Theo Chúa là sẵn sàng từ bỏ

Thứ sáu - 02/09/2022 22:37  854
Chúa Nhật XXIII Thường niên C
Kn 9,13-18; Plm 9-10.12-17; Lc 14,25-38

images 1Một trong những đòi hỏi của Chúa Giêsu đối với các môn đệ và những ai đi theo Ngài là phải từ bỏ.Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đòi hỏi những ai đi theo Ngài không những từ bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em mà còn cả mạng sống mình nữa. Quả là một thách đố rất lớn và thật khó hiểu đối với mỗi chúng ta. Thế thì chúng ta phải hiểu lời Chúa hôm nay thế nào đây?

Trong cuộc đời công khai, Chúa Giêsu đi khắp đó đây để rao giảng Tin Mừng, làm nhiều phép lạ, chữa lành bệnh tật, xua trừ ma quỉ, làm cho kẻ chết sống lại. Tất cả đều nhằm mục đích cho mọi người nhận biết Ngài là Đấng được Chúa Cha sai đến, tin vào Ngài, đi theo Ngài để được ơn cứu độ. Những gì Chúa Giêsu đã nói, đã làm, khiến cho có nhiều người muốn đi theo Ngài. Họ đi theo Chúa phải chăng vì họ được chữa lành, được ăn bánh no nê, và nhất là hy vọng được sống trong vương quốc mà Chúa Giêsu sẽ thiết lập theo kiểu trần thế. Để tránh đi những hiểu lầm, Chúa Giêsu đã đòi hỏi những người đi theo Chúa phải hy sinh, phải từ bỏ.

Chúa Giêsu đã đòi hỏi những người đi theo Chúa phải từ bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa. Những đòi hỏi của Chúa Giêsu ở đây cũng không cho phép ta xem nhẹ những liên hệ gia đình, liên hệ giữa người với người, nhưng Ngài muốn kêu gọi chúng ta nuôi dưỡng và sống những tình cảm đó xuyên qua tình yêu tuyệt đối của Thiên Chúa. Nghĩa là một khi chúng ta đã yêu Chúa trên hết mọi sự thì cũng chính là lúc chúng ta kín múc tình yêu của Chúa để yêu cha mẹ, vợ con, anh em bằng tình yêu của Chúa, nhờ đó làm cho những tình cảm của chúng ta được thăng hoa, được tốt đẹp hơn, có nền tảng vững chắc hơn, thuần khiết hơn.

Thực ra, Chúa không bắt buộc ai theo Ngài cả mà Chúa dành cho con người sự tự do hoàn toàn hoặc chọn Ngài hoặc từ khước Ngài. Bài đọc1 trong sách Khôn Ngoan (Kn 9,13-18), cho thấy phải có đức khôn ngoan Chúa trao ban, con người phải được Chúa soi sáng mới hiểu được những gì làm đẹp lòng Chúa, con người phải vất vả, gian nan mới khám phá và cảm nghiệm được cái gì thuộc về Chúa, cái gì thuộc thần linh, thượng giới. Và qua bài đọc 2 trong thư của thánh Phaolô gửi ông Philêmôn (Plm 9-10.12-17), chúng ta hiểu rõ thế nào là sự lựa chọn, thế nào là từ bỏ vì đối với thánh Phaolô sự tốt đẹp của con người hiện tại quan trọng hơn quá khứ tội lỗi của họ vì hiện tại quyết định cho tương lai.
,
Là Kitô hữu bước theo Chúa Giêsu, chúng ta chấp nhận đi vào con đường hẹp, con đường của từ bỏ. Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta yêu Ngài trên cả những người thân yêu, trên cả của cải vật chất, tinh thần, trên cả mạng sống mình. Và nếu những tình cảm này ngăn cản ta đến với Chúa, thì cũng phải từ bỏ. Hiểu như thế, chúng ta thấy việc từ bỏ để đi theo Đức Giêsu không phải là gánh nặng, không phải là một sự liều lĩnh đến nỗi đi ngược lại tình cảm tự nhiên của con người.

Việc theo Chúa là một việc khó khăn như khi xây cất hay như khi lâm chiến, nên con người phải cân nhắc, tính toán và hiểu rõ rằng họ sẽ phải phấn đấu, hy sinh, tiêu hao sinh lực để sẵn sàng dấn thân đi theo Ngài. Theo Chúa, ở lại với Chúa, lắng nghe lời Chúa không thể tính toán kiểu thế gian là xem phải mất bao lâu, tốn kém bao nhiêu, tốn phí những gì nhưng con người phải gạt bỏ, từ khước tất cả để sẵn sàng chọn Chúa hơn tất cả mọi sự. Theo Chúa nghĩa là xây dựng Nước Thiên Chúa, đấu tranh, tiêu diệt sự dữ, loại trừ tội lỗi, ngay cả khi phải chấp nhận cái chết để đạt được chính Chúa và hưởng gia nghiệp là Nước Thiên Chúa. Từ bỏ của cải, danh vọng, vật chất, mọi sự và chọn lựa điều đúng, điều cần thiết để theo Chúa là tiêu chí để có thể ở lại và dấn bước theo Người trên đường phục vụ.

Mỗi người có một hoàn cảnh riêng, một khả năng riêng không ai giống ai, nhưng mỗi người chúng ta đều được Thiên Chúa mời gọi để dấn thân theo Chúa. Chắc chắn Chúa không đòi hỏi quá sức chúng ta đâu. Điều mà Thiên Chúa muốn mỗi người chúng ta sống giây phút hiện tại của đời mình trong tương quan với mọi người xuyên qua tình yêu của Ngài. Lấy tình yêu Chúa làm nền tảng, làm định hướng cho mọi tình cảm khác. Xin cho mỗi người chúng ta luôn lấy Chúa làm đích điểm của đời mình để đi theo Chúa đến cùng. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập278
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm220
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại604,591
  • Tổng lượt truy cập70,632,348
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây