Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp

Thứ bảy - 20/08/2022 04:13  928
Chúa Nhật XXI Thường Niên C
(Is 66,18-22; Hr 12,5-7.11-13; Lc 13, 22-30)

unknown 3Một trong những khuynh hướng của con người là muốn đi trên những con đường bằng phẳng, rộng rãi, không ai muốn đi những con đường hẹp, đầy sỏi đá cả. Ai cũng thích dễ dãi, thỏa hiệp để được lợi, để được ích riêng cho mình. Ai cũng thích thu vén, tích trữ của cải và ham danh. Chính những điều đó là những cản trở khiến cho con người khó qua cửa hẹp mà vào Nước Trời. Bài Tin Mừng theo thánh Luca hôm nay, Chúa Giêsu đã kêu gọi mỗi người: “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào”.

Trên đường lên Giêrusalem Đức Giêsu đi ngang qua các thành thị và làng mạc mà giảng dạy thì có người hỏi Đức Giêsu: “Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không?”. Đức Giêsu không trực tiếp trả lời về số người được cứu thoát nhiều hay ít,  nhưng Ngài mời gọi tất cả mọi người “Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào”. Mặc dù cửa Nước Trời được mở ra cho mọi người, nhưng chỉ những ai phấn đấu đi qua cửa hẹp mới vào được mà thôi. Cửa hẹp ở đây là thực hiện tám mối phúc, là vác thập giá để theo Chúa, là thi hành thánh ý Thiên Chúa. Đi vào cửa hẹp là bước theo con đường mà Đức Giêsu đã đi. Chúa nói: “Hãy qua cửa hẹp mà vào vì cửa rộng và thênh thang thì đưa đến diệt vong mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống nhưng ít người tìm được lối ấy”.

Nước Trời được ví như viên ngọc quý, như kho tàng nên phải tìm kiếm, phải đào bới, phải đổi bằng cả gia tài của mình thì mới chiếm được.  Chính vì vậy mà Đức Giêsu nhắc nhở chúng ta: “Phải dùng sức mạnh mới vào Nước Trời được”, có nghĩa là chỉ những người có quyết tâm, có cố gắng, có nỗ lực thật sự mới chiếm hữu được Nước Trời. Vì cửa Nước Trời là cửa hẹp nên mỗi người phải phấn đấu nỗ lực làm cho bản thân mình bé nhỏ hơn, khiêm nhu hơn, đại lượng hơn, bác ái hơn, vị tha hơn. Hơn nữa, phải phấn đấu để vào Nước Trời, vì giờ mở cửa chỉ có hạn, nghĩa là thời gian ban ơn cứu độ đã hết thì dù có ai gõ cửa thì Chúa cũng sẽ không mở cho: “ Các anh đấy ư? Ta không biết các anh từ đâu đến.”

Con người tự nhiên có khuynh hướng thích dễ dãi, thích hưởng thụ chứ không thích khó khăn, không thích hy sinh, cho nên muốn sống theo gương Đức Giêsu, con người phải chiến đấu chống lại khuynh hướng tự nhiên là buông theo những đam mê và dục vọng bất chính. Do vậy, để có thể vào được Nước Trời chúng ta cần đi qua cửa hẹp là chúng ta để cho Chúa quở trách, sửa dậy và đánh đòn. Như trong bài đọc 2 (Hr 12,5-7.11-13) là những lời khuyên mà Thánh Phaolô dành cho các tín hữu Do Thái về việc để cho Thiên Chúa khiển trách, sửa dạy trong đời sống tâm linh. Theo thói thường thì con người chẳng vui thích gì khi bị sửa dạy hoặc khiển trách. Nhưng nếu hiểu rằng chỉ vì yêu thương chúng ta, chỉ vì muốn tốt cho chúng ta mà Thiên Chúa sửa dạy thì chúng ta sẽ đón nhận sự sửa dạy và khiển trách của Thiên Chúa một cách ngoan ngoãn và biết ơn. “Vì thương ai thì mới sửa dạy kẻ ấy, và có nhận ai làm con thì Người mới cho roi cho vọt”.

Đời sống Kitô hữu là một hành trình thiêng liêng đi qua cửa hẹp. Đức Giêsu muốn nhấn mạnh đến nỗ lực, nhiều nỗ lực để có thể vượt qua cánh cửa hẹp. Chúng ta có thể vượt qua cánh cửa hẹp thì trước hết hành trang cần phải gọn nhẹ, do đó phải bỏ đi những thứ cồng kềnh làm cản trở ta đến với Chúa và liên đới với tha nhân, đó là lòng ích kỷ, hẹp hòi, những đam mê bất chính, dục vọng thấp hèn và đừng dính bén với của cải. Tiếp đến, chúng ta cần phải có ơn Chúa giúp nhờ sống gắn bó với Chúa qua đời sống cầu nguyện, và siêng năng lãnh nhận các Bí tích, để có đủ sức đi vào Nước Trời. Chắc chắn với sự nỗ lực cố gắng của bản thân cùng với ơn Chúa giúp chúng ta có thể chiến đấu và chiến thắng để có thể đạt được Nước Trời.

Thánh Augustinô nói rằng: “Khi Thiên Chúa tạo dựng con người, Ngài không cần hỏi ý kiến, nhưng để cứu chuộc, Ngài cần chúng ta cộng tác”, vì Chúa ban cho chúng ta tự do. Thiên Chúa muốn cứu độ tất cả mọi người, Người không loại trừ ai. Mặt khác, công cuộc cứu độ của Chúa Giêsu dư tràn để cứu độ tất cả mọi người. Nhưng ơn cứu độ ấy có đến được với mỗi người lại còn tùy thuộc vào tự do và sự cộng tác với ơn Chúa. Nếu chúng ta muốn vào Nước Trời, thì hãy bước theo con đường Chúa đi, đó là con đường bé nhỏ, con đường khiêm tốn phục vụ, con đường vác thánh giá theo Chúa mỗi ngày.

Xin cho chúng con biết đi con đường hẹp, con đường sống theo giới răn Chúa, con đường vì tha nhân, phục vụ cho hạnh phúc đời đời, để mai sau được thừa hưởng Nước Trời. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập302
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm249
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại617,367
  • Tổng lượt truy cập70,645,124
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây