ta, và khơi lên ước muốn dâng mình cho Chúa trong tâm hồn các bạn trẻ. Nhờ đó, những tâm hồn thành tâm thiện chí được tình yêu Chúa thúc đẩy dám quảng đại lắng nghe và bước đi theo Chúa, để vòng tay yêu thương của Chúa được nối dài và mở rộng luôn mãi tới mọi nơi và mọi người. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập278
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay42,197
  • Tháng hiện tại1,134,754
  • Tổng lượt truy cập71,162,511
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây