Tấm bánh bẻ ra

Thứ bảy - 18/06/2022 00:19  639
Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô Năm C
St 14,18-22; 1 Cr 11,23-26; Lc 9,11b-17

depositphotos 53075543 stock photo symbol christianity religionTrong ngày lễ kính Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, Giáo Hội cho chúng ta nghe đoạn Tin Mừng về phép lạ bánh hoá nhiều. Đây là phép lạ duy nhất được cả bốn sách Phúc Âm thuật lại. Năm chiếc bánh và hai con cá trở thành lương thực nuôi chừng năm ngàn người đàn ông, không kể đàn bà và trẻ em mà vẫn còn thừa mười hai thúng miếng vụn.

Bài Tin Mừng theo Thánh Luca (Lc 9,11b-17) nhấn mạnh đến vai trò của Nhóm Mười Hai trong phép lạ này. Chính họ đã chủ động xin Đức Giêsu giải tán đám đông để những người này tìm chỗ ăn, chỗ ở, khi ngày đã bắt đầu tàn. Đức Giêsu dường như muốn đưa ra một thách đố cho Nhóm Mười Hai: “Chính anh em hãy cho họ ăn”. Hãy lo cho họ khi họ đang bị đói sau khi họ đã được nghe giảng về Nước Thiên Chúa và được chữa lành khỏi tật bệnh. Các môn đệ thấy mình bất lực trước nhiệm vụ này, dù mới đây họ đã được sai đi rao giảng và chữa bệnh và đã thành công (Lc 9,6). Các ông chỉ có vỏn vẹn năm chiếc bánh và hai con cá thôi, chừng ấy thì thấm vào đâu so với nhu cầu của dân. Ở nơi thanh vắng này, dù có tiền cũng không mua được đủ bánh cho từng ấy người.

Đức Giêsu cần các môn đệ nhìn nhận sự bất lực của họ, để rồi Ngài mời gọi họ cộng tác. Các môn đệ, theo lệnh của Đức Giêsu đã chia đám đông thành từng nhóm nhỏ. Chính các ông đã trao bánh và cá cho Đức Giêsu, để rồi nhận lại từ tay Ngài, và trao cho đám đông. Phép lạ đã xảy ra trên bánh và cá, sau khi Ngài chúc lành và bẻ ra. Chúng ta không tưởng tượng nổi số lượng khổng lồ bánh và cá đã phát sinh từ hành vi bẻ ra này. Bẻ ra và trao đi trở thành phép lạ nhân lên không ngừng.

Phép lạ hóa bánh ra nhiều cũng là tiền thân, là hình bóng của Bữa Tiệc Thánh Thể sau này vì Thánh Thể là một bữa tiệc thánh. Qua những động từ diễn tả các hành động của Đức Giêsu thực hiện trong phép lạ hoá bánh ra nhiều hôm nay, như đã tiên báo việc Chúa sẽ lập Bí tích Thánh Thể sau này. Ngài cũng cầm bánh tạ ơn, bẻ ra trao cho các môn đệ phân phát, chia sẻ cho mọi người cùng ăn no nê. Đó chính là con đường mà Chúa Giêsu đã vạnh ra, để mọi người được thông phần vào dấu lạ hoá bánh ra nhiều.

Ngày nay, trong các thánh lễ, chúng ta tiếp tục được chứng kiến dấu lạ bánh và rượu trở nên Thịt và Máu Chúa Giêsu. Khi chúng ta rước lễ thì không phải chỉ ăn bánh và uống rượu, nhưng là ăn thịt và uống máu Chúa Giêsu. Đây là một mầu nhiệm mà chúng ta chỉ có thể chấp nhận được bằng đức tin. Vì vậy, sau khi truyền phép, linh mục tuyên bố: “Đây là mầu nhiệm đức tin”. Vì nếu nhìn bề ngoài thì bánh vẫn còn bánh đó, với đầy đủ mùi vị của bánh. Nhưng với quyền năng vô cùng, một mầu nhiệm vượt quá giới hạn của khoa học, tấm bánh đó đã là chính Chúa Giêsu. Điều này đã được công đồng Trento khẳng định: “Bản thể của bánh và rượu sau khi truyền phép, đã được biến đổi sang bản thể Mình và Máu Chúa Giêsu”. Cho nên, đây là một kỷ vật tình yêu mà Chúa muốn trối lại cho nhân loại cho mãi đến tận thế, như lời Ngài đã phán: “Này Ta ở cùng con mọi ngày cho đến tận thế”.

 Bí tích Thánh Thể là bí tích của tình yêu. Vì yêu thương chúng ta, Chúa Giêsu đã có một sáng kiến lạ lùng là lấy chính Thịt Máu của Ngài làm của ăn của uống để nuôi sống chúng ta. Và tất cả chúng ta đều được mời đến dự tiệc Thánh Thể “Phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa”. Chúng ta xác tín rằng, khi lãnh nhận bánh Thánh Thể, là chúng ta lãnh nhận sự sống và tình yêu của Chúa Giêsu. Và như dòng suối ân ban, chúng ta lại tuôn trào tình yêu Chúa sang cho các anh em đồng loại. Chính khi lãnh nhận Bánh Thánh Thể, để rồi chia sẻ trao ban, chúng ta nhận được sự sống trường sinh và niềm vui tràn ngập tâm hồn.

Ngày hôm nay, chúng ta cũng thấy mình đứng trước những nhu cầu lớn lao của con người. Chỉ bên cạnh chúng ta thôi vẫn có nhiều người đang phải lam lũ kiếm miếng ăn hàng ngày nhưng vẫn không đủ ăn. Chúng ta cứ nghĩ rằng trong tay mình cũng chỉ có vỏn vẹn vài tấm bánh nhỏ; do đó,chúng ta cũng hoàn toàn lúng túng và thấy mình bất lực. Nhưng nếu chúng ta dám trao cho Chúa Giêsu tất cả những gì chúng ta có, nếu chúng ta để cho Ngài thánh hoá những cố gắng bé nhỏ của mình, nếu chúng ta chỉ coi mình là người cộng tác của Thầy Giêsu để phục vụ con người, thì phép lạ vẫn có thể xảy ra hôm nay. Chúng ta vẫn có thể chia sẻ cho mọi người ân huệ mà Chúa trao ban cho chúng ta.

Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết mở rộng con tim, mở rộng cõi lòng mà đón nhận tình yêu siêu vời của Chúa Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể. Đồng thời, chúng ta cũng biết sẻ chia tình yêu của Chúa trong cuộc sống cho mọi người xung quanh đang cần sẻ chia. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập271
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm235
  • Hôm nay61,309
  • Tháng hiện tại1,083,309
  • Tổng lượt truy cập71,111,066
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây