Làm thế nào để vào được Nước Trời?

Thứ bảy - 20/08/2022 04:06  1327
Chúa Nhật XXI Thường Niên C
 
(Is 66,18-21; Hr 12,5-7.11-13; Lc 13,22-30)

2Nếu như Chúa Nhật tuần trước, Tin Mừng mời gọi chúng ta mang trong mình thao thức của Chúa là làm cho ngọn lửa tình yêu của Tin Mừng được bùng cháy và lan toả trên toàn cõi đất, thì với Chúa Nhật XXI Thường Niên hôm nay lại mời gọi ta chia sẻ thao thức của Chúa Giêsu, là muốn cho mọi người được ơn cứu độ, được hưởng hạnh phúc Nước Trời. Nước Trời là quê hương, là bến bờ hạnh phúc, được sánh ví như một tiệc cưới mà Thiên Chúa là chủ tiệc muốn mời tất cả mọi người vào tham dự. Thế nhưng, Nước Trời lại là nơi không phải ai cũng có thể vào mà chỉ có những người xứng đáng, những người đã mặc sẵn “y phục” lễ cưới mà thôi. Vậy muốn được vào Nước Trời chúng ta cần phải làm gì? Câu trả lời chúng ta sẽ tìm thấy trong chính bài Tin Mừng hôm nay.

Những lời dạy bảo của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng được khai mào do câu hỏi của một người đã hỏi Chúa: “Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không?” (Lc 13,23). Sở dĩ người này đặt ra câu hỏi đó với Chúa, vì theo quan niệm của người Do Thái thời bấy giờ, họ cho rằng Thiên Chúa chỉ cứu rỗi người Do Thái. Họ coi thường, kỳ thị các dân tộc xung quanh, và cho rằng những dân tộc này phải trầm luân khốn khổ. Vì thế, khi đưa ra câu hỏi với Chúa, có lẽ người này thầm mong Chúa Giêsu sẽ trả lời “phải” để xác nhận quan điểm trên.

Trước câu hỏi này, nếu Chúa đáp “Phải” chỉ có một ít người sẽ được cứu rỗi” thì sẽ khiến cho những người Do Thái kiêu căng tự mãn, vì cho mình đã nắm chắc phần rỗi và không cần cố gắng thêm nữa. Bên cạnh đó, cũng khiến cho những người không phải là người Do thái sẽ nản lòng, tự nhủ “Ơn cứu rỗi không thuộc về mình, thôi thì cố gắng cũng vô ích”. Ngược lại, nếu Chúa Giêsu đáp “Ơn cứu rỗi được ban cho số đông” thì cũng dễ làm cho nhiều người ỷ lại, không cố gắng, vì nghĩ mình chắc chắn sẽ được cứu rồi mà. Bởi vậy, Chúa đã không trả lời thẳng câu hỏi trên, mà Ngài hướng con người đến ơn cứu độ phổ quát của Thiên Chúa và điều kiện để được hưởng ơn cứu độ ấy. Ơn cứu độ không phải là đặc quyền của một số người nào, của một dân tộc nào, của một phe nhóm nào cả, mà thuộc về bất cứ ai biết sống theo Lời Chúa dạy, biết kiên trì và cố gắng hết mình: “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết : có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được” (Lc 13,24).

Như thế, những ai muốn vào Nước Trời thì phải “chiến đấu để qua cửa hẹp!”. “Cửa hẹp” không phải vì Thiên Chúa hà tiện, khắt khe mà vì con người chúng ta không đủ nhỏ để đi vào. Cửa Nước Trời không hẹp mà vì chúng ta quá cồng kềnh do những hành trang chúng ta đang mang. Vì vậy, để có thể dễ dàng đi qua cửa hẹp, thì hành trang của chúng ta cần phải gọn nhẹ. Chúng ta cần phải loại bỏ đi những cồng kềnh không tốt nơi con người mình. Loại bỏ đi lòng ích kỷ, hẹp hòi; loại bỏ đi những đam mê, dục vọng thấp hèn; xóa bỏ đi những hận thù, chia rẽ, những xảo trá, tham lam. Hay nói cách khác, chúng ta cần can đảm từ bỏ đi những gì làm cản trở chúng ta đến với Chúa và tha nhân. Sự từ bỏ này quả thật là một cuộc chiến đấu cam go. Trong cuộc chiến ấy, ta phải chấp nhận đau đớn vì thương tích và có khi còn phải chấp nhận hy sinh mạng sống ở đời này để đạt được sự sống đời đời bên kia cánh cửa hẹp.

Mặt khác, chúng ta cần ý thức rằng cánh cửa hẹp để vào Nước Trời sẽ chỉ được mở trong một thời hạn ngắn ngủi mà thôi. Vì thế, chỉ những ai biết tận dụng thời gian Chúa ban khi còn sống trên trần gian này, biết chuẩn bị thật tốt cho mình những hành trang cần thiết mới được vào Nước Trời. Trái lại, những ai sống trễ nải với bổn phận, sống mãi trong tội lỗi, sẽ đánh mất cơ hội Chúa ban và bị loại ra ngoài, bởi một khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại thì cơ hội sẽ không còn nữa: lúc đó, dù kẻ đứng ngoài có gõ cửa: Thưa Ngài xin mở của cho chúng tôi. Thì ông chủ là Thiên Chúa cũng sẽ trả lời: Ta không biết các ngươi từ đâu tới. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính! (Lc 13,27).

Dù Thiên Chúa là ông chủ rất quảng đại mời gọi hết mọi người, nhưng lại rất nghiêm khắc với những người không thiện chí, những người đối xử với ông chủ cách hình thức hời hợt mà không có lòng yêu mến thực sự, thì sẽ bị loại ra ngoài. Lúc ấy, họ phải đau khổ vì không được sống trong tình hiệp thông với Chúa và với anh chị em, bị coi như kẻ xa lạ, sẽ phải khóc lóc và nghiến răng. Trong khi đó, những người đã sẵn sàng và xứng đáng, đã hết mình chiến đấu và vượt qua được cửa hẹp, được vào chung hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa, được gặp lại những người thân thương.

Chúa Giêsu đến trong trần gian, Ngài đã thực hiện việc mở rộng Nước Trời bằng việc kêu gọi tất cả mọi người, mọi dân đón nhận Tin Mừng. Bất cứ ai, bất cứ dân tộc nào đón nhận và sống theo Tin Mừng của Chúa đều được đón nhận vào hưởng hạnh phúc Nước Trời. Nước trời là nơi hạnh phúc ngập tràn, là mục tiêu đời đời cho tất cả chúng ta. Vì thế, Lời Chúa hôm nay như một lời nhắc nhở, để chúng ta luôn biết tỉnh thức sẵn sàng như người lính canh, vừa chu toàn nhiêm vụ canh gác, vừa phải chiến đấu không ngừng để sống theo những tiêu chuẩn và đòi hỏi của Tin Mừng; chiến đấu với chính bản thân mình để không bị ngủ quên hay xao nhãng nhiệm vụ. Không những vậy, chúng ta cần có thêm sức mạnh của ơn thánh Chúa qua Lời Chúa và các Bí tích, đặc biệt là Bí tích Hòa Giải và Thánh Thể. Chúng ta hãy siêng năng đến với Chúa lãnh nhận các Bí tích, để có sức mạnh vào Nước Trời.

Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết tận dụng cơ hội, thời gian và sự trợ giúp của Chúa để chiến đấu mỗi ngày với ma quỷ, thế gian và xác thịt. Xin cho chúng ta cũng cam đảm chọn bước theo con đường hẹp của Tin Mừng, để nhờ hy sinh, từ bỏ những thứ không cần thiết, chúng ta có thể nhẹ nhàng, thanh thoát bước theo Chúa Giêsu vào Nước Trời. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập280
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm247
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,045,278
  • Tổng lượt truy cập71,073,035
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây