Lòng hiếu khách chân thành

Chủ nhật - 17/07/2022 03:50  619
Chúa Nhật XVI Thường Niên C
(St 18,1-10a; Cl 1,24-28; Lc 10,38-42)

unknownTrong cuộc sống hằng ngày, chúng ta đã có nhiều lần được chứng kiến hoặc chính mình được đón khách đến chơi nhà. Những vị khách đó có thể là anh em họ hàng, bạn bè đồng nghiệp, hoặc những thượng khách có chức vụ trong xã hội hay Giáo hội. Việc đón tiếp, khi khách đến nhà là cả một nghệ thuật, đòi chúng ta phải biết nhiều thứ, nhưng hai điều quan trọng nhất là ý thích của khách và hoàn cảnh sinh sống của chúng ta. Nhiều người nghĩ cách đón tiếp trọng thể nhất là mâm cao cỗ đầy; nhưng nếu những thứ làm ra không hợp khẩu vị hay ý thích của khách, hậu quả là vừa mất thời giờ vừa lãng phí đồ ăn. Có người lại nghĩ chỉ cần thái độ niềm nở, chân thành và hiếu khách, sẽ làm vui lòng vị khách vừa đến chơi. Vị khách càng quan trọng, càng đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo, đặc biệt nếu vị khách đó là Thiên Chúa, chúng ta càng cần phải trân trọng và chuẩn bị một cách xứng đáng. Tinh thần hiếu khách, cũng là chủ đề chính trong phụng vụ lời Chúa, Chúa Nhật XVI Thường Niên hôm nay.

Bài đọc một trích sách Sáng thế mô tả cách Ápraham tiếp đón khách, dù không biết ba vị khách đến thăm mình là ai, nhưng ông đã đón tiếp một cách nồng hậu. Ápraham sẵn lòng cho họ nghỉ ngơi cũng như cung cấp đồ ăn thức uống. Ông chuẩn bị nước để họ rửa chân và dọn sẵn bánh và thịt để đãi khách. Ápraham rất quý trọng những vị khách này, thậm chí còn xin cho mình “đặc ân” được bày tỏ sự quan tâm và lòng hiếu khách. Ápraham không biết Đức Chúa đến thăm mình, nên sự đón tiếp của ông là đón tiếp khách một cách vô vị lợi: ông không nhằm được ích lợi gì cả. Sau khi thấy Ápraham tiếp đón mình cách tử tế, ba vị khách hỏi thăm Xa-ra, vợ của ông và biết ông bà đang trong hoàn cảnh hiếm hoi, son sẻ. Họ hứa ban cho hai vợ chồng một phần thưởng trọng hậu là có con trai trong lúc tuổi già: “Sang năm, tôi sẽ trở lại thăm ông, và khi đó bà Xa-ra vợ ông sẽ có một con trai” (St 18,10a).

Bài đọc hai, trích thư thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Cô-lô-xê. Trong thư thánh nhân bày tỏ với cộng đoàn về Vị Thượng Khách của mình là Đức Kitô, và thánh nhân biết Ngài cần gì. Thánh nhân yêu Đức Kitô, thánh nhân biết ý định của Đức Kitô đó là: Ngài muốn cho ơn cứu độ được lan rộng tới mọi người qua việc rao giảng Tin Mừng, và Ngài muốn cho Giáo Hội, thân thể của Ngài được trở nên tinh tuyền thánh thiện qua Lời Chúa và các bí tích. Không nhưng vậy, thánh nhân xin chịu tất cả những gian nan mà Đức Kitô còn phải chịu để giúp cho thân thể của Ngài là Hội Thánh đạt tới mức vẹn toàn.

Bài Tin Mừng cũng thuật lại câu chuyện hai chị em Mác-ta và Maria tiếp đón Chúa, khi Chúa đến thăm nhà. Mác-ta, người chị vốn có lòng hiếu khách và muốn tỏ ra lòng mộ mến sâu xa đối với vị Thầy của mình, và như một người bạn của gia đình, nên chị định trổ tài nấu nướng, dọn một bữa ăn thật ngon để chiêu đãi Chúa. Chị lăng xăng, chạy lên chạy xuống, lo sao cho mọi sự chu đáo. Trong khi đó, có lẽ vì không muốn vị khách ngồi đơn độc một mình, nên người em là cô Maria đã chọn phương án “ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy” (Lc 10,39). Thế là Mác-ta nổi cáu, trách Chúa không để ý đến mình, để mặc mình vất vả! Nhưng Chúa đã trách nhẹ nhàng: “Mác-ta ! Mác-ta ơi ! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá ! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi” (Lc 10,41-42).

Khi nói với Mác-ta như thế, Đức Giêsu không phủ nhận giá trị công việc phục vụ của chị, cũng như không từ chối sự đón tiếp của gia đình chị, nhưng Ngài đề cao việc Maria biết lắng nghe lời Ngài. Bởi chính Đức Giêsu đã từng quan tâm đến những sinh hoạt đời thường và chia sẻ những khổ đau bệnh tật của dân chúng. Ngài đã từng làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi dân chúng, đã từng hóa nước thành rượu để niềm vui tiệc cưới được trọn vẹn. Ngài đã từng chăm sóc cứu chữa các bệnh nhân, cho người què đi được, người điếc được nghe, người mù được thấy, người chết sống lại, nhưng Ngài vẫn nhắm đến điều cần thiết hơn hết là cho mọi người được nghe, được lãnh nhận Lời Hằng Sống. Như khi đối đáp với ma quỷ trong cơn cám dỗ, Chúa đã khẳng định: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4). Con người sống không phải chỉ có vật chất, chỉ lo những vấn đề cơm bánh mà còn phải có đời sống tinh thần, đời sống thiêng liêng, đời sống cầu nguyện nữa.

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ! Chúng ta đang sống trong một thế giới thực dụng, coi trọng hiệu năng, thì chị Mác-ta như một mẫu người được đánh giá cao. Trong khi đó cô Maria vô tư và bình thản ngồi dưới chân Chúa, lắng nghe lời Ngài, bị coi là một sự lãng phí thời gian, một điều vô ích. Thế nhưng, sẽ không đúng khi áp dụng cách đánh giá đó vào trong đời sống của người Kitô hữu chúng ta.

Cuộc sống của chúng ta, có lúc tất bật với bao công việc đời thường, nhưng cũng có lúc cần dừng lại để biết lắng nghe và cầu nguyện nữa. Tất cả những việc chúng ta làm chỉ thực sự sinh hiệu quả tốt nhất khi ta biết kết hợp hài hòa giữa đời sống cầu nguyện và hoạt động phục vụ. Nếu quá nhấn mạnh đến đời sống cầu nguyện mà lơ là việc bổn phận, việc phục vụ thì không ổn, vì “đức tin không có việc làm là đức tin chết” (Gc 2,17). Nếu chỉ biết phục vụ mà thiếu đời sống cầu nguyện thì việc phục vụ sẽ trở nên khô khan, thiếu đi tình mến. Vì thế, chúng ta cần có đời sống cầu nguyện để kín múc sức mạnh nơi Chúa là suối nguồn yêu thương. Cho dù là hoạt động truyền giáo, hoạt động từ thiện bác ái, hay sinh hoạt hằng ngày theo bổn phận, chúng ta cũng đừng quên “chọn phần tốt nhất” này. Hãy nhớ lời Chúa nhắn nhủ: “Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5).

Lạy Chúa, giữa muôn nỗi lo toan bộn bề trong cuộc sống, xin giúp chúng con luôn biết dành thời gian “ngồi bên Chúa” qua những phút cầu nguyện riêng tư, qua những giờ chầu Thánh Thể, qua việc siêng năng tham dự Thánh lễ, để nhờ Chúa hướng dẫn mọi công việc chúng con làm đều vâng theo thánh ý Chúa, hầu mang lại ơn cứu độ cho chúng con và cho mọi người. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập224
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm195
  • Hôm nay25,334
  • Tháng hiện tại872,956
  • Tổng lượt truy cập70,900,713
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây