Bình an cho nhà này

Thứ sáu - 01/07/2022 21:45  660
Chúa Nhật XIV thường niên C
Is 66,10-14c; Gl 6,14-18; Ga Lc 10,1-9

jesus sends the 72Chúng ta đang sống trong một thời đại đầy biến động. Điều này không chỉ hiển nhiên trong đời sống thường nhật mà còn trong đời sống thiêng liêng. Việc kiếm tìm Thiên Chúa, đi theo đường thánh thiện và nỗ lực yêu thương của các kitô hữu vẫn thường xuyên bị đe doạ bởi những âu lo và biến động thay vì tin tưởng và bình an - mà lẽ ra chúng ta sẽ có nếu ta thấm đượm tinh thần trẻ thơ Tin Mừng đòi hỏi. Lời Chúa hôm nay mời gọi: “Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: ‘Bình an cho nhà này!’” (Lc 10,5).

Tại sao Bình an đã được trao ban, mà thế giới cứ mãi bất an, thù hận, chết chóc , và chiến tranh? Đúng là một thử thách quá lớn cho đức tin chúng ta, vì có một khoảng cách quá xa giữa Lời Chúa và thực tế của thế giới, của bản thân từng người. Thật ra Lời Chúa không hề mâu thuẫn vì chỉ trong một bản văn ngắn, có đến bốn lần Chúa Giêsu nói đến bình an. Trước khi được bình an, Chúa nói: “Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy” (Lc 10,6). Như thế, điều kiện để được bình an là phải xứng đáng.

Để được hưởng bình an, con người phải thực thi Lời Chúa dạy là mến Chúa yêu người. Lòng yêu mến con người cần phải có đối với Thiên Chúa sẽ như một dòng chảy tất yếu: kính mến Thiên Chúa đưa đến yêu mến tha nhân. Khi có tình yêu, con người sẽ dễ tha thứ cho anh chị em của mình. Có tình yêu, có lòng tha thứ, các tín hữu chắc chắn sẽ không bao giờ thiếu vắng bình an. Đó là chưa kể, một khi có Thiên Chúa ngự trị, người ta sẽ tràn đầy tình yêu, bất bạo động và khoan dung. Bởi vậy, nếu ngày nào con người còn chối bỏ Chúa, từ khước Lời của Người, ngày ấy nhân loại vẫn còn chết chóc; lòng người vẫn còn thù hận giữa cá nhân này với cá nhân kia, tập thể này với tập thể nọ, đảng phái này với đảng phái kia, quốc gia này với quốc gia kia… vẫn còn đó sự đối kháng, sự trả thù vì thiếu tha thứ.

Chính vì lý do thiếu vắng tình yêu và tha thứ này, ta hiểu được vì sao ơn bình an đã được Chúa ban, vẫn cứ xa vời, nhiều người, nhiều nơi không xứng đáng hưởng ơn bình an. Ta cũng hiểu được vì sao từ thuở tạo thiên lập địa đến nay, nhân loại không có được một ngày bình an. Thế giới mãi sống trong đe dọa, lòng người cứ mãi sống trong sợ hãi, lo âu. Đó là nguyên nhân khiến con người chưa xứng đáng được bình an. Ta nên nhớ rằng không phải Chúa không ban bình an, mà do con người từ chối bình an và là nguyên nhân cản trở bình an đến với anh em mình.

Bởi thế bình an ở đây bao hàm thái độ cởi mở, một tâm hồn biết mở rộng, biết tạo ra tình thân thiện, tình bằng hữu, lòng khoan dung, thiện chí, lòng mến khách, hoà giải và tha thứ… Có như vậy, bình an mới ở lại với chúng ta được. Bình an đưa chúng ta đến được với mọi người xung quanh. Bình an giúp ta vượt qua các rào cản về sự ngờ vực, sợ hãi, định kiến, cố chấp, hẹp hòi...

Từng người chúng ta muốn trở thành những sứ giả bình an có hiệu quả, đòi mỗi người chúng ta: đón tiếp mọi người, không phân biệt lương giáo, giàu hay nghèo, xây dựng tình thân thiện với họ, đón tiếp cả những người ghét chúng ta, những người không đồng ý hay chống lại chúng ta. Chúng ta hãy học với Đức Kitô là vui với người vui, khóc với người khóc. Chúng ta cần phải biết: “Đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem am hoà vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào nơi lỗi lầm”… ở ngay ngay trong tâm hồn từng người, ở ngay trong từng gia đình chúng ta, đoàn hội chúng ta, lớp học chúng ta, giáo họ chúng ta, giáo xứ chúng ta, xóm làng chúng ta. Để rồi, cộng đoàn chúng ta cũng được hưởng ơn bình an như Thiên Chúa đã đổ xuống Thành Đô: “Này Ta đổ xuống Thành Đô ơn thái bình tựa dòng sông cả, và Ta khiến của cải chư dân chảy về tràn lan như thác vỡ bờ” (Is 66,12).

Vậy, qua Lời Chúa hôm nay, ước chi mỗi ơn gọi và bậc sống của chúng ta, luôn ý thức rằng Chúa muốn chúng ta mở rộng tấm lòng để đón nhận bình an của Chúa, ngang qua mọi biến cố của cuộc sống, ngay cả khi gặp gian nan thử thách. Trao ban bình an cho ta, Chúa cũng muốn ta mang bình an đến cho muôn người. Điểu quan trọng là trở nên một thụ tạo mới, luôn biết cầu nguyện xin ơn bình an để nhờ đó chúng ta được sống trong bình an của Chúa, hăng say hơn trong việc loan báo bình an của Chúa cho mọi người “Chúc tất cả những ai sống theo quy tắc ấy, và chúc Israel của Thiên Chúa được hưởng bình an và lòng thương xót của Người” (Gl 6,16). Amen.              

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập257
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm232
  • Hôm nay64,667
  • Tháng hiện tại1,086,667
  • Tổng lượt truy cập71,114,424
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây