Từ bỏ và vác thập giá theo Chúa

Thứ sáu - 02/09/2022 22:10  932
Chúa Nhật XXIII Thường Niên – Năm C
Kn 9,13-18; Plm 9b-10.12-17; Lc 14,25-33

istockphoto 529163885 612x612Trước khi gia nhập một hội đoàn, hay gia nhập một nhóm (Group) nào đó trên mạng xã hội, thì người muốn gia nhập phải đồng ý với những nội quy của hội đoàn, của nhóm đó. Tin Mừng hôm nay cho thấy: có rất nhiều người muốn đi theo Chúa, muốn làm môn đệ của Ngài, muốn gia nhập nhóm của Chúa. Chúa Giêsu cũng không tô vẽ màu hồng cho những người đi trên con đường của Chúa, nhưng chỉ họ thấy muốn theo Chúa cần thỏa mãn hai điều kiện là từ bỏ và vác thập giá đời mình mà theo Chúa.

Theo Chúa giống như người đi leo núi, nếu mang vác nhiều thứ cồng kềnh thì sẽ vướng bận nặng nề khiến không leo nhanh được, thậm chí còn nản chí bỏ cuộc chẳng đến nơi. Vì thế, Chúa Giêsu mời gọi người theo Chúa trước hết phải từ bỏ: “Ai đến với Ta mà không từ bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em, và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Ta được”. Mới nghe qua, ai trong chúng ta nhủ thầm rằng Lời Chúa hôm nay sao khó nghe quá, nghịch lý quá vậy! Bởi người Việt nam chúng ta rất coi trọng việc hiếu thảo với cha mẹ, vì “công cha nghĩa mẹ cao vời, làm con thảo kính trọn đời chớ quên”. Không những thế, Điều răn thứ 4 Chúa dạy phải thảo kính cha mẹ và Điều răn thứ 5 phải tôn trọng mạng sống của mình cũng như tôn trọng mạng sống người khác. Ấy vậy mà, hôm nay Chúa Giêsu lại bảo: bỏ cha, bỏ mẹ, bỏ vợ, bỏ con, và bỏ anh chị em, và bỏ cả mạng sống mình nữa thì có phải là đòi hỏi của Chúa quá khắt khe hay Chúa đang tự mâu thuẫn với chính mình hay không? Thưa không! Lời Chúa luôn là lời chân lý, lời tình yêu, lời mang lại sự sống. Chúng ta cần hiểu: ngôn ngữ Do thái không có kiểu so sánh hơn kém, nhiều hơn hay ít hơn như Việt Nam chúng ta, nên khi cần diễn tả hơn kém, thì họ dùng lối văn đối ngẫu “yêu và bỏ”. Vì thế, chúng ta có thể diễn tả theo ngôn ngữ Việt Nam lời mời gọi của Chúa Giêsu như sau: “Ai đến với Ta, mà không yêu Ta hơn cha mẹ, hơn vợ con, hơn anh chị em và ngay cả mạng sống mình, thì không xứng đáng làm môn đệ Ta”.

 Chúa không nói chúng ta phải bỏ bê cha mẹ người thân, nhưng muốn nói: việc theo Chúa phải là ưu tiên tuyệt đối. Gia đình là tốt, mạng sống là cần, gắn bó với gia đình và tha thiết với mạng sống không có gì là xấu cả. Tuy nhiên chúng ta cần ý thức: Thiên Chúa là cội nguồn của tình yêu, vì vậy chúng ta là con cái của Chúa đương nhiên phải đặt tình yêu của Chúa lên trên hết mọi thứ tình yêu. Nói cách khác, tình yêu Chúa phải thấm nhuần và hướng dẫn mọi tình yêu: tình yêu gia đình, cha mẹ, vợ chồng, con cái bạn bè, tha nhân và ngay cả chính mình. Cho nên, là môn đệ của Người, chúng ta vẫn phải yêu mến người thân, mọi người hay ngay chính bản thân mình và cũng phải quí trọng của cải mình có vì tất cả ơn lành Chúa ban, nhưng tiên vàn phải yêu mến Chúa hết lòng hết linh hồn, hết trí khôn. Tức là đặt Chúa lên trên hết. Và bất cứ điều gì cản trở chúng ta theo Chúa, cản trở chúng ta đạt hạnh phúc đời đời thì phải can đảm chọn Chúa, chọn con đường đạt được hạnh phúc vĩnh cửu.

Nếu đi theo Chúa giống như đi leo núi, thì thập giá giống như cây gậy của người leo núi. Nó rất cần thiết và bổ ích cho người đi đường. Không có gậy để dò đường và để chống đỡ thì ta sẽ mỏi chân, sẽ không đi nổi, có khi quỵ ngã hay bỏ cuộc. Vì vậy, theo Chúa Giêsu ta không thể chọn một con đường nào khác, nhưng phải bước vào con đường của Chúa, con đường thập giá, vác thập giá đời mình mọi ngày mà theo Chúa.

Trước khi Chúa Giêsu mời gọi chúng ta từ bỏ để đi theo Chúa thì Ngài đã từ bỏ trước rồi. Ngài từ bỏ trời cao xuống đất thấp để ở với chúng ta; Từ bỏ địa vị Thiên Chúa hạ mình xuống làm người giống chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi. Sự từ bỏ được thể hiện rõ nét qua việc Chúa tự nguyện sống nghèo, tự nguyện vác thập giá, tự nguyện nhận lấy tội lỗi của nhân loại mà đưa lên cây thập giá để ban ơn cứu độ cho con người. Hơn thế nữa, Chúa còn từ bỏ bản thân, trở nên lương thực thần linh nuôi sống linh hồn chúng ta, từ bỏ và hiến dâng mạng sống để ban ơn cứu độ cho chúng ta.

Suốt dọc dài lịch sử cứu độ, có nhiều người sống từ bỏ, có nhiều người đặt Chúa ưu tiên trên hết mọi sự. Chẳng hạn như Mẹ Maria đã từ bỏ ý riêng thưa lời xin vâng sống theo thánh ý Chúa. Các môn đệ năm xưa đáp lại tiếng Chúa mời gọi, dám từ bỏ tất cả, kể cả mạng sống mình để đi theo Chúa. Các nhà truyền giáo dám từ bỏ gia đình, quê hương xứ sở, để ra đi đem Tin mừng cứu độ đến cho những người chưa nhận biết Chúa. Các thánh tử đạo dám từ bỏ mạng sống để làm chứng cho đức tin. Và khi lãnh Bí Tích Rửa Tội, chúng ta đã tuyên xưng từ bỏ ma quỉ; từ bỏ tội lỗi và những gì cản trở để trở nên con Chúa.


Chúa không những đòi hỏi chúng ta từ bỏ, mà Ngài còn đòi chúng ta vác thánh giá mỗi ngày đi theo Chúa nữa. Thập giá đó có thể là bổn phận và trách nhiệm thường ngày của người cha người mẹ, của con của cháu trong gia đình. Thập giá đó cũng là những khó khăn trắc trở trong cuộc sống, công việc, là niềm vui, nỗi buồn mỗi ngày, là những giới hạn của con người cùng với đau yếu bệnh tật mà chúng ta phải mang lấy vào cuộc đời mình. Tất cả những thứ đó là thập giá cuộc đời của mỗi người mà Chúa muốn chúng ta đón nhận một cách vui vẻ và bước đi theo Chúa trên con đường tình yêu hy sinh dấn thân phục vụ.

Xin Chúa cho chúng ta biết từ bỏ những gì không thích hợp với môn đệ của Chúa, và can đảm vác thập giá đời mình mà theo Chúa, để giữa những khó khăn thăng trầm trong cuộc sống, chúng ta vẫn kiên vững trong Đức Tin, vững vàng trong Đức Cậy và nồng nàn trong Đức Mến, xứng danh là môn đệ của Đức Kitô và được Chúa ân thưởng nước trời. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập206
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm167
  • Hôm nay25,467
  • Tháng hiện tại873,089
  • Tổng lượt truy cập70,900,846
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây