Thiên Chúa, Đấng giàu lòng xót thương và tha thứ

Thứ bảy - 10/09/2022 05:26  559
Tuần XXIV
Xh 32,7-11.13-14; 1 Tm 1,12-17; Lc 15,1-32

1 1Sau khi giải phóng Israel ra khỏi Ai cập, Thiên Chúa kí kết với dân một Giao ước tại núi Sinai thông qua trung gian Môsê, để dân chính thức trở thành dân của Chúa, và Chúa trở thành Chúa của Israel. Ông Môsê lên núi và ở lại với Chúa 40 đêm ngày. Trong khi Môsê lên núi kí kết giao ước, dân chúng ở dưới đòi ông Aharon đúc cho họ một con bê vàng, quỳ lạy con bê và nói: “Hỡi Israel, đây là thần của ngươi đã đưa ngươi ra khỏi Ai cập”.

Trước hành động sai trái, bất trung của dân, Thiên Chúa nổi giận và dự định sẽ tiêu diệt toàn bộ dân này và thiết lập một dân mới. Ông Môsê đã cầu xin Chúa nhớ đến các tổ phụ Apraham, Isaac, và Israel; nhớ đến lời thề với các ngài: “Ta sẽ làm cho dòng dõi các ngươi đông đúc như sao trên trời và sẽ ban cho dòng dõi các ngươi tất cả miền đất ấy là miền đất ta đã hứa; chúng sẽ được thừa hường miền đất ấy đến muôn đời” mà tha thứ cho dân. Đức Chúa đã tỏ lòng thương xót và không giáng phạt dân Người như đã đe. 

Quả thật, Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót và hay tha thứ!

Thánh Phaolô cũng đã có những kinh nghiệm như thế: “Tôi tạ ơn Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta, Đấng đã ban sức mạnh cho tôi, vì Người đã tín nhiệm và gọi tôi đến phục vụ Người.” Thật thế, trước khi biết Đức Kitô, Phaolô là một tội nhân, một người lộng ngôn, bắt đạo và ngạo ngược. Ông chống đối, bắt bớ, bách hại các tín hữu của Chúa. Làm như vậy là ông đang chống lại chính Đức Kitô, vậy mà Chúa đã hoán cải ông, tuyển chọn ông làm tông đồ, ban cho ông đầy tràn ân sủng, cùng với đức tin và đức mến của một kẻ được kết hợp với Chúa.

Thật không có tình thương nào lớn hơn tình thương Chúa dành cho Phaolô. Chính kinh nghiệm về tình thương lớn lao này mà sau khi  trở lại, Phaolô đã hết lòng yêu mến phục vụ Đức Kitô và Tin mừng của Ngài. Ông không ngại rao giảng và làm chứng cho Đức Kitô: “Đây là lời đáng tin cậy và đáng mọi người đón nhận: Đức Kitô Giêsu đã đến thế gian để cứu những người tội lỗi, mà kẻ đầu tiên là tôi. Sở dĩ tôi được thương xót là vì Đức Kitô muốn tỏ bày tất cả lòng đại lượng của Người nơi tôi là kẻ đầu tiên, mà đặt tôi làm gương cho những ai sẽ tin vào Người để được sống muôn đời”.

Lòng thương xót của Thiên Chúa còn được diễn tả sâu sắc và cụ thể hơn nữa qua bài Tin mừng. Trong cuộc đời công khai rao giảng, Đức Giêsu vẫn thường tiếp đón những người thu thuế và kẻ tội lỗi. Hơn thế nữa, Ngài còn ăn uống với họ. Hành động của Đức Giêsu không khỏi làm các người pharisêu và kinh sư xầm xì: “Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng”. Chẳng cần phải giải thích nhiều, Chúa Giêsu kể cho họ một lúc 3 dụ ngôn:

Dụ ngôn một người có 100 con chiên, một con đi lạc, người chăn chiên bỏ lại 99 con không đi lạc, đi tìm cho được con đi lạc. Tìm thấy rồi, ông vác nó trên vai đưa về đàn, mời bạn bè đến chung vui với ông vì ông đã tìm được con chiên lạc; dụ ngôn một người phụ nữ có mười đồng quan, mất một đồng, bà thắp đèn, quét nhà, moi móc tìm cho kì được. Khi tìm thấy, bà mời bạn bè đến để chia vui; cuối cùng là dụ ngôn người cha nhân hậu. Người con thứ đòi cha chia tài sản rồi thu vén gia tài bỏ nhà ra đi. Người cha ở lại mong con từng ngày. Khi nó trở về, ông bỏ qua hết mọi lỗi lầm cho nó và phục hồi lại địa vị làm con cho nó. Ông xỏ nhẫn vào tay nó, mặc quần áo đẹp cho nó, xỏ giày vào chân nó và giết bê đã vỗ béo ăn mừng. Người con cả biết thế nên không vào nhà và trách cứ cha nặng lời. Người cha không những không nổi nóng mà còn ra năn nỉ anh vào. Ông nói với anh những lời đầy xúc động: “Con à, lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con. Nhưng chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy”.

Cả ba dụ ngôn cùng một nội dung: niềm vui tìm lại được những gì đã đánh mất lớn lao hơn nhiều những gì không bị mất. Ấy chính là tình yêu của Thiên Chúa dành cho tội nhân sám hối trở về. Niềm vui và tình yêu ấy lớn hơn tất cả: lớn hơn 99 con chiên không đi lại = 99 người công chính không cần hối cải, lớn hơn niềm vui người con cả còn ở lại bên cha. Thiên Chúa vui mừng, triều thần thiên quốc hân hoan vì tội nhân trở về, đã hư mất, đã chết mà nay sống lại, nay tìm thấy.

Thiên Chúa vẫn đối xử với nhân loại bằng tình yêu và lòng thương xót. Ngài dựng nên con người để con người được thông phần vào sự sống và hạnh phúc của chính Ngài. Khi họ hư hỏng, Thiên Chúa đau khổ và tìm mọi cách để đưa họ trở về. Việc Ngài trao ban con một cho nhân loại là bằng chứng tuyệt vời nhất của tình yêu và lòng thương xót: Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban con một để thế gian tin vào con của Ngài mà được sống. Nguyện xin Chúa thương cho tội nhân biết ăn năn trở về với Chúa, cho người chưa biết Chúa có cơ hội nhận biết và trở về với Chúa để cũng được đón nhận tình thương cứu độ. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập357
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm308
  • Hôm nay55,910
  • Tháng hiện tại998,127
  • Tổng lượt truy cập71,025,884
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây