Có phải Chúa đến để đem chia rẽ, khổ đau?

Thứ sáu - 12/08/2022 20:53  1071
Chúa Nhật XX thường niên C
Lc 12,49-53
 
world peace day conceptsilhouette jesus 260nw 1298770039 jpgNgày nay, người ta đang yêu chuộng hoà bình và lên án chiến tranh, chia rẽ bởi vì chiến tranh, hận thù, chia rẽ gây ra cho con người biết bao đau khổ. Nhân loại đã trải qua hai cuộc chiến tranh thế giới, và hiện nay chiến tranh giữa Nga và Ucraina đã gây đau thương chết chóc cho rất nhiều người. Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay nói rằng “Anh em tưởng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ.” Có thật Chúa đến để mang sự chia rẽ hay chúng ta phải hiểu lời Chúa như thế nào?

1. Chúa Giêsu đến ném lửa vào mặt đất

“Lửa” ở đây được hiểu theo nghĩa bóng trong bối cảnh ngày cánh chung. Trong Cựu Ước, “lửa” là biểu tượng sự thanh luyện trong ngày của Chúa (Dc 13,9; Ml 3,2), của Lời Chúa (Gr 5,14; 23,29; Hc 48,1). “Lửa” có tính cách quyết định. Chúa Giêsu có lần đã nói với các Tông đồ các con sẽ bị thử thách như thử vàng trong lửa. Chúa Giêsu đến trần gian để thanh luyện cho trong sạch vì trần gian đang đắm chìm trong tội lỗi. Nhưng sự thanh luyện của Chúa không phải bằng sự đau khổ mà bằng lời dạy dỗ và gương sáng. Lời của Chúa là lời yêu thương, lời ban sự sống. Ngài kêu gọi mọi người phải hoán cải, hoán cải từ trong tâm hồn, từ trong cách nghĩ tới hành động. Chúa đòi hòi mỗi người hoán cải từ con tim và thể hiện bằng việc làm. Chúa mong cho cả nhân loại có được sự hoán cải ấy: “Thầy những ước mong phải chi ngọn lửa ấy cháy lên!”.

Mặt khác, Chúa Giêsu đến ném lửa vào trần gian. Đó là lửa tình yêu và cũng ám chỉ đến Chúa Thánh Thần. Chính Ngài đã dạy cho các môn đệ “anh em hãy yêu thương nhau như chính Thầy đã yêu thương anh em”. Chúa còn làm gương cho các môn đệ đó là yêu thương phục vụ lẫn nhau, như trong bữa tiệc ly Chúa đã quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ. Tình yêu ấy đã đi đến tận cùng khi Ngài tự nguyện bước lên thập giá chịu chết cho nhân loại. Chúa Giêsu đã nói “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hiến mạng vị bạn hữu”. Đó mới là thứ lửa mà Chúa Giêsu đem vào trần gian và Ngài hằng ước mong lửa tình yêu ấy bùng lên trong tâm hồn mỗi người.

Như thế, Chúa Giêsu đến trần gian này với mục đích là thanh luyện thế gian, và Ngài rất mong cho công việc thanh luyện này sớm hoàn thành để cho Thánh Thần đến (dưới hình dáng ngọn lửa, x.Cv 2,3). Vậy chúng ta hãy để lửa yêu thương thanh tẩy tâm hồn chúng ta và hãy làm cho lửa ấy lan toả cho mọi người xung quanh.

2. Thầy đến không để ban hoà bình nhưng chia rẽ

Người Do Thái luôn mong chờ Đấng Mêssia đến để đem lại hoà bình cho dân tộc của mình bởi vì lúc đó người Do Thái đang bị đế quốc La Mã đô hộ. Họ mong có một vị vua đến để giải thoát họ khỏi ách thống trị này, nhưng sự hoà bình của Chúa không phải là thứ hoà bình mà người ta đang mong đợi, hoà bình theo kiểu thế gian.

Chúa Giêsu đến để đem sự chia rẽ, không phải Chúa chủ động chia rẽ, gây bất hoà, hận thù… nhưng là con người tự chia rẽ trước sự lựa chọn: hoặc theo hoặc chống đối Đức Giêsu. Chính quyết định của mỗi người làm cho con người phân chia thành hai nhóm: Nhóm theo Chúa Giêsu và nhóm chống đối Ngài. Sự phân rẽ này có thể xảy ra ngay chính trong nội bộ của gia đình, giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em… trong việc thực thi giáo huấn của Đức Giêsu. Con người chỉ thực sự được hoà bình khi họ thực hành Lời của Chúa.

Thứ hoà bình mà Chúa Giêsu mang đến người ta chỉ có được sau khi đã cố gắng sống theo Tin Mừng. Thực tế cho thấy sứ mạng của Chúa Giêsu có người chống đối nhưng vẫn có người hoan hỷ đón nhậnnên mới có sự chia rẽ.  Đây là sự chia rẽ về niềm tin, về lối sống đạo. Thực tế trong đời sống gia đình,chúng ta thấy người ngoại giáo có người con trai cả trở lại để kết hôn với người công giáo thường bị cha mẹ chống đối hoặc bị những người thân trong gia đình từ chối ghét bỏ. 

Để bước theo một lý tưởng cao cả nhất là chọn con đường đi theo Chúa, nên người theo Chúa Giêsu có sự đánh đổi rất lớn, thậm chí còn đổ máu, chấp nhận phần thua thiệt, bị người ta tẩy chay chống đối, đôi khi bị sát hại, vì Tin Mừng, vì Đức Kitô, vì phần rỗi linh hồn của mình. Ngoài ra, người môn đệ của Chúa Kitô đang mang sẵn trong mình ngọn lửa yêu thương, hy sinh, tha thứ, hăng say phục vụcủa Chúa Giêsu. Chúng ta hãy làm cho ngọn lửa ấy cháy bùng lên soi sáng thế gian, sưởi ấm tâm hồn cô đơn lạnh giá, xoa dịu nỗi khổ đau của nhân loại. Làm như thế là chúng ta đang thực hiện tâm nguyện của Chúa Giêsu tại trần thế này.

Lạy Chúa, xin cho chúng con dứt khoát theo Chúa và sống theo những gì Chúa dạy để mỗi ngày trở nên giống Chúa hơn. - Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập202
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm166
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại909,791
  • Tổng lượt truy cập70,937,548
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây