Tác động của Chúa Thánh Thần

Thứ bảy - 04/06/2022 04:51  878
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống
Cv 2,1-11; 1Cr 12,3b-7.12-13; Ga 20,19-23

 
1218030Hôm nay, chúng ta cùng với Giáo hội hân hoan, long trọng mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Chúa Thánh Thần là Ngôi thứ Ba, bởi Chúa Cha và Chúa Con mà ra, Ngài là Thiên Chúa Thật, cùng một bản tính và một quyền năng như hai ngôi cực trọng ấy. Chúa Giêsu đã nhiều lần hứa ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ, và lời hứa ấy đã được thực hiện, các Tông đồ đã được lãnh nhận đầy tràn Chúa Thánh Thần. Các ông được Thánh Thần biến đổi trở thành những chứng nhân loan báo Tin Mừng Phục Sinh của Chúa.

Sách Công Vụ Tông Đồ kể rằng: vào ngày lễ Ngũ Tuần, khi các tông đồ đang tụ họp tại nhà Tiệc Ly, bỗng từ trời phát ra một tiếng động như tiếng gió mạnh lùa vào đầy căn nhà, rồi họ thấy Chúa Thánh Thần xuất hiện dưới hình lưỡi lửa tản ra đậu xuống đậu trên từng người và ai nấy được đầy tràn Thánh Thần. Các tông đồ được Chúa Thánh Thần hiện xuống, tác động, biến đổi để các ông thành những con người mới với sức sống mới. Làn gió Thánh Thần thổi vào cuộc đời, con người và tâm hồn các ông, làm biến đổi tận căn các ông. Căn phòng tâm hồn các ông trước đây vẫn đóng kín, không dám mở ra vì sợ người Do Thái, thì nay nhờ được tràn đầy Chúa Thánh Thần, tâm hồn, con người và cuộc đời các ông đã mở ra với mọi người. Các Tông đồ không còn co cụm trong nhà, nhưng đầy can đảm bước ra với thế giới để loan báo Tin Mừng Chúa phục sinh. Quả thật, nhờ Chúa Thánh Thần, các tông đồ từ những con người ham sống sợ chết, cầu danh tranh lợi, ấy vậy mà giờ đây, các ông đã trở thành những người đầy can đảm và mạnh mẽ rao giảng và làm chứng cho đức tin của mình, sẵn sàng đón nhận mọi khó khăn thử thách vì Chúa, cho dẫu có phải đầu rơi máu chảy, miễn làm sao để Tin Mừng được rao giảng.

Trước đây, các tông đồ chỉ là những quê mùa, ít học, nhưng nhờ Thánh Thần, các ông được ơn khôn ngoan hiểu biết những mầu nhiệm cao siêu nhiệm mầu của Thiên Chúa. Nhờ Chúa Thánh Thần, các ông đã ra đi làm chứng nhân cho Đấng đã chết và phục sinh để cứu độ con người với đầy xác xín. Không những thế, Chúa Thánh Thần ban cho các ông ơn ngôn ngữ, khiến mọi người thuộc mọi nơi, cho dù khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ, nhưng khi nghe các Tông đồ rao giảng, họ đều có thể hiểu và đón nhận Tin Mừng. Cụ thể, bài giảng đầu tiên của Phêrô đã có trên 3000 người tin theo và xin lãnh nhận Bí tích Rửa tội.

Chúa Thánh Thần không chỉ tác động trên các Tông đồ là những người rao giảng Tin Mừng, nhưng còn tác động trên các tín hữu là những người đón nhận Tin Mừng. Từ những người xa lạ, khác biệt nhau về ngôn ngữ, văn hoá, nhưng Chúa Thánh Thần giúp cho họ có thể hiểu và đón nhận lời rao giảng của các tông đồ, để từ đó tin vào Chúa Kitô. Chúa Thánh Thần đã quy tụ các tín hữu thành một cộng đoàn mới, đồng tâm nhất trí với nhau và gắn bó với lời giảng dạy của các Tông đồ, cùng với việc bẻ bánh mỗi ngày. Quả thật, các Kitô hữu tiên khởi, cũng như các chúng ta hôm nay, cho dù có khác biệt nhau về ngôn ngữ hay văn hóa, chúng ta đều thuộc về Chúa Giêsu và làm nên một thân thể duy nhất của Người. Mỗi người được mời gọi theo khả năng và ơn gọi riêng, chúng ta đều phải làm việc hết mình để phục Chúa và Giáo Hội và tạo nên sự hợp nhất của Giáo Hội. Không còn phân biệt Do Thái hay Hy Lạp, nô lệ hay tự do, tất cả đều làm nên một thân thể của Chúa Kitô nhờ cùng một Thánh Thần.

Trong thư gửi cho cộng đoàn Corintô, Thánh Phaolô cho thấy, chính Thánh Thần giúp chúng ta đón nhận Tin Mừng của Chúa Giêsu và tin Ngài là Thiên Chúa. Vì thế, Đức tin chúng ta có được là do hồng ân Thiên Chúa ban, là nhờ hoạt động và tác động của Chúa Thánh Thần. Ngài làm cho tâm hồn chúng ta trở nên mảnh đất tốt để hạt giống Tin Mừng được gieo vãi, nảy mầm, bén rễ và phát triển. Ngài cũng còn tiếp tục hoạt động nơi mỗi người như mưa trời, để làm cho Đức tin của chúng ta mỗi ngày một vững mạnh hơn, trưởng thành hơn.

Thánh Thần được ban xuống cho ta trong ngày ta lãnh nhận bí tích Rửa Tội, đặc biệt khi lãnh nhận Bí tích Thêm Sức. Thánh Thần không chỉ ban xuống trong chốc lát, nhưng đồng hành với chúng ta trong suốt hành trình cuộc đời bước theo Chúa Giêsu. Ngài thông ban cho chúng ta sự sống Thần Linh của Ngài, biến đổi chúng ta nên những người Kitô hữu trưởng thành để làm chứng nhân cho Tin Mừng tình yêu của Chúa. Thánh Thần là sức mạnh của chúng ta trong những lúc ta yếu mệt, hướng dẫn ta khi ta gặp nghi nan, an ủi ta trong những lúc buồn phiền, Người là Đấng biện hộ bênh vực cho ta. Ngài chính là thầy dạy, dẫn chúng ta đi vào sự kết hiệp thâm sâu với Thiên Chúa là nguồn Chân-Thiện- Mỹ, để chúng ta kín múc tình yêu và sức mạnh, hầu ra đi thực thi sứ mạng loan báo Tin Mừng mà Chúa Kitô trao phó.

Vì thế, Để có thể thực thi được sứ mạng Chúa Kitô trao phó, mỗi người cần mở rộng tâm hồn để cộng tác với Chúa Thánh Thần. Ngài sẽ quét khỏi chúng ta những bụi bặm của tội lỗi và thói quen xấu; Ngài sẽ dẫn dắt cuộc đời chúng ta đi đúng theo con đường Chúa muốn. Thánh Thần sẽ là sức mạnh giúp chúng ta can đảm nhiệt thành bước ra với thế giới, và dùng chúng ta như tác nhân biến đổi cuộc sống thế giới nên tốt đẹp hơn, theo đúng ý Chúa hơn. Nhờ Ngài mà chúng ta có đủ nghị lực, can đảm, và tình yêu tiến bước trên hành trình nên thánh, sống và thực thi thánh ý Chúa trong cuộc đời.

Mừng lễ Chúa Thánh Thần hôm nay, chúng ta cùng cảm tạ và tri ân tình thương yêu của Thiên Chúa dành cho các tông đồ, cho Giáo hội và cho mỗi người chúng ta. Mẹ Maria đã đồng hành cùng các Tông đồ trong ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống, xin Mẹ chuyển cầu cho chúng con được đầy tràn lửa mến của Chúa Thánh Thần, để chúng con có thể sống là loan báo Tin Mừng Phục Sinh của Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập195
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm160
  • Hôm nay37,416
  • Tháng hiện tại885,038
  • Tổng lượt truy cập70,912,795
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây